Top

Hàng loạt tập đoàn bất động sản lớn bị thanh tra năm 2017

Cập nhật 09/01/2017 11:33

Theo nguồn tin riêng của Dân trí, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2017. Sẽ có 12 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được thanh tra, trong đó có những tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam. Đây là cuộc thanh tra có tính chất định kỳ của Bộ Xây dựng.


Dự án The EverRich 2 (quận 7, TP HCM) do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt làm Chủ đầu tư sẽ bị thanh tra trong năm nay

Cụ thể, cuộc thanh tra nói trên sẽ do Thanh tra Bộ Xây dựng chủ trì, làm rõ việc chấp hành pháp luật, qui định chính sách của nhà nước về quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản (giai đoạn 2011-2016).

Trong số 12 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được thanh tra trong đợt này có những tập đoàn có qui mô đầu tư khá lớn như Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Tập đoàn Bitexco, Tập đoàn Empire...

Chi tiết hơn nữa, theo kế hoạch thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thanh tra Tập đoàn Mường Thanh về việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản tại các dự án trên địa bàn thành phố và tỉnh Khánh Hoà.

Với Tập đoàn Bitexco, Thanh tra Xây dựng sẽ thanh tra việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản tại các dự án của Tập đoàn này tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng sẽ làm việc tại Tập đoàn Empire về việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản tại riêng dự án Cocobay Đà Nẵng.

Một doanh nghiệp đáng chú ý khác cũng nằm trong kế hoạch thanh tra đợt này là Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh. Đoàn thanh tra sẽ làm rõ việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản của Chủ đầu tư và dự án xây dựng 4 tuyến đường giao thông chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm gồm: Đại lộ vòng cung, Đường ven hồ trung tâm, Đường ven sông Sài Gòn và Đường trên cao qua vùng châu thổ.


Các dự án Scenic-Valley của Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng cũng sẽ bị thanh tra trong năm 2017

Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng sẽ đón đoàn thanh tra về nội dung: Việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản của Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng và các dự án: Scenic-Valley, Scenic-Valley2.

Một số công ty có qui mô nhỏ hơn cũng nằm trong diện phải thanh tra năm 2017 như Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long sẽ tiếp đoàn thanh tra Bộ Xây dựng về nội dung: Việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản tại dự án Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra).

Dự án Ciputra và chủ đầu tư của nó cũng được điểm tên trong kế hoạch thanh tra 2017 của Bộ Xây dựng

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt sẽ được thanh tra về việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản tại dự án chung cư cao tầng kết hợp thương mại và dịch vụ (The EverRich Infinity) và Khu nhà ở cao tầng phường Phú Nhuận, quận 7 (The EverRich 2). Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh được thanh tra về nội dung: Việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản tại dự án Lavita Garden, dự án Vũng Tàu Melody và dự án Florita.

Trong danh sách 12 doanh nghiệp bất động sản nằm trong kế hoạch thanh tra trên còn có một số Tập đoàn đầu tư, kinh doanh bất động sản có qui mô rất lớn khác nhưng nguồn tin riêng của Dân trí chưa tiết lộ đầy đủ.

Nguồn tin trên cho biết, việc tổ chức thanh tra các doanh nghiệp có thể sẽ bắt đầu ngay trong tuần này.

"Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng được giao chịu trách nhiệm tổ chức triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra và các quy định pháp luật có liên quan, định kỳ báo cáo cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng và lãnh đạo Bộ", nguồn tin trên cho biết thêm.

Trong danh sách các doanh nghiệp bất động sản, các dự án bất động sản mà Bộ Xây dựng đưa vào kế hoạch thanh tra nói trên, đã có những doanh nghiệp cũng mới được thanh tra như Tập đoàn Mường Thanh (và đã có kết luận về một số sai phạm như xây quá tầng cho phép). Có dự án mà nhiều khách hàng đang khiếu nại, tố cáo lên cơ quan có thẩm quyền về những việc làm không đúng cam kết về chất lượng, diện tích căn hộ như dự án The The EverRich Infinity. Tất cả những vấn đề này cũng sẽ được thanh tra Bộ Xây dựng làm rõ trong đợt thanh tra qui mô này.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân trí