Top

Hà Nội không cho phép chuyển nhượng một phần dự án

Cập nhật 25/04/2014 08:55

Nhiều doanh nghiệp đã tiến hành chuyển nhượng một phàn dự án. Tuy nhiên, Luật kinh doanh bất động sản và nghị định hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh bất động sản không có quy định cho phép doanh nghiệp được chuyển nhượng một phần dự án.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh vừa có kết luận liên quan đến việc ban hành “Quy định về chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP. Hà Nội".

Một phần Dự án Khu đô thị Mỹ Đình II đã bị HUD chuyển nhượng cho đơn vị thứ cấp


Theo ông Khanh, Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định 153/2007/NĐ-CP (Nghị định hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh bất động sản) và Thông tư 13/2008/TT-BXD đều không có quy định đối với việc chuyển nhượng một phần dự án khu đô thị, dự án phát triển nhà ở. Do vậy, việc chuyển nhượng một phần dự án chưa phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật.

Mặc dù Luật không có quy định nào cho phép doanh nghiệp được chuyển nhượng một phần dự án, khu đô thị, song thực tế thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp đã tiến hành chuyển nhượng một phần dự án cho các đối tác khác, sau khi đã được cấp đất.

Những ví dụ cụ thể có thể kể đến như, Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD), đã chuyển nhượng cho nhiều đơn vị thứ cấp các lô đất tại Dự án Khu đô thị Mỹ Đình 2, CTCP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà cũng đã chuyển nhượng một số lô đất cho đơn vị thứ cấp tại Dự án Nam An Khánh…

Tại nhiều dự án đã được chủ đầu tư chuyển nhượng một phần dự án cho đơn vị thứ cấp, quy hoạch tổng thể dự án, cũng như cấu trúc dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, việc chuyển nhượng một phần dự án cũng khiến nhiều dự án không được triển khai theo đúng tiến độ, đất dự án bị sử dụng sai mục đích quy hoạch.

Thực tế, trong những năm gần đây, Thành phố Hà Nội đã phải tiến hành nhiều đợt rà soát. Trong đó, không ít lần, Thành phố đã phải ra văn bản yêu cầu thu hồi đối với những khu đất đã bị chủ đầu tư chuyển nhượng sai quy định sau khi được thành phố giao đất làm dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán