Top

Gìn giữ vẻ đẹp kiến trúc thành phố

Cập nhật 20/09/2018 09:27

Ngoài cao ốc 5.000 tỷ đồng nhìn ra Bến cảng Nhà Rồng, một loạt các công trình cao tầng nằm ngay trung tâm TP HCM vì nhiều lý do khác nhau đang bị đình trệ thi công kéo dài.

Tòa nhà Saigon One Tower nhìn ra Bến Nhà Rồng thi công dang dở.

Nguyên nhân chính được cho là thiếu vốn. Tuy nhiên, từ việc các sai phạm kéo dài không được giải quyết ổn thỏa, cũng khiến danh sách những công trình đắc địa ngay trung tâm TP HCM bị đình trệ thi công. 7 tháng đầu năm 2017, Sở Xây dựng TP đã thanh tra và phát hiện tới gần 2.000 các trường hợp vi phạm (35% sai phép, 50% không phép).

Phải thừa nhận rằng trong nhiều năm vệc phối hợp giữa Thanh tra Xây dựng TP và các quận/huyện là chưa chặt chẽ, xử lý chưa triệt để, dẫn đến những bất cập nêu trên.

Bắt đầu năm 2018, TP HCM đi đến một quyết định dứt khoát để hạn chế những “xấu xí” trong bộ mặt đô thị thành phố. Đó là quyết định của HĐND TP HCM thông qua Tờ trình về chương trình phát triển nhà đến năm 2025 của UBND TP, trong đó không phát triển các dự án cao tầng mới tại hai quận trung tâm (Q.1, Q.3).

Thay vào đó, tại khu vực trung tâm, thành phố chỉ ưu tiên tăng chỉ tiêu quy hoạch cho các dự án cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ từ trước 1975, trong khi không phát triển các dự án mới đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng đến năm 2020.

Tại một số quận trung tâm khác, HĐND TP cũng chấp thuận việc hạn chế các dự án nhà ở mới, chung cư cao tầng nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng đảm bảo và phù hợp.

Hy vọng với những quyết định như vậy, gương mặt kiến trúc của TP HCM sẽ đổi khác.



DiaOcOnline.vn – Theo daidoanket.vn