Hà Nội xây thêm 9 trung tâm thương mại: Cân nhắc tính khả thi

Cập nhật 27/02/2012 13:50


Trung tâm Thương mại Savico Mega Mall vừa khai trương tháng 12/2011. Ảnh: Chí Cường
Bất chấp những cảnh báo về việc dư thừa nguồn cung mặt bằng bán lẻ, TP. Hà Nội vẫn quyết tâm xây dựng thêm 9 dự án trung tâm thương mại quy mô lớn.’’

Lãnh đạo Sở Công thương vừa đệ trình UBND TP. Hà Nội kế hoạch xây dựng thêm 9 trung tâm thương mại quy mô lớn trên địa bàn Thủ đô. Nếu được HĐND Thành phố thông qua vào kỳ họp giữa tháng 4/2012, các dự án sẽ được khởi công xây dựng bắt đầu từ năm 2013 và tất cả sẽ hoàn thành trước năm 2020.

Theo Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại trên địa bàn Hà Nội (do Sở Công thương làm chủ đầu tư), trong số 9 trung tâm nói trên, có 5 trung tâm mua sắm cấp vùng tại các địa điểm gồm: Khu đô thị Long Biên - Gia Lâm, huyện Sóc Sơn, thị trấn Chúc Sơn, đô thị Hòa Lạc và đô thị Phú Xuyên. Đặc biệt, tại Khu đô thị Tây Hồ Tây, sẽ xây dựng một trung tâm thương mại quốc tế. Hai trung tâm hội chợ, triển lãm quốc tế được xây dựng tại xã Mỹ Đình (huyện Từ Liêm) và Khu đô thị Đông Anh (huyện Đông Anh). Các dự án trung tâm thương mại có diện tích tối thiểu 50.000 m2 và tối đa có thể lên đến hơn 200.000 m2.

Lý do mà Hà Nội cần xây dựng thêm các dự án trung tâm thương mại, theo Sở Công thương Hà Nội, vì hiện tại, Thành phố mới có 14 trung tâm thương mại, tập trung chủ yếu ở các quận (bình quân 2 quận, huyện mới có xấp xỉ 1 trung tâm thương mại), vì thế, Sở Công thương Hà Nội cho rằng, tỷ lệ này là thấp so với TP.HCM (mỗi quận/huyện có 1,5 trung tâm thương mại).

Thực tế, dù số lượng trung tâm thương mại tại Hà Nội còn khá ít, nhưng việc kêu gọi khách thuê và thu hút khách hàng đến mua sắm đang gặp nhiều khó khăn. Việc chuyển đổi công năng các dự án chợ dân sinh thành các khu trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Hà Nội thời gian qua đã không thành công như dự kiến. Nhiều dự án sau khi chuyển đổi đã không thu hút được khách (Trung tâm thương mại Tràng Tiền hay Trung tâm Thương mại Hàng Da là những ví dụ tiêu biểu). Đây là những trung tâm thương mại có vị trí hết sức đắc địa, nhưng do kinh doanh kém hiệu quả, chủ đầu tư Trung tâm Thương mại Tràng Tiền là Công ty TNHH Tràng Tiền đã phải bán lại cho Tập đoàn bán lẻ DFS (Singapore) để cải tạo, nâng cấp và “tái cơ cấu” chiến lược kinh doanh từ cuối năm 2011. Dự án Trung tâm thương mại Hàng Da được UBND TP. Hà Nội giao Công ty cổ phần Xây dựng Sông Hồng và Công ty cổ phần Nhất Nam thực hiện cải tạo, xây mới cũng hoàn thành từ cuối năm 2010. Dù đã thực hiện khá nhiều chiến dịch truyền thông, nhưng việc cho thuê mặt bằng bán lẻ tại đây vẫn gặp không ít khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, nhiều gian hàng vẫn bỏ trống.

Chủ đầu tư các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn vừa mới khai trương tại Hà Nội, như Grand Plaza (117 - Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy), Picomall (229 - Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội), Savico Mega Mall (số 7 - 9, đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên) dù đã rất nỗ lực tìm khách thuê, nhưng số lượng gian hàng bỏ trống vẫn còn khá lớn.

Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty TNHH CBRE Việt Nam, người đã nhiều năm nghiên cứu thị trường và môi giới bất động sản tại Hà Nội, doanh số bán lẻ tại thị trường Hà Nội tăng trưởng cao liên tiếp trong khoảng 3 năm qua là tín hiệu tốt cho chủ đầu tư dự án trung tâm thương mại. Nhưng có một khía cạnh khác cần cân nhắc là doanh số bán lẻ liệu có tỷ lệ thuận với thị trường mặt bằng bán lẻ hay không, khi ở thời điểm hiện tại, số lượng trung tâm thương mại mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, mà chủ đầu tư đã rất khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê.

Theo thống kê, từ nay đến năm 2014, sẽ có hàng loạt trung tâm thương mại lớn đi vào hoạt động, như Keangnam Landmark Tower (Từ Liêm); Indochina Plaza Hà Nội (Cầu Giấy); Usilk City (Hà Đông); Hapulico Complex (Thanh Xuân); Hà Nội City Complex (Ba Đình)…

Mất thêm bao nhiêu thời gian để lấp đầy các trung tâm thương mại khổng lồ này, thì Dự thảo Quy hoạch xây dựng các trung tâm thương mại của Hà Nội vẫn chưa có câu trả lời

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư