Top

Gói 30.000 tỷ đồng: “Nút thắt” vẫn là ngân hàng

Cập nhật 19/12/2014 14:04

Những động thái như mở rộng đối tượng, thay đổi điều kiện cho vay…, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đang tăng tốc. Tuy nhiên, vẫn còn lực cản là thủ tục ngân hàng.

Đến 31/10/2014, gói hỗ trợ 30.000 tỷ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã giải ngân cho 56 khách hàng cá nhân 33,5 tỷ đồng và 1 khách hàng DN 33 tỷ đồng

Nhu cầu nhiều

Tại Hội thảo về gói hỗ trợ cho vay mua nhà 30.000 tỷ đồng diễn ra tại TP. Hạ Long do Bim Group và Liên minh Sàn giao dịch Bất động sản G5 tổ chức mới đây, ông Đỗ Văn Khánh, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh cho biết, nhu cầu về nhà ở của công nhân, viên chức trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Hiện tỉnh Quảng Ninh có 11 khu công nghiệp và nhiều cụm công nghiệp với số lượng công nhân tới hàng vạn người. Tỉnh đã chủ động dành quỹ đất để xây nhà cho công nhân, nhưng việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội còn gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Khánh, khó khăn lớn nhất là thu nhập của người lao động nhìn chung còn thấp, bình quân từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/người/tháng (một số ngành có thu nhập bình quân cao hơn như ngành than 7,7 triệu đồng/người/tháng, ngành điện 8,5 triệu đồng/người/tháng; ngân hà̀ng 7,2 triệu đồng/người/tháng), nên chỉ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tối thiểu; khả năng tích lũy để mua nhà ở, kể cả nhà ở giá rẻ là rất thấp.

Vì vậy, khi có gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng mua nhà, công nhân, viên chức tại Quảng Ninh hưởng ứng rất nhiệt tình. Bà Đỗ Thị Loan, Phó giám đốc Vietcombank Quảng Ninh cho hay, tính đến 31/10/2014, tổng số khách hàng được Vietcombank Quảng Ninh thẩm định cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ là 59 khách hàng với tổng mức cam kết cho vay 34,182 tỷ đồng, trong đó đã có 56 khách hàng được giải ngân vốn vay với tổng dư nợ 33,555 tỷ đồng. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh, đến cùng thời điểm trên, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng trên địa bàn đã giải ngân cho 56 khách hàng cá nhân với tổng dư nợ 33,555 tỷ đồng; 1 DN thương mại xây dựng nhà ở xã hội được vay vốn với hạn mức 119 tỷ đồng, đã giải ngân 33 tỷ đồng.

Ít nguồn cung

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có hai dự án tại Khu đô thị Halong Marina, phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long của Tập đoàn BIM và đơn vị thành viên là CTCP Đầu tư Phát triển Syrena làm chủ đầu tư có đủ điều kiện được vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Đó là Chung cư Green Bay (đã hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng) và Chung cư Ánh Dương (đang xây đến tầng 3).

Theo bà Loan, tiến độ giải ngân của gói 30.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh còn chậm, nguyên nhân chính là do nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2 và có giá dưới 15 triệu đồng/m2 còn khan hiếm. Bên cạnh đó, thủ tục xác nhận về thực trạng nhà ở của các cơ quan có thẩm quyền còn có những vướng mắc, chưa thuận lợi cho người dân.

Trao đổi với ĐTCK, ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Kinh doanh Công ty Syrena Việt Nam thuộc Bim Group chia sẻ, Chung cư Ánh Dương dự kiến mở bán vào tháng 12/2014, với 330 căn hộ với giá từ 550 - 700 triệu đồng/căn, diện tích từ 57 - 63 m2/căn.

“Hiện nhu cầu về nhà ở, đặc biệt là phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội tại Quảng Ninh rất lớn. Mục tiêu của Công ty là mỗi năm có khoảng 1.000 hộ dân chuyển đến sinh sống và làm việc tại Hạ Long Marina”, ông Nam nói. Khu đô thị này có quy mô 248 héc-ta, đã được quy hoạch đồng bộ tất cả các hạng mục phục vụ nhà ở, du lịch, cảnh quan.

Giải đáp thắc mắc của khách hàng tại Hội thảo liên quan đến các thủ tục vay và lãi suất của gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, bà Loan nêu ví dụ, khách hàng mua căn hộ Chung cư Ánh Dương có nhu cầu vay 550 triệu đồng, thời hạn 15 năm và lãi suất tạm tính 5%/năm, khách hàng phải trả cả gốc lẫn lãi tháng đầu tiên khoảng 3,7 triệu đồng. Mức này sẽ giảm dần và đến tháng cuối cùng, khách hàng phải trả khoảng 1,9 triệu đồng.

“Với mức chi trả như trên thì nhiều gia đình công nhân, viên chức tại Quảng Ninh có thể mua được nhà”, bà Loan nói và cho biết, trường hợp khách hàng có tiền trả toàn bộ hợp đồng sau 1 - 2 năm vay, sẽ được quyết toán dễ dàng mà không bị phạt hợp đồng.

Tuy nhiên, bà Loan cũng chỉ ra rằng, vướng mắc lớn nhất hiện nay khi xét duyệt hồ sơ cho vay là phương án trả nợ. “Vì vậy, trong trường hợp thu nhập của hai vợ chồng không đủ khả năng trả nợ để vay vốn, khách hàng có thể huy động sự cam kết trả nợ từ phía người thân”, bà Loan gợi ý.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán