Top

Giới địa ốc rầm rộ bung hàng

Cập nhật 19/09/2013 09:51

Các doanh nghiệp địa ốc từ Nam chí Bắc đang ồ ạt bung hàng với nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn.

Đồng loạt bung hàng

Tâm điểm tạo sự chú ý nhất của thị trường gần đây là sự kiện Tập đoàn Novaland và Công ty Bất động sản Phát Đạt công bố giá giảm 50% so với mức giá ban đầu cho các dự án bất động sản cao cấp của mình. Dự án Sunrise City của Novaland và The EverRich 3 của Phát Đạt là 2 dự án cao cấp thuộc hàng bậc nhất hiện nay tại quận 7, TP. HCM.

Khảo sát của phóng viên, sau gần một tuần công bố thông tin giảm giá bán, dù chưa có kết quả cụ thể, nhưng lượng khách quan tâm đến các dự án đã tăng đáng kể. Nhiều khách hàng vẫn nghi ngờ về đợt giảm giá này và không biết là giảm giá thật, hay đây chỉ là "chiêu" để thu hút sự quan tâm của khách hàng từ các chủ đầu tư?

Trao đổi với chúng tôi, đại diện các chủ đầu tư này đều khẳng định, việc giảm giá lần này là một thực tế và đây là giải pháp để tạo thanh khoản cho dự án, cơ cấu lại dòng vốn, giải quyết khó khăn của thị trường.

"Thực hư thế nào, trước khi quyết định mua sản phẩm, người tiêu dùng sẽ phải tìm hiểu rõ, nhưng tôi khẳng định, đây là cơ hội thực sự cho khách hàng, bởi mức giá bán này đã chạm giá vốn đầu tư, thậm chí đã bị lỗ và không thể giảm thêm", ông Võ Tấn Thành, Phó tổng giám đốc Công ty Phát Đạt cho biết. Cùng với sự giảm giá của 2 dự án cao cấp trên, từ sau tháng "cô hồn", hàng loạt dự án khác ở thị trường phía Nam cũng được mở bán với mức giá mềm hơn và có nhiều khuyến mãi mới. Công ty Tấc Đất Tấc Vàng đang giới thiệu đến khách hàng Dự án Khu đô thị IJC@ VSIP tại Thành phố mới Bình Dương. Đây là dự án khu đô thị thương mại dịch vụ đẳng cấp quốc tế do Công ty Becamex IJC bắt tay cùng VSIP đầu tư, Tấc Đất Tấc Vàng chính thức phân phối. Dự án được chào bán với mức giá trung bình từ 3,1 - 3,6 triệu đồng/m2 cùng với nhiều chính sách "độc", khi mua sản phẩm, khách hàng chỉ cần thanh toán 20% sẽ được nhận nền. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng ngay một chuyến du lịch tại đảo quốc Sư Tử - Singapore và có cơ hội bốc thăm trúng thưởng 1 xe Honda SH.


Ngay sau tháng "cô hồn", hàng loạt doanh nghiệp bất động sản phía Nam đã tung hàng ra bán với nhiều chính sách hấp dẫn

Cùng thời gian này, CTCP Kinh doanh địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đã tung ra chính sách bán hàng mới với Dự án căn hộ Him Lam Riverside (quận 7). Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 50% giá trị hợp đồng sẽ được nhận căn hộ hoàn thiện đầy đủ nội thất; phần còn lại trả góp trong 5 năm với lãi suất cố định 6%/năm. Đây là dự án căn hộ cao cấp gần kề với Dự án Sunrise City, nên chịu ảnh hưởng khá nhiều từ sự kiện công bố giảm giá của Novanland. Theo đại diện Công ty Him Lam, việc thay đổi chính sách bán hàng nhằm giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn.

Ngoài ra, theo ghi nhận của phóng viên, từ nay đến cuối tháng 9, hàng loạt doanh nghiệp khác cũng lên kế hoạch tung dự án ra thị trường với nhiều chính sách giảm giá, khuyến mãi như Công ty Địa ốc Kim Oanh sẽ mở bán Khu đô thị thương mại BenCat Center Point (Bình Dương); Công ty Bất động sản Nam Tiến mở bán dự án căn hộ 3G, Nam Việt bán Dự án Lotus Aparment…

Nhộn nhịp M&A

Thị trường bất động sản phía Nam không chỉ đang sôi động trong lĩnh vực mua bán sản phẩm bất động sản riêng lẻ, mà còn chứng kiến sự nhộn nhịp trong hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A). Trong khi nhiều doanh nghiệp địa ốc không trụ nổi trước khó khăn, buộc phải bán tháo dự án để thoát khỏi thị trường, thì cũng có nhiều doanh nghiệp có tiềm lực, kinh nghiệm xem đây là cơ hội tốt để mua lại dự án bất động sản.

