Top

Hà Nội: Phí dịch vụ chung cư chưa sát thực tế

Cập nhật 18/01/2017 09:24

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành khung giá dịch vụ mới nhà chung cư trên địa bàn để thay thế khung giá của năm 2015. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này chưa sát thực tế.


Theo đó, nhà chung cư có thang máy có mức giá tối thiểu là 1.200 đồng/m2/tháng và giá tối đa là 16.500 đồng/m2/tháng. Nhà chung cư không có thang máy có mức giá tối thiểu là 700 đồng/m2/tháng và giá tối đa là 5.000 đồng/m2/tháng.

Khung giá này chưa bao gồm các dịch vụ cao cấp như tắm hơi, bể bơi, truyền hình cáp, intenet hoặc các dịch vụ cao cấp khác.

Mức giá dịch vụ trên chưa tính đến các khoản thu được từ kinh doanh dịch vụ của nhà chung cư. Trường hợp nhà chung cư có nguồn thu từ kinh doanh các dịch vụ khác thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư thì chủ đầu tư, ban quản trị hoặc đơn vị quản lý vận hành phải tính toán để bù đắp chi phí dịch vụ nhà chung cư nhằm giảm giá dịch vụ nhà chung cư.

UBND TP. Hà Nội cho biết, khung giá trên chưa tính đến các khoản thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ của nhà chung cư. Trường hợp có nguồn thu từ hoạt động kinh doanh các dịch vụ khác thuộc sở hữu chung của nhà chung cư thì Chủ đầu tư, Ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm tính toán để bù đắp chi phí dịch vụ nhà chung cư nhằm mục đích giảm giá dịch vụ nhà chung cư.
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch Hội Quản lý và bảo trì tòa nhà VN, đánh giá khung giá quản lý nhà chung cư do UBND TP.Hà Nội ban hành là quá rộng, chưa sát với thực tế. Theo ông Hùng, tại Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác, mức phí quản lý 8.000 đồng/m2/tháng là thuộc loại nhà cao cấp. Thông thường, những nơi thu trên mức 10.000 đồng/m2/tháng trở lên là đã bao gồm các dịch vụ, tiện ích gia tăng như bể bơi, phòng gym...

“Thực tế, giá quản lý chung cư, tòa nhà ở Hà Nội, TP. HCM không nhiều nơi cao hơn 10.000 đồng/m2/tháng, còn giá 15.000 đồng/m2/tháng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, vẫn có những nơi cá biệt, phí quản lý rất cao tương ứng với mức độ dịch vụ tiện ích tốt, ví dụ chung cư Indochina Plaza ở Q.Cầu Giấy (Hà Nội), phí lên đến hơn 20.000 đồng/m2/tháng, vượt khung của TP.Hà Nội ban hành nhưng người dân vẫn chấp nhận. Nói vậy để thấy, việc ban hành khung giá quản lý nhà chung cư do cơ quan quản lý nhà nước đưa ra là không cần thiết, thiếu thực tế”, ông Hùng nêu ý kiến.

Thời gian vừa qua, tại Hà Nội xảy ra tình trạng tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư liên quan đến phí dịch vụ chung cư. Theo đó, mỗi chung cư có một hình thức dịch vụ khác nhau, nhưng nó đều phải được dựa trên cơ sở thực tế và ý kiến của người dân để thu mức phí này. Nhưng hiện có 1 số chung cư cao cấp có mức phí dịch vụ cao hơn hẳn so với quy định, điều này khiến cho mâu thuẫn xảy ra như chung cư Keangnam với mức 21.000đồng/m/tháng, sau đó giảm xuống còn 15.085 đồng/m/tháng, chung cư Goldel West Lake và Pacific Place là 16.720 đồng/m/tháng.

Từ vấn đề thu phí dịch vụ đã xảy ra rất nhiều vấn đề khiến cư dân lẫn chủ đầu tư không thống nhất được quan điểm  và những tranh chấp xảy ra. Người dân cho rằng với mức tiền họ bỏ ra với những gì họ nhận được là không hoàn toàn xứng đáng. Vấn đề chính ở đây không phải là chuyện đắt rẻ mà người dân quan tâm là thu chi minh bạch, và thước đo nào đo đếm được việc thu phí dịch vụ.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết việc một số địa phương ban hành khung giá dịch vụ nhà chung cư xuất phát từ việc trước đây, một số tòa nhà chung cư thu phí dịch vụ quá cao, khiến người dân phản ứng. Để tăng cường quản lý, cơ quan nhà nước mới ban hành khung giá dịch vụ nhà chung cư để cư dân, chủ đầu tư, đơn vị quản lý căn cứ vào đó thỏa thuận, thống nhất đưa ra mức phí cho tòa nhà chung cư.

Nếu có điều chỉnh mức phí cũng phải được cư dân nhất trí thông qua hội nghị nhà chung cư. Tuy nhiên, phải luôn đảm bảo tính minh bạch về nguồn thu, nguồn chi, chất lượng dịch vụ tương xứng với giá. Việc ban hành khung giá dịch vụ nhà chung cư để thực sự hữu ích, thiết thực phải đưa ra được cụ thể về từng gói nội dung chất lượng dịch vụ tương xứng với mỗi mức giá. Tuy nhiên, làm được như vậy là rất khó.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia