Top

Hà Nội: Nguồn cung căn hộ mở bán mới sụt giảm mạnh, tiếp tục khan hiếm đến hết năm 2019

Cập nhật 10/07/2019 16:30

Sau thời kỳ tăng trưởng mạnh, trong quý 2/2019 nguồn cung đến từ các dự án mới có xu hướng chậm lại khi lượng mở bán chỉ gần bằng một nửa nguồn cung quý trước. Theo CBRE, tình trạng này sẽ tiếp tục khan hiếm từ nay đến cuối năm.

Vingroup là một trong số ít những chủ đầu tư ra hàng mới trong quý này tại hai đại dự án Vinhomes Ocean Park Gia Lâm và Vinhomes Smart City Đại Mỗ.

Báo cáo thị trường BĐS quý 2 của Công ty tư vấn BĐS CBRE cho thấy số lượng dự án mới mở bán giảm mạnh. Số lượng căn hộ mở bán mới trong quý 2/2019 chỉ khoảng 7.000 căn chỉ bằng 50% so với 2 quý trước đó. Nguồn cung này chủ yếu tập trung ở phía Tây và phía Đông thành phố.

Cụ thể, ở phân khúc hạng sang không có dự án mới ra hàng, phân khúc cao cấp chỉ có 2 dự án mới được mở bán trong quý với tổng 132 căn hộ, giảm 66% theo quý. Số lượng dự án trung cấp mở bán trong quý này là 12 dự án mới với tổng 4.862 căn giảm 45% theo quý. Ở phân khúc bình dân chỉ có 6 dự án mới được mở bán với tổng nguồn cung 1.422 căn, giảm 32% theo quý.

Theo đánh giá của CBRE số lượng căn hộ mở bán giảm mạnh là do thiếu hụt dự án mới gia nhập thị trường. Hiện nay, việc Chính phủ rà soát lại quỹ đất cùng siết chặt việc cấp phép dự án mới đã ảnh hưởng mạnh đến việc ra hàng của các doanh nghiệp bất động sản.

Trong khi số lượng dự án mới mở bán hạn chế thì số lượng căn hộ tiêu thị trên thị trường lại tăng mạnh ở phân khúc trung và cao cấp. Cụ thể, trong khi sức mua căn hộ hạng sang giảm 26% theo quý, sức mua căn hộ bình dân giảm 33% thì số lượng căn hộ cao cấp đã bán trong quý đạt 675 căn tăng 37%, phân khúc trung cấp đạt 4.566 căn tăng 37% theo quý.

"Đây là lần đầu tiên trong vòng hơn 1 năm qua số lượng căn hộ bán được vượt số lượng căn hộ mở bán mới. Cụ thể, số căn mở bán được đạt mức 7.500 căn trong khi tổng lượng mở bán mới chỉ khoảng trên 6.000 căn", báo cáo của CBRE khẳng định.

Theo đánh giá của CBRE, sự kiện bán hàng vẫn là một kênh phổ biến để tiếp cận người mua của các chủ đầu tư hiện nay. Đặc biệt, hiện nay các chủ đầu tư có xu hướng triển khai hạ tầng trước rồi sau đó mới bán dự án. có thể kể đến một số đại dự án mở bán gần đây như Vinhomes Ocean Park Gia Lâm và Vinhomes Smart City Đại Mỗ. Đây cũng là một yếu tố tích cực tích thúc bán hàng của chủ đầu tư bởi hiện nay nhà mua nhà đặc biệt quan tâm đến hạ tầng bên trong dự án.

Về nhu cầu nhà ở, đại diện CBRE cho biết hiện nay quá trình đô thị hóa đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ đã thúc đẩy sự mở rộng của thị trường nhà ở ra xa hơn bán kính trong vòng 10km cả về 4 phía của Hà Nội. Chính vì thế trong thời gian tới, nhu cầu mua nhà ở thực sẽ tiếp tục tăng cao.

Cùng quan điểm với CBRE, báo cáo thị trường của JLL trước đó cũng nhấn mạnh sau thời kỳ tăng trưởng mạnh, nguồn cung đến từ các dự án mở bán mới có xu hướng chậm lại. Lượng mở bán trong quý 2 đạt 5.900 căn, chỉ gần bằng một nửa nguồn cung quý trước, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án đang hiện hữu. Đây là mức ghi nhận thấp nhất kể từ khi thị trường hồi phục vào năm 2014. Phần lớn các dự án mở bán mới có quy mô nhỏ với tổng số căn hộ dưới 500 căn.

Theo đánh giá của JLL, việc siết chặt tín dụng bất động sản cao cấp cùng với quỹ đất eo hẹp trong khu vực trung tâm dẫn đến sự thiếu vắng nguồn cung căn hộ, đặc biệt phân khúc cao cấp và hạng sang trong một vài năm tiếp theo.

Trao đổi với chúng tôi về xu hướng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường Hà Nội, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc bộ phận nghiên cứu CBRE cho biết: "Hiện nay, việc chính phủ rà soát lại quỹ đất và thắt chặt cấp phép dự án mới ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc ra hàng của các chủ đầu tư. Từ nay đến cuối năm thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến sự khan hiếm ngắn hạn về nguồn cung".

"Mặc dù việc rà soát khiến nguồn cung trên thị trường khan hiếm nhưng tôi cho rằng việc rà soát này là thật sự cần thiết. Sau vài năm thị trường căn hộ tăng trưởng quá nóng, chất lượng dự án cũng như căn hộ bị ảnh hưởng thì việc rà soát ở một khía cạnh nào đó là tích cực cho thị trường. Bởi việc để kiểm soát chất lượng dự án, hạn chế những rủi ro cho khách hàng cũng như tránh việc tranh chấp sau khi dự án đi vào sử dụng", Bà Dung nhấn mạnh.

Cũng theo bà Dung, đây là thời điểm thích hợp nhất để người mua BĐS để ở. Nguyên nhân thứ nhất là hiện sau các sản phẩm được bán trên thị trường là sản phẩm sạch đã được rà soát chặt chẽ về pháp lý. Bên cạnh đó giá căn hộ, đặc biệt là Hà Nội đang ở mức hợp lý sau một thời gian tăng trưởng nóng. "Đây là thời điểm hợp lý để người mua nhà để ở tìm kiếm sản phẩm BĐS an toàn về pháp lý và hợp lý về giá bởi từ nay đến cuối năm thị trường sẽ tiếp tục khan hiếm và nhiều khá năng giá sẽ tiếp tục bị đẩy cao", Bà Dung nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn – Theo Tri thức trẻ