Top

Góp vốn trễ 6 ngày, dự án cao nhất thành phố bị vướng

Cập nhật 18/01/2019 11:00

Các sở, ngành nhận định thẩm quyền giải quyết thuộc Sở KH&ĐT nhưng sở này lại cho rằng phải có chỉ đạo của thành phố.

Vướng mắc đang diễn ra tại dự án khu phức hợp tháp quan sát trong khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, tên thương mại là dự án Empire City, hiện chưa có bên nào đứng ra giải quyết. Dự án này được xem là khu phức hợp cao cấp bậc nhất TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 1,2 tỉ USD.

Cho tăng vốn trong ba năm, nhà đầu tư làm trễ sáu ngày

Năm 2015, trên cơ sở đề xuất của tổ công tác đầu tư KĐTM Thủ Thiêm, UBND TP.HCM đã công nhận cho công ty liên danh Thành phố Đế vương (công ty) làm chủ đầu tư dự án khu phức hợp tháp quan sát. Tuy nhiên, TP yêu cầu CĐT phải thực hiện tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp (pháp nhân được thành lập theo giấy chứng nhận đầu tư - GCN) lên để đạt tỉ lệ ít nhất là 20% tổng mức đầu tư dự án (tương đương 240 triệu USD - PV). Thời hạn cho doanh nghiệp góp đủ số vốn là 36 tháng kể từ ngày được cấp GCN. Trường hợp không thực hiện được TP sẽ xem xét điều chỉnh quy mô dự án cho phù hợp, đồng thời có biện pháp chế tài xử phạt từ số tiền ký quỹ.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, tại thời điểm được công nhận đầu tư, vốn góp của các nhà đầu tư chỉ đạt 76.000 USD. Đến ngày 29-6-2018, nhà đầu tư góp đủ số vốn điều lệ nhưng đối chiếu thời gian thì công ty đã chậm sáu ngày so với yêu cầu. Theo GCN đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần ba) do phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT cấp, đến thời điểm trên vốn điều lệ của Công ty Thành phố Đế Vương là hơn 5.422 tỉ đồng (tương đương 240 triệu USD). So với thời điểm quy định của TP thì thời điểm công ty được cấp GCN đăng ký doanh nghiệp trễ 20 ngày.

Hiện công ty này đã nộp hồ sơ đề nghị Sở KH&ĐT điều chỉnh, cập nhật thông tin thay đổi về việc tăng vốn và tiến độ góp vốn tại GCN của công ty theo quy định của Luật Đầu tư 2014.

                                   
Phối cảnh dự án Empire City theo trình bày của chủ đầu tư trên website.

Sở KH&ĐT đề nghị xin chỉ đạo của TP

Sau khi nhận hồ sơ của Thành phố Đế Vương, Sở KH&ĐT đề nghị Sở Xây dựng, Sở TN&MT, UBND quận 2 và Ban quản lý (BQL) KĐTM Thủ Thiêm có ý kiến về các nội dung liên quan. BQL KĐTM Thủ Thiêm và các sở liên quan trả lời: Căn cứ các quy định, trường hợp này do Sở KH&ĐT xem xét, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục điều chỉnh GCN đăng ký đầu tư theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, rà soát lại hồ sơ, Sở KH&ĐT vẫn cho rằng tiến độ góp vốn của công ty đã không đảm bảo như ý kiến chỉ đạo của TP và BQL KĐTM Thủ Thiêm là cơ quan tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, tham mưu cho TP về các điều kiện nhà đầu tư phải đáp ứng… Do đó, Sở kiến nghị TP giao BQL KĐTM Thủ Thiêm phối hợp các sở ngành rà soát hồ sơ mời thầu, các cam kết của nhà đầu tư, báo cáo TP và đề xuất phương án xử lý (cho tiếp tục hay xử lý vi phạm…).

“Sau khi có chỉ đạo của TP về phương án xử lý, trường hợp TP chấp thuận đề nghị tăng vốn góp thực hiện dự án và điều chỉnh tiến độ góp vốn của công ty thì Sở KH&ĐT sẽ thực hiện điều chỉnh GCN cho dự án” - sở này nêu ý kiến.

Để có căn cứ giải quyết đề nghị của Sở KH&ĐT, TP đã chỉ đạo các sở có cuộc họp liên ngành cùng BQL KĐTM Thủ Thiêm, báo cáo kết quả cho TP.

Trong cuộc họp diễn ra vào ngày 12-12-2018, Sở Tài chính nhận định việc xử lý vi phạm chậm tiến độ góp vốn điều lệ và điều chỉnh GCN cho công ty trên thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Sở KH&ĐT. Đây cũng là ý kiến của Sở TN&MT và Sở Tư pháp TP.HCM.

Đồng tình, BQL KĐTM Thủ Thiêm bổ sung, theo Nghị định 50/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KH&ĐT có quy định mức phạt cụ thể với các vi phạm về hoạt động đầu tư tại Việt Nam nhưng lại không quy định cụ thể cho trường hợp “thực hiện chậm tiến độ việc tăng vốn góp điều lệ”. Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực này thuộc Thanh tra Sở KH&ĐT.

Ngoài ra, phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT đã cấp GCN đăng ký doanh nghiệp ngày 13-7-2018, chứng nhận số vốn điều lệ tương đương 240 triệu USD cho công ty này. Vì vậy, BQL đề nghị Sở KH&ĐT xem xét xử lý việc công ty tăng vốn điều lệ chậm trễ so với yêu cầu của TP, đồng thời giải quyết theo thẩm quyền đề nghị của công ty về việc điều chỉnh GCN và thay đổi tiến độ góp vốn.

Tại cuộc họp liên quan vụ việc này vào ngày 17-1, được biết TP đã đồng ý chủ trương cấp giấy chứng nhận đầu tư cho công ty trên kèm một số yêu cầu nhất định.

  Dự án cao tầng nhất Việt Nam

Dự án khu phức hợp tháp quan sát thuộc KĐTM Thủ Thiêm có tên thương mại là Empire City. Trong đó, công trình tháp quan sát với chiều cao 86 tầng được xem là cao nhất Việt Nam. Chủ đầu tư dự án này là công ty Thành phố Đế vương gồm liên doanh giữa Công ty Tiến Phước, Keppel Land (Singapore), Quỹ đầu tư Gaw Capital Partners (Hong Kong) và Công ty Trần Thái.




Diaoconline.vn – Theo Báo PLO