Nguồn tin mới đây nhất cho biết, Công ty Tấc Đất Tấc Vàng vừa quyết định mua lại Công ty TNHH Dịch vụ bất động sản Đất Vàng có trụ sở tại quận 9, TP. HCM. Không tiết lộ cụ thể giá trị của thương vụ này, song theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, sau khi mua lại, Công ty vẫn giữ nguyên thương hiệu Đất Vàng, chuyển doanh nghiệp này trở thành công ty con của Tấc Đất Tấc Vàng để thực hiện cho chiến lược mở rộng hoạt động doanh nghiệp sắp tới. Trước đó, Tập đoàn Đất Xanh cũng đã mua đứt dự án của Công ty Savico tại quận Thủ Đức và đổi tên thành Khu phức hợp dân cư thương mại SunView Town. Dự án vừa được khởi công xây dựng với quy mô 4 block nhà, gồm 1.603 căn hộ có diện tích từ 46 - 101 m2/căn. Tổng vốn đầu tư của Dự án là 1.368 tỷ đồng.

Theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh, trong 2 năm trở lại đây, Đất Xanh đã mua lại tổng cộng 5 dự án bất động sản, trong đó có 4 dự án căn hộ tại TP. HCM, đó là chưa tính các dự án hợp tác góp vốn.

Gần đây, Công ty Bất động sản Hưng Thịnh và Công ty Địa ốc Hoàng Quân đã "săn" hàng loạt dự án căn hộ "sắp chết" để bơm tiền vào hợp tác nhằm làm hồi sinh dự án. Trong đó, Hưng Thịnh bơm vốn vào hàng loạt dự án như 91 Phạm Văn Hai (Tân Bình), 26 Nguyễn Thượng Hiền (Gò Vấp), Kim Tâm Hải (quận 12)…, còn Hoàng Quân bơm tiền vào các dự án tại các quận 12, Hóc Môn, Thủ Đức để xây thành chuỗi dự án căn hộ Cheery 1, 2, 3 và bước đầu gặt hái thành công. Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản phía Nam đã tạo đáy được một thời gian và sẽ từng bước phục hồi.

Minh chứng là, theo kết quả khảo sát từ các công ty nghiên cứu thị trường, mức độ tiêu thụ sản phẩm căn hộ tại TP. HCM đã tăng đáng kể, chỉ tính trong quý II/2013, TP. HCM đã có 1.200 căn hộ được giao dịch thành công, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.

Theo các chuyên gia, thị trường khó có sự sôi động mạnh mẽ, nhưng đà phục hồi sẽ dần diễn ra và là cơ hội để sàng lọc doanh nghiệp, chủ đầu tư.

"Cơ hội thực sự cho người mua"

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng

Chưa lúc nào các chủ đầu tư "xuống nước" như lúc này. Để xác định thế nào là đáy của thị trường cần có nhiều yếu tố, bởi không ngoại trừ nhiều dự án, chủ đầu tư vì không cầm cự được phải bán lỗ, bán tháo thì khó nói. Còn nếu tìm đáy so với giá vốn đầu tư thì chỉ cần xác định vị trí, làm một phép tính đơn giản có thể biết được dự án đó đã chạm đáy chưa. Theo khảo sát của chúng tôi, thời gian qua đã có khá nhiều dự án ở TP. HCM, Bình Dương được bán ra thị trường bán với mức giá quá thấp, thậm chí dưới giá vốn đầu tư. Bởi vậy, theo tôi, đây là cơ hội thực sự để người tiêu dùng nắm bắt cơ hội mua nhà để ở và cả để đầu tư, vì khi khó khăn của thị trường qua đi, giá chắc chắn sẽ không còn như lúc này.

"Thị trường sẽ phục hồi vào cuối năm nay"

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE

Sau thời gian trì hoãn việc mua nhà, hiện khách mua tiềm năng đã nhận thấy đây là thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, những người mua nhà hiện nay không những chỉ xem xét giá cả, mà còn xem xét thời gian thanh toán, điều kiện bàn giao, vị trí dự án, tiến độ xây dựng so với kế hoạch và uy tín của chủ đầu tư trên thị trường thông qua các dự án mà họ đã và đang phát triển. Rõ ràng, khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng và thu nhập khả dụng tăng, nhu cầu mua nhà từ những người trước đây không thể mua được vì giá cao sẽ tăng trở lại. Cùng với việc nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ, khả năng phục hồi của thị trường sẽ diễn ra từ đây đến cuối năm.

"Thị trường khó thể giảm thêm"

Ông Võ Tấn Thành, Phó tổng giám đốc Công ty Phát Đạt

Nhìn chung, từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản phía Nam có phần bớt khó khăn hơn, giao dịch tăng lên đáng kể. Theo tôi, từ đến đến cuối năm, thị trường sẽ tốt hơn và chính thức phục hồi trong năm 2014 và tốt hẳn năm 2015. Tuy nhiên, thời gian qua, do sự khó khăn kéo dài, nhiều doanh nghiệp đã kiệt sức, nên để có thể vượt qua khó khăn, bản thân doanh nghiệp phải có những chiến lược mới. Đơn cử như mới đây, Phát Đạt đưa ra thị trường đất nền biệt thự và nhà phố của The EverRich 3 với mức giá giảm đến 50% so với giá ban đầu là chiến lược chấp nhận hy sinh lợi nhuận, thậm chí bị lỗ, nhằm thu hồi nhanh nguồn vốn, tái cấu trúc vốn vào các dự án khác đúng tiền độ, đón đầu cơ hội khi trường phục hồi. Tôi tin rằng, thị trường sẽ khó giảm thêm, nếu doanh nghiệp nào xoay xở được lúc này, sẽ có nhiều cơ hội trong thời gian tới.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư chứng khoán