Top

Hà Nội sẽ cho xây khách sạn tại khu đất vàng góc Hàng Bài?

Cập nhật 14/08/2018 13:26

Chủ đầu tư khu đất vàng 22-24 Hàng Bài đề xuất chuyển sang xây dựng khách sạn và Hà Nội đang xem xét.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên giải trình ngày 13/8

Ngày 13/8, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin, từ tháng 8/2008 đến tháng 7/2018, Hà Nội đã phê duyệt 1.023 dự án với tổng số vốn 846.244 tỷ đồng ngoài ngân sách; đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư cho 847 dự án, với số vốn 688.237 tỷ đồng, trong đó có 176 dự án về nhà ở. Nhưng hiện có 480 dự án chậm tiến độ, trong đó 44% dự án về nhà ở.

Ngay sau phiên giải trình, Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, thành phố sẽ công khai 47 dự án đủ điều kiện thu hồi. Đây là các dự án đã được thành phố rà soát rất kỹ lưỡng giai đoạn đầu năm 2018. Quá trình rà soát, TP cũng đã mời chủ đầu tư lên làm rõ những nguyên nhân chậm tiến độ.

Với dự án có thể tháo gỡ được TP tiếp tục cho đầu tư, còn với những nhà đầu tư không thể tháo gỡ được thì TP Hà Nội cương quyết thu hồi. Dẫn chứng, Chủ tịch TP Hà Nội nêu 22 dự án xây dựng văn phòng, nhà ở trong khu đô thị Cầu Giấy bị chậm tiến độ. Theo đó, thành phố đã đối thoại với chủ đầu tư tới 8 lần, gia hạn đến 30/8 nếu các nhà đầu tư trả lời không còn vốn, thành phố sẽ thu hồi 22 dự án này.

Với dự án làm văn phòng, khách sạn ở đầu Lý Thường Kiệt - Hàng Bài, ông Chung cho biết, thời gian tới Tập đoàn T&T sẽ thực hiện.

Còn dự án ở 22-24 Hàng Bài, trước đây chủ đầu tư xin làm căn hộ cao cấp nhưng thời gian qua họ đề xuất chuyển sang xây dựng khách sạn. Vì đang thiếu khách sạn nên TP cũng ủng hộ chủ trương này. Hiện, chủ đầu tư đang hoàn thiện thiết kế. TP cũng sẽ sớm thẩm định hồ sơ để chủ đầu tư sớm thi công công trình này.

Phía ngoài khu đất vàng số 22 - 24 Hàng Bài và 25- 27 Hai Bà Trưng.

Trước đó, những ngày cuối tháng 3/2018, có mặt tại khu “đất vàng” ở góc đường Hàng Bài- Hai Bà Trưng nói trên, PV Báo Giao thông ghi nhận khu đất vẫn được quây kín bằng tôn, phía ngoài đặt các tấm biển quảng cáo lớn về dự án. Bên trong vẫn là mặt bằng được giải phóng từ năm 2011 đến nay, không có bất cứ dấu hiệu gì của việc xây dựng.

Tổng diện tích lô đất này là 4.200m2, với vị trí đắc địa vào loại bậc nhất Thủ đô khi có hai mặt tiền ngay góc đường Hàng Bài- Hai Bà Trưng, cách Hồ Gươm không bao xa.

Một bảo vệ làm việc tại đây từ năm 2016 cho biết: “Công ty Tân Hoàng Minh thuê đơn vị của tôi trông giữ khu vực này. Khoảng trước Tết gần 2 tháng, nghe nói Công ty Tân Hoàng Minh đã chuyển nhượng khu đất cho một doanh nghiệp khác và doanh nghiệp này hiện đang trả lương cho chúng tôi. Tôi cũng không rõ họ sẽ xây cao ốc hay khách sạn ở đây”.

Liên quan đến dự án tại số 22 - 24 Hàng Bài và 25 - 27 Hai Bà Trưng của doanh nghiệp Tân Hoàng Minh “đắp chiếu” nhiều năm đang đợi thành phố cho phép xây dựng nhà cao tầng, trao đổi với Báo Giao thông thời điểm đó, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho biết: “Cái đấy do thành phố quyết, về quy hoạch thì cũng rõ ràng rồi, có thể chưa xây dựng được là vướng nhiều thứ liên quan đến dự án này”.

Còn khi phóng viên đặt câu hỏi, liệu có phải thành phố sẽ cho xây dựng khách sạn 5 sao tại đây, ông Lê Vinh nói : “Vấn đề này là chủ trương của thành phố, tôi không nắm được”.

DiaOcOnline.vn - Theo Giao Thông