Hầm đường bộ Kim Liên: “Không có chuyện mua sản phẩm thấm”

Cập nhật 15/08/2009 10:05

Ông Yanai và Namba chăm chú, suy tư trước các câu hỏi của phóng viên.

Lãnh đạo Ban các dự án trọng điểm của Hà Nội chưa thể đưa ra cam kết đảm bảo sau này công trình hầm đường bộ không xảy ra lún, thấm, ngập lụt và mới chỉ “tự tin” ở thời điểm nghiệm thu.

Chiều 14/8, lãnh đạo tư vấn thiết kế, nhà thầu của công trình hầm đường bộ Kim Liên cùng lãnh đạo Ban quản lí các dự án trọng điểm Hà Nội đã có buổi trao đổi thẳng thắn với các phóng viên về những vấn đề của hầm đường bộ này.

“Không lún nào ảnh hưởng đến kết cấu”

Trưởng đoàn tư vấn thiết kế JBST - Nhật Bản, ông Namba cho rằng, vấn đề chống lún cho hầm đường bộ Kim Liên đã được thực hiện từ khi thiết kế và tiếp tục được nghiên cứu trong từng bước thi công để đưa ra những kết cấu thép kết nối phù hợp.

Theo ông Namba về lí thuyết, không có lún cục bộ nào có thể ảnh hưởng đến kết cấu của hầm. Trên thực tế, sau khi thi công và sử dụng, độ lún trong hơn 3 tháng (tháng 4 - tháng 7) là 1-2mm. Mức lún này được vị trưởng đoàn tư vấn đánh giá là rất nhỏ và hoàn toàn cho phép trong tiêu chuẩn thiết kế.

Như để củng cố thêm niềm tin, ông Namba khẳng định lại: “Sẽ không có một việc lún nào đáng kể, ảnh hưởng đến kết cấu của công trình”. Theo ông, vật liệu cho các mấu nối thi công có đủ độ co giãn cơ động để không bị ảnh hưởng khi lún từ 3-5mm.

Đại diện tư vấn thiết kế này cũng cho rằng, khi xử lí các khu vực thấm nước, kết cấu của các vật liệu ngăn nước tại các mấu nối đảm bảo về kĩ thuật.

Ông Yanai, Giám đốc dự án của nhà thầu khẳng định, các kết cấu bê tông thi công xong không có chỗ nào nứt. Đối với thi công mấu nối, do bê tông có thể giãn nở, co lại theo thời tiết nóng - lạnh nên đối với các tấm bê tông tấm lớn, việc thi công để thích ứng với thời tiết là cần thiết.

Có rất nhiều mấu nối thi công, nhưng việc thấm chỉ xảy ra ở một vài mấu nối. “Việc xử lí các mấu nối này sẽ đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật và không ảnh hưởng đến chất lượng công trình”, ông Yanai tự tin.

Trong báo cáo của Ban quản lí các dự án trọng điểm, tư vấn thiết kế cũng khẳng định, các công trình ngầm khó tránh khỏi hiện tượng nước rò rỉ trong các khe lún, kể cả các công trình ngầm tại Nhật Bản cũng có các trường hợp tương tự!

Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lí các dự án trọng điểm khẳng định, ban của ông thay mặt nhà nước mua sản phẩm này nên sẽ “không có chuyện mua sản phẩm thấm”. Theo đó, ban sẽ nghiệm thu về thấm trong điều kiện bất lợi nhất.

Thời hạn bảo hành cho công trình này là 2 năm và trong thời hạn đó, xảy ra thấm sẽ tiếp tục gia hạn thời gian bảo hành.

Mức thu nước chưa đảm bảo

Về thoát nước, theo ông Nguyễn Sỹ Bảo các đơn vị đã khảo sát về lượng mưa trong vòng 25 năm, chọn ra trận mưa lớn nhất rồi chọn 10 phút mưa lớn nhất để thiết kế trạm bơm có thể tiêu thoát cho cường độ mưa 175mm/h.

Ông Bảo còn cho rằng, với 4 máy bơm cùng hoạt động còn có thể bơm tiêu thoát cho cường độ mưa trên 200mm/h. “Hà Nội chưa bao giờ mưa như thế, kể cả trận mưa lớn nhất năm ngoái cũng chỉ 100mm/h”, ông Bảo khẳng định.

Vị Giám đốc này cũng cho biết, vừa qua một viện nghiên cứu của Bộ Xây dựng đánh giá công trình có thể đảm bảo tiêu nước với những trận mưa trăm năm xảy ra một lần.

Tuy nhiên, ông Bảo cũng thừa nhận, mức độ thu nước tại hầm đường bộ ở thời điểm hiện tại, với những trận mưa 40mm/h như vừa qua sẽ không có vấn đề gì, nhưng chưa thể đáp ứng nổi lượng mưa 175mm/h. Ban đã có ý kiến đề nghị tư vấn thiết kế và nhà thầu giải quyết vấn đề này.

Trước những câu hỏi, liệu có thể cam kết chắc chắn sau này công trình không xảy ra thấm, lún, ngập úng, ông Bảo chưa thể đưa ra khẳng định.

Liên quan đến tiến độ, PGĐ Ban quản lí các dự án trọng điểm của thành phố, Ngô Quý Tuấn cho biết, công trình đã được ra hạn hoàn thành vào tháng 12/2009, nhưng ban đã yêu cầu nhà thầu phấn đấu hoàn thành vào tháng 10/2009. Tuy nhiên, thời hạn này là không kể những phát sinh hoặc những yêu cầu thiết kế lại…


DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí