Top

Giới đầu cơ địa ốc bắt đầu quay trở lại

Cập nhật 21/04/2014 09:24

Đầu cơ sẽ tạo nên sóng trên thị trường địa ốc, nhưng an cư mới là động lực cho phát triển bền vững.

Trao đổi với phóng viên về triển vọng phát triển đúng giai đoạn thị trường bất động sản đang chạm đáy hồi giữa năm 2012, GS. TS Đặng Hùng Võ cho rằng, hướng đi khả quan của các dự án bất động sản là phân khúc nhà ở bình dân.

Có khách ôm từ 2-5 căn hộ tại CT2 Tân Tây Đô để đầu cơ

“Thị trường đầu cơ có lúc lên, lúc xuống, nhưng nhu cầu an cư luôn thường trực và là hướng phát triển bền vững của các chủ đầu tư”, ông Võ nói.

Thống kê của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho thấy, khoảng 70% giao dịch thành công trên thị trường bất động sản 2013 nằm ở phân khúc căn hộ trung bình (có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2).

Thực tế, tại Hà Nội, hầu hết các dự án mở bán thành công thời gian gần đây đều nằm ở phân khúc bình dân với mức giá khoảng 15 triệu đồng/m2 như CT2 Tân Tây Đô, OCT2 Xuân Phương (huyện Hoài Đức), CT6 Đặng Xá (huyện Gia Lâm)… Một số dự án ở phân khúc cao hơn với mức giá 20 – 22 triệu đồng/m2 như CT2 Trung Văn, CT3 Cổ Nhuế... cũng có giao dịch tốt.

Ở một số dự án như CT2 Tân Tây Đô (huyện Hoài Đức), CT2 Trung Văn (huyện Từ Liêm) có khách “ôm” từ 2 – 5 căn hộ để đầu cơ; dự án VP5 – VP 6 Linh Đàm (quận Hoàng Mai) xuất hiện tiền chênh từ vài chục đến hơn một trăm triệu đồng/căn.

Ông Nguyễn Đắc Thể (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nghe thông tin giá nhà đất giảm, hàng nhiều, dễ mua, nên mấy tháng nay gia đình ông đang lùng sục khắp các dự án đô thị, khu dân cư để tìm một căn hộ ưng ý có giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Dẫu vậy, ông Thể cũng phân vân giữa việc mua mảnh đất 40 – 50 m2 tại khu vực ngoại thành như Mê Linh, Sóc Sơn, Thanh Oai…sẽ phải cách xa trung tâm. Còn nếu mua căn hộ giá rẻ, phải sau 2 - 3 năm nữa mới được nhận bàn giao nhà là rất rủi ro.

Tuy nhiên, ở tầm tiền này, các dự án căn hộ như OCT2 Xuân Phương với giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT) là lựa chọn khả thi với lợi thế gần Sân vận động Mỹ Đình, khu đô thị Mỹ Đình, làng đại học Vân Canh. Hiện tại, các hạ tầng xã hội như công viên, hồ nước, khu luyện tập thể thao, trung tâm mua sắm, nhà trẻ, trường học tại dự án đã sẵn sàng cho sinh hoạt của người dân.

Ông Phan Thanh Điệp, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Viglacera, đại diện đơn vị bán hàng cho dự án OCT2 Xuân Phương cho biết, ngày 26/4 tới, Viglacera sẽ bán 30 căn góc thuộc dự án chung cư OCT2 Xuân Phương với mức giá chỉ 14,8 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Khách hàng ngoài nhận nhà ngay còn được hỗ trợ vay lãi suất 8%/năm của Ngân hàng SHB (trong đó chủ đầu tư hỗ trợ 3%), nếu đóng 50% giá trị hợp đồng và ân hạn năm đầu tiên không phải trả nợ gốc. Ngoài ra, còn được tặng bộ nội thất trị giá 150 triệu đồng.

Theo CBRE Việt Nam, diễn biến nổi bật của thị trường nhà ở/căn hộ trong quý I/2014 là việc giá chào bán thứ cấp đã có sự tăng trưởng với mức 1,1% so với quý IV/2013. Như vậy, sau 11 quý liên tiếp giảm, thị trường đã nhìn thấy nhiều tín hiệu khả quan, giúp chủ đầu tư bất động sản giải tỏa được áp lực ế chung cư.

Tuy nhiên, cũng chỉ có các dự án đã đầy đủ tiện ích và cơ sở hạ tầng hoàn thiện mới tăng được giá. Còn lại các dự án khác vẫn tiếp tục chứng kiến mức giá giảm dù tốc độ đã chậm lại. Điều này do chủ đầu tư không thể hạ giá thêm khi cân nhắc đến chi phí đầu tư và chi phí xây dựng. Thêm vào đó, việc có nhiều dự án gần hoàn thiện đã tạo nên sức hấp dẫn cho người mua.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư