Hàng trăm khách hàng vây công ty bất động sản đòi đất

Cập nhật 18/01/2019 11:28

Sáng 17-1, hàng trăm người dân mua đất tại các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã kéo đến trụ sở công ty này trên đường Nguyễn Du, TP Đà Nẵng để đòi công ty này và đơn vị phân phối thực hiện nghĩa vụ như đã ký với khách hàng.

                                   
Khách hàng căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư, công ty phân phối thực hiện nghĩa vụ - Ảnh: Đ.C

Tiền đã đóng, đất chưa thấy đâu

Hơn 300 người dân đại diện cho gần 1.000 hộ dân mua đất tại các dự án Công ty CP Bách Đạt An triển khai tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã giăng băng rôn, biểu ngữ đòi gặp lãnh đạo công ty, yêu cầu thực hiện hợp đồng đã ký.

Công an địa phương đã có mặt để đảm bảo an ninh trật tự.

Theo đó, gần 1.000 hợp đồng mua đất tại 3 dự án: Bách Đạt 1, khu đô thị 7B mở rộng, Hera Complex Riverside do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, còn Công ty CP dịch vụ Bất động sản Hoàng Nhất Nam (Hoàng Nhất Nam) là đơn vị phân phối.

Bà Trần Thị Mỹ Trang, một khách hàng, cho biết thông qua nhà phân phối độc quyền của chủ đầu tư Bách Đạt An là Hoàng Nhất Nam, bà có ký hợp đồng mua một lô đất tại dự án khu đô thị 7B mở rộng. Trong hợp đồng, Hoàng Nhất Nam cam kết sẽ hoàn thành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong quý 3 năm 2018. Tuy nhiên, đến nay dù trễ 6 tháng vẫn chưa biết khi nào có đất.

"Tôi đã bỏ ra 1,3 tỷ đồng mua đất ở đây với hi vọng sớm ra sổ đỏ để làm nhà. Tuy nhiên, đến nay dù đã thanh toán hơn 95% số tiền trong hợp đồng mà vẫn chưa thấy các bên có động tĩnh. Chúng tôi liên hệ với Hoàng Nhất Nam thì họ bảo Bách Đạt An "hủy kèo" với họ, nên tôi xuống đây hỏi cho rõ" - bà Trang nói.

Không những có khoảng 1.000 hợp đồng được ký mua thông qua công ty môi giới, Bách Đạt An còn ký nhiều hợp đồng trực tiếp với người mua. Khi nghe thông tin người dân mua thông qua công ty môi giới chưa nhận được sổ, các hộ dân ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư cũng kéo tới để yêu cầu làm rõ tiến độ giao sổ đỏ.
                                   
Khách hàng tập trung tại Công ty CP Bách Đạt An - Ảnh: T.TRUNG

Chủ đầu tư và nhà phân phối "hục hặc"

Đại diện công ty Hoàng Nhất Nam cho biết các hợp đồng ký kết với công ty Bạch Đạt An về 3 dự án trên thì công ty Hoàng Nhất Nam là đơn vị tìm kiếm, giới thiệu khách hàng cho công ty Bách Đạt An.

"Trong hợp đồng thì công ty Hoàng Nhất Nam sẽ đóng tiền cho Bách Đạt An theo tiến độ mà công ty này thi công hạ tầng. Trường hợp nếu công ty Bách Đạt An thi công hạ tầng không đúng thì chúng tôi có quyền chưa đóng tiền cho đến khi họ thực hiện đúng cam kết" - đại diện Công ty Hoàng Nhất Nam cho biết.

Cũng theo đại diện công ty này, ngay khi phía Hoàng Nhất Nam đã đóng tiền đợt 1 theo quy định trong hợp đồng thì được quyền tìm kiếm, giới thiệu và bán cho khách hàng. Công ty Bách Đạt An cũng ủy quyền cho công ty Hoàng Nhất Nam thu 100% tiến độ của khách hàng.

Tại dự án 7B mở rộng, công ty Hoàng Nhất Nam đã chuyển cho đối tác 93% số tiền theo hợp đồng và theo hợp đồng thì công ty Bách Đạt phải có sổ để Công ty Hoàng Nhất Nam thực hiện nghĩa vụ với khách hàng. Tuy nhiên, đến nay phía chủ đầu tư vẫn chưa làm hạ tầng…
                                   
Lực lượng công an có mặt để đảm bảo an ninh trật tự-Ảnh: Đ.C

Để làm rõ vấn đề, PV đã nhiều lần liên hệ với bà Võ Thị Điệp - tổng giám đốc Công ty Bách Đạt An - qua điện thoại nhưng bà không nghe máy.

Trưa cùng ngày, khách hàng mua đất của dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư cho biết công ty này đã thông báo với khách hàng là chấm dứt hợp đồng với công ty Hoàng Nhất Nam vì cho rằng đơn vị phân phối vi phạm hợp đồng khi thu tiền 95% giá trị bán lẻ và không thông báo cho chủ đầu tư để đối trừ.

Trong khi Hoàng Nhất Nam lại khẳng định hợp đồng ủy quyền của chủ đầu tư thì được thu 100% giá trị lô đất và đã gửi danh sách cho Bách Đạt An nhưng công ty chưa thực hiện nghĩa vụ.

"Khi Công ty Bách Đạt An đòi chấm dứt hợp đồng thì Công ty Hoàng Nhất Nam không đồng ý, yêu cầu chủ đầu tư phải ngồi lại với tìm tiếng nói chung để giải quyết quyền lợi của khách hàng" - đại diện Công ty Hoàng Nhất Nam nói.

Theo Công ty Hoàng Nhất Nam, đơn vị này đã chuyển tiền của 3 dự án cho Công ty Bách Đạt An gần 300 tỉ đồng, có dự án như Dự án 7B mở rộng đã chuyển 93%, 2 dự án khác là gần 60%. Tổng số khách hàng mua tại 3 dự án này là gần 1.000 người.
                                   
Rất nhiều khách hàng đã tập trung tại công ty chủ đầu tư để đòi quyền lợi-Ảnh: Đ.C

  Giá đất tại 3 dự án tăng chóng mặt

Theo thông tin mà Tuổi Trẻ Online có được, giá đất tại 3 dự án mà Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã tăng chóng mặt trong thời gian qua.

Vào thời điểm ký hợp đồng mua cách đây 2 năm, người dân bỏ ra chừng hơn 6 triệu đồng/m2 tuy nhiên hiện nay giá khu vực này tăng hơn gấp 2 lần.

Trong khi đó, theo hợp đồng mà người dân ký với chủ đầu tư và nhà phân phối, trong trường hợp bên bán không bán đúng sản phẩm cho bên mua thì phải hoàn tiền 100% giá trị đã đóng và lãi suất 30%/năm/ tổng số tiền đã đóng. 



Diaoconline.vn – Theo Báo TTO