Top

Hà Nội: nhà giá 5 triệu/m2 chỉ có xây nhà cấp 4?

Cập nhật 09/06/2012 08:15

Nếu ở Hà Nội mà xây nhà giá 5 triệu đồng/m2 thì chỉ có nhà cấp 4 và ở xa trung tâm. Bên cạnh đó, nếu giá rẻ hay đắt còn tính toán đến thiết kế nội thất, chẳng hạn như đá lát, gạch, sắt thép… có nhiều loại nhà cao cấp và bình dân thì tính vào giá cũng khác rồi, chênh lệch nhau hàng triệu đồng/m2.

Trao đổi với PV về liệu Hà Nội có xây được nhà giá rẻ 5 triệu không? Ông Trần Hợp Dũng - Trưởng phòng Kinh tế Xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết như vậy. Thời gian gần đây, nhà ở xã hội được khá nhiều chủ đầu tư quan tâm, chính vì thế, vấn đề tiết kiệm chi phí xây dựng, hướng đến hạ giá thành sản phẩm đang là ưu tiên hàng đầu của các chủ đầu tư để có thể làm nóng lại thị trường bất động sản vốn đang trầm lắng.

Ông Dũng tính toán, nếu ở Hà Nội mà xây nhà giá 5 triệu đồng/m2 thì chỉ có nhà cấp 4 và ở xa trung tâm. Bên cạnh đó, nếu giá rẻ hay đắt còn tính toán đến thiết kế nội thất, chẳng hạn như đá lát, gạch, sắt thép… có nhiều loại cao cấp và bình dân thì tính vào giá nhà cũng khác rồi, chênh lệch nhau hàng trăm ngàn/m2. Chẳng hạn như nội thất mà dùng đá lát thay vào đó là đá lát bằng xi măng thì giá đã chênh nhau 100.000đ/m2 rồi…

Chưa kể đến kết cấu công trình khối nhà ở, công trình phụ trợ, chủ đầu tư cũng phải tính toán làm thế nào để tối ưu công năng sử dụng thì giá nhà cũng khác rồi. Vừa qua, UBND TP cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng đưa ra nhà thiết kế mẫu nhà thu nhập thấp làm sao tối ưu công năng sử dụng và giá thành sản phẩm hợp lý. Ngoài ra, mức giá nhà khoảng bao nhiêu thì Sở Xây dựng dựa vào đó thiết kế… Hà Nội: nhà giá 5 triệu/m2 chỉ có xây nhà cấp 4?

Giá nhà đắt hay rẻ phụ thuộc vào vật liệu, kết cấu công trình, công năng sử dụng

Ông Dũng cho biết, tuy nhiên còn phụ thuộc vào ý kiến chỉ đạo của UBND TP, nếu thành phố chỉ đạo xây dựng nhà thu nhập thấp giá rẻ chẳng hạn mẫu nhà cấp 4, xây tường chịu lực, mái tôn thì giá thành sẽ rẻ rất nhiều. Thông tin giá nhà thu nhập thấp ở các tỉnh phía Nam giá 5 triệu thì cũng đúng, vì cơ cấu chủ yếu là 20m2 sàn/căn hộ và 10m2 diện tích xây bằng thép, như vậy tính chung một căn hộ diện tích chừng 30m2 sàn nếu chia đều ra thì giá khoảng 5 triệu/m2 cũng đúng, vì về bản chất diện tích thép tính và về cơ cấu giá thành chúng ta cũng tính được giá cả rẻ đến mức nào.

Dự án Nhà ở an sinh xã hội Becamex tại Bình Dương tung ra thị trường với giá siêu rẻ, giá mỗi m2 chỉ tương đương khoảng hơn 4 triệu đồng, chỉ bằng 1/3 mức giá nhà thu nhập thấp tại Hà Nội. Như vậy, giá bán trung bình mỗi căn hộ 30 m2 là 130 triệu đồng và 60 m2 là 260 triệu một căn. Hiện nhà ở xã hội ở Hà Nội, Đà Nẵng vẫn ở mức khá cao so với thu nhập thực của người dân. Chẳng hạn ở Hà Nội giá nhà ở xã hội đang ở mức giá 13 -14 triệu đồng/m2, tại thị trường Đà Nẵng là khoảng 7- 8 triệu một m2.

Tuy nhiên, theo ông Dũng mức giá 5 triệu/m2 nếu áp dụng ở Hà Nội sẽ không thể mang lại lợi nhuận cho đầu tư vì chỉ tính riêng chi phí xây dựng đã vượt quá con số 4 triệu đồng, trong khi các nhà chung cư ở Hà Nội hầu hết đều áp dụng biện pháp thông thường trong xây dựng.

Tức là sử dụng rất nhiều cọc, tốn nhiều bê tông, cốt thép… nên riêng chi phí phần kết cấu đã lên tới 6 - 7 triệu đồng một m2, chưa kể cộng thêm nhiều khoản chi phí khác như đất, quản lý dự án, các thủ tục… khiến giá thành đội lên thành 11 - 12 triệu đồng, nếu cộng thêm lợi nhuận của DN thì giá còn cao hơn nữa.

“Giá nhà 5 triệu ở trong Nam, chủ đầu tư xây dựng công nghệ tường Panel Bê tông nhẹ, sàn nhẹ, tường nhẹ nên giảm được tải trọng lên sàn và khung tòa nhà, vì thế chi phí thép giảm rất lớn. Như vậy mỗi m2 nhà sẽ giảm được khoảng 30% so với phương pháp thông thường. Ngoài ra, chính quyền địa phương có trách nhiệm giao đất sạch cho chủ đầu tư. DN chỉ bắt đầu từ công việc san nền, làm móng, dựng nhà…”, ông Dũng cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet