Gian nan tiếp cận gói 30.000 tỷ: Một vòng luẩn quẩn

Cập nhật 27/05/2015 08:52

Bộ Xây dựng bảo người có thu nhập dưới 9 triệu đồng mới được vay, trong khi phía Ngân hàng lại cho rằng, mức này không đủ điều kiện để trả nợ.

Gian nan chặng đường tiếp cận gói 30.000 tỷ

Đã gần 2 năm trôi qua kể từ thời điểm quy định về cho vay xây, sửa nhà từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng có hiệu lực nhưng đến nay nhiều người dân vẫn chưa tiếp cận được với gói vay này.

Anh Minh Tuấn (ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định cho phép người dân được vay tiền từ gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng để xây sửa nhà, ngay lập tức, anh đã liên hệ với các ngân hàng để vay tiền sửa lại căn nhà diện tích 50m2 của mình.

Thế nhưng, chặng đường vay tiền từ gói 30.000 tỳ này của anh Tuấn lại trải qua lắm gian nan. Một mặt, nhân viên tín dụng của các ngân hàng anh Tuấn liên hệ luôn hướng anh đến gói vay thương mại với lãi suất 8%/năm. Mặt khác, nhiều ngân hàng lại cho rằng, mức thu nhập của anh hiện nay là hơn 9 triệu đồng/tháng, không thỏa mãn điều kiện của Ngân hàng Nhà nước. Vòng vo một hồi, cán bộ tư vấn của các ngân hàng cũng không quên chào gói thương mại với thủ tục rất nhanh chóng và mức lãi suất cũng không quá cao.


Gian nan chặng đường tiếp cận gói 30.000 tỷ.

Anh Dũng Lê (30 tuổi, hiện đang là Kỹ sư CNTT của một công ty phần mềm có trụ sở tại Quận 7, TPHCM) cũng chia sẻ, sau mấy năm làm lụng tích cóp thì anh cũng có trong tay tầm 300 triệu đồng. Quyết định kiếm một căn chung cư nhỏ để an cư, suốt mấy tháng trời ròng rã tìm kiếm thì anh chọn được một dự án chung cư ở Quận 12. Nghe bạn bè hướng dẫn, anh gõ cửa ngân hàng BIDV (chi nhánh Quận 3) hỏi vay thêm tiền từ gói 30.000 tỷ. Sau khi xem xét hồ sơ, ngân hàng trả lời hồ sơ của anh được chấp nhận, thế là những ngày sau đó, anh chạy khắp nơi để hoàn tất thủ tục.

Những tưởng mọi chuyện suôn sẻ, thế nhưng sau đó, ngân hàng lại không chịu giải ngân cho anh với lý do vướng phải điều kiện thu nhập thấp của gói này. Anh ngậm ngùi cho biết: “Thu nhập hàng tháng của tôi hiện tại khoảng 17 triệu đồng. Ngân hàng bảo lương cao quá, không đáp ứng điều kiện trong thông tư mới của Bộ Xây dựng. Họ bảo, điều kiện để vay được gói này là những người có thu nhập thấp, thu nhập không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.”

“Hết cách rồi. Tôi đang dự định nhờ đứa em gái ra đứng tên vay dùm bởi lương của cô bé chưa tới mức để đóng thuế thu nhập cá nhân. Hy vọng tình hình khả quan hơn.”, anh Dũng cho biết thêm.

Một vòng luẩn quẩn

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), không chỉ với khách hàng vay xây, sửa nhà, mà ngay cả khách vay mua nhà từ gói 30.000 tỷ đồng phần lớn đều bị vướng điều kiện thu nhập không đảm bảo khả năng trả nợ, nên bị ngân hàng từ chối cho vay.

Trong khi, Bộ Xây dựng xác định người thu nhập thấp là người có mức thu nhập không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (tức là thấp hơn hoặc bằng 9 triệu đồng một tháng), thì phía Ngân hàng lại cho rằng, người có mức thu nhập này không đủ điều kiện để trả nợ, nên không đủ điều kiện vay mua nhà.

Trước đề xuất của hiệp hội HoREA đối với việc tháo gỡ các vướng mắc trong cho vay gói 30.000 tỉ đồng hỗ trợ người dân mua nhà, Bộ Xây dựng đã có công văn phản hồi. Theo đó, Bộ cho rằng không thể bỏ điều kiện chứng minh thu nhập thấp. Điều kiện mà theo bộ này quy định là người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ thu nhập thường xuyên.

Gói hỗ trợ cho vay mua nhà ở trị giá 30.000 tỷ bắt đầu triển khai từ tháng 6.2013 và có thời hạn giải ngân đến hết ngày 1.6.2016. Thế nhưng, theo ý kiến của nhiều người dân và doanh nghiệp, gói tín dụng 30.000 tỷ được triển khai rất chậm, người dân và doanh nghiệp rất khó tiếp cận gói tín dụng này.

Giáo sư Đặng Hùng Võ từng cho rằng, mặc dù gói 30.000 tỷ hỗ trợ mang ý nghĩa đối với phân khúc nhà giá rẻ, từ đó tác động tích cực tới thị trường bất động sản nhưng tốc độ giải ngân chậm khiến nhiều người hoài nghi tính khả thi của chương trình.

Trên địa bàn TP HCM, đến cuối tháng 4 cũng chỉ có hơn 3.700 khách hàng (có 3 doanh nghiệp) tiếp cận gói vay 30.000 tỷ đồng. Số tiền cam kết cho vay gần 3.000 tỷ đồng  và mới giải ngân được hơn 1.600 tỷ đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất việt