Top

Hà Nội: Xin ý kiến để xây gara ngầm tại 4 quận nội thành

Cập nhật 20/02/2017 15:40

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 204/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến về việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô.

Xã hội hóa các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe nhằm giải quyết giao thông tĩnh cho Thủ đô đã được thành phố Hà Nội tính đến từ nhiều năm qua

Việc xã hội hóa các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe nhằm giải quyết giao thông tĩnh cho Thủ đô đã được thành phố Hà Nội tính đến từ nhiều năm qua. Nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương này, thành phố kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng năm bãi đỗ xe mới có quy mô lớn, hiện đại tại các quận nội thành với tổng số kinh phí lên tới 3.000 tỷ đồng, nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh đang vừa thiếu, vừa yếu của Thủ đô.

Theo đó dự kiến, Đồ án quy hoạch sẽ được lập trên cơ sở địa bàn của 4 quận nội đô lịch sử: Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Ba Đình. Đây là những quận có tính chất đặc thù, phức tạp, thuộc những đồ án quy hoạch công trình ngầm ở khu vực đô thị đầu tiên ở nước ta.

Tuy nhiên, ý tưởng xây dựng các gara ngầm đã được nhắc đến từ hàng chục năm trước, thế nhưng một số vị trí trong nội đô Hà Nội được nhắm đến cho ý tưởng này đều đáp ứng đủ điều kiện để hình thành những điểm đỗ xe ngầm có quy mô không nhỏ. Thế nhưng thời gian qua, ý tưởng này vẫn chưa thể bước ra thực tế do thiếu nhà đầu tư và đặc biệt là thiếu quy hoạch cụ thể để thu hút nguồn lực.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Việc triển khai lập quy hoạch làm cơ sở quản lý, định hướng đầu tư các gara ngầm, giải quyết nhu cầu bức xúc, cấp bách của Thủ đô về bãi đỗ xe, đảm bảo mỹ quan đô thị. Ông Chung khẳng định thêm việc đấu thầu rộng rãi đối với nội dung quy hoạch này sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và hiệu quả của dự án. Bởi hiện nay, các dự án đầu tư bãi đỗ xe không nằm trong danh mục công trình được ưu tiên, trong khi người đầu tư nếu vay vốn thương mại thì sẽ khó kham nổi. Đặc biệt cần có chính sách chuyển cơ chế thu phí trông giữ phương tiện hiện nay sang giá dịch vụ thì mới có thể hấp dẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các cơ quan chức năng cũng cần sớm nghiên cứu, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn một cách cụ thể cho các dự án điểm, bãi đỗ xe để các nhà đầu tư thực hiện.

Theo TCty Vận tải Hà Nội, hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ gửi xe, trong khi đó số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố tiếp tục gia tăng gây sức ép khiến hạ tầng giao thông đô thị, nhất là giao thông tĩnh quá tải. Hệ lụy là phương tiện để tràn lan cả lòng đường, vỉa hè, khuôn viên các cơ quan, trường học, khu đất trống, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đô thị, mất mỹ quan thành phố. Bởi vậy việc tháo gỡ các vướng mắc về quỹ đất và cơ chế chính sách khuyến khích nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe để phục vụ nhu cầu của người dân là hết sức cấp thiết.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng