Top

Hàng ngàn hồ sơ chưa tính tiền sử dụng đất

Cập nhật 17/04/2015 13:23

Bảng giá đất mới do UBND TP.HCM ban hành áp dụng từ ngày 1-1-2015 nhưng đến nay chưa có các văn bản hướng dẫn, khiến gần 2.000 hồ sơ bị ách tắc ở các chi cục thuế.

Người dân làm thủ tục đóng tiền sử dụng đất tại Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: Hữu Khoa

Đầu năm 2015, chị Thủy Tiên ở H.Bình Chánh làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng 300m2 đất tại xã Bình Lợi. Hồ sơ này đã qua các khâu nhưng khi đến chi cục thuế huyện thì bị ách lại.

Cán bộ Chi cục Thuế H.Bình Chánh cho biết trường hợp của chị Tiên có phần diện tích đất ngoài hạn mức (trước đó chị Tiên từng chuyển mục đích một lô đất khác) nên phải chờ UBND TP ban hành hệ số để tính tiền sử dụng đất (còn gọi là hệ số K) cho phần diện tích ngoài hạn mức này. Đến nay đã hơn một tháng nhưng chị Tiên vẫn chưa được đóng tiền sử dụng đất.

Đất ngoài hạn mức bị “treo”

Sẽ sớm ban hành hệ số K

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Tín - phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết ông rất hiểu bức xúc của người dân và đã nắm được tình hình ách tắc về việc tính tiền sử dụng đất tại các chi cục thuế. “UBND TP sẽ xem xét ban hành quyết định về hệ số tính tiền sử dụng đất trong thời gian sớm nhất có thể” - ông Tín cho biết.

Theo dự thảo mới nhất do các sở, ngành trình cho UBND TP, trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng hoặc được Nhà nước công nhận diện tích đất vượt hạn mức đất ở sẽ đóng tiền sử dụng đất bằng bảng giá đất do Nhà nước quy định (tức hệ số K bằng 1).
 

Chị Tiên dự tính chuyển mục đích sử dụng đất xong sẽ xin giấy phép xây nhà để ở. Hiện gia đình chị đang thuê nhà mỗi tháng 6 triệu đồng tại H.Nhà Bè.

Còn ông T. ở Q.9 rơi vào tình cảnh khác. Ông nhận 20 triệu đồng tiền đặt cọc của người mua đất và hẹn cuối tháng 2-2015 sẽ có đầy đủ giấy tờ để hai bên làm hợp đồng chuyển nhượng.

Tuy nhiên, đến nay Nhà nước chưa ban hành hệ số K để tính tiền sử dụng đất nên ông T. chưa thể đóng tiền để ra giấy chủ quyền, mua bán đúng hẹn với người mua đất. Thấy quá lâu, người mua đất yêu cầu ông T. đền gấp đôi tiền cọc.

Chi cục Thuế Q.9 cho biết quận đang “kẹt” hơn 70 hồ sơ tính tiền sử dụng đất cho diện tích ngoài hạn mức. Một lãnh đạo chi cục thuế này cho biết: “Người dân lên đây cự chúng tôi hoài, đành kiên trì giải thích cho dân chứ chúng tôi không có thẩm quyền ban hành hệ số”.

Hệ số chung cư: áp dụng quy định cũ

Theo Cục Thuế TP.HCM, hai nội dung mới cần phải có hướng dẫn và ảnh hưởng đến nhiều hồ sơ nhất là hệ số tính tiền sử dụng đất mới và cách phân bổ tiền sử dụng đất cho các tầng trong nhà chung cư. Trên toàn TP, ngoài 600 hồ sơ vướng hệ số tính tiền sử dụng đất ngoài hạn mức, còn hơn 1.300 hồ sơ khác bị vướng cách phân bổ hệ số tính tiền sử dụng đất nhà chung cư.

Trước đây tại TP.HCM, việc phân bổ tiền sử dụng đất cho các tầng trong nhà chung cư theo hướng dẫn năm 2008 của Sở Tài nguyên - môi trường TP. Theo đó, các căn hộ từ tầng sáu trở lên trong chung cư không có thang máy thì không phải đóng tiền sử dụng đất, các hộ từ tầng một đến tầng năm được phân bổ theo nguyên tắc tầng nào thấp hơn sẽ đóng tiền nhiều hơn.

Đối với nhà chung cư có thang máy thì tầng một sẽ chịu 40% tiền sử dụng đất, các tầng còn lại sẽ chia đều 60% tiền sử dụng đất còn lại. Nhưng gần đây có hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc phân bổ tiền sử dụng đất theo cách khác nên UBND TP phải xây dựng lại hệ số này.

Theo một cán bộ Sở Tài nguyên - môi trường TP, hiện sở đang xin ý kiến của Bộ Tài nguyên - môi trường về nội dung này.

Theo thông tin chúng tôi có được, trong cuộc họp ngày 15-4 tại Cục Thuế TP, lãnh đạo Cục Thuế TP thống nhất cho các chi cục thuế linh động áp dụng văn bản cũ về cách phân bổ tiền sử dụng đất theo tầng trong nhà chung cư theo hướng dẫn năm 2008 của Sở Tài nguyên - môi trường TP để giải quyết cho dân.

Lãnh đạo Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh cho biết sẽ giải quyết hồ sơ cho dân theo hướng dẫn trên và ghi lại thông tin của người dân. Nếu sau khi UBND TP ban hành hướng dẫn mới, số tiền người dân đã đóng cao hơn cách tính mới thì sẽ trả lại cho dân, còn nếu dân đã đóng ít hơn thì thu thêm.

Tuy nhiên, không ít lãnh đạo chi cục thuế lo nếu sau này thu tiền sử dụng đất thêm sẽ gặp phải phản ứng của người dân.



DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