Top

Hàng loạt dự án lớn thi công quá chậm

Cập nhật 30/12/2009 11:10

Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Phú Yên thi công quá chậm.

Năm 2009, tỉnh Phú Yên tiếp nhận và triển khai nhiều dự án lớn có liên quan đến lợi ích của người dân và tầm ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Tuy nhiên, tiến độ thi công các dự án này quá chậm, cho đến nay vẫn còn hàng loạt công trình dang dở, gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Yên - nhận định: Năm 2009, UBND tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư tăng cường công tác quản lý, tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện hoàn thành kế hoạch đề ra, phân bổ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung kịp thời ngay từ đầu năm, kịp thời điều chỉnh vốn đầu tư cho các dự án quan trọng, cấp bách.

Tuy nhiên, tổng vốn đầu tư chỉ đạt 81,9% so với kế hoạch, tình hình giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách tập trung trong kế hoạch năm 2009 đạt thấp.

Nhiều dự án kéo quá dài thời gian thi công như: Dự án kè chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng; hệ thống chống ngập lụt thành phố Tuy Hòa; Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh (phần xây lắp)... Đầu tư nước ngoài đạt thấp (chỉ đạt 38,6% kế hoạch năm), đặc biệt một số dự án lớn tiến độ thực hiện quá chậm, nhiều dự án lớn chưa khởi công đúng theo tiến độ cam kết như dự án lọc dầu Vũng Rô, dự án khu liên hợp cao cấp New City...

Việc thực hiện các chương trình dự án đầu tư cho miền núi như Chương trình 134; 135, phát triển nông thôn dựa vào cộng đồng... còn dàn trải, manh mún. Thông qua hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, phát hiện nhiều công trình thi công xong nhưng không được đưa vào sử dụng hoặc chưa sử dụng đã hỏng, nhiều công trình đã ngừng hoạt động.

Ông Đào Tấn Lộc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - bức xúc: “Đang có một nghịch lý trong việc xây dựng cơ bản, đó là có tiền, có vốn mà không thể triển khai thực hiện, để nhiều dự án kéo dài tiến độ, các dự án mới không thể triển khai...”.

Bà Trần Thị Hà - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - thừa nhận: Những tồn tại trên là có thật. Nguyên nhân là do trình tự thủ tục đầu tư xây dựng các dự án còn rườm rà, còn buông lỏng công tác quản lý chất lượng công trình... Trong khi đó, trình độ và năng lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công và tư vấn không đáp ứng yêu cầu, dẫn đến một số dự án gây thất thoát, lãng phí và không đảm bảo chất lượng, làm giảm sút lòng tin trong cán bộ và nhân dân...

UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng nguồn vốn xây dựng cơ bản các dự án trước đây. Trong năm 2010, UBND tỉnh sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các cá nhân và người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi không hoàn thành nhiệm vụ hoặc vi phạm pháp luật trong việc quản lý công trình, dự án được giao.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động