Top

Giảm thời gian cấp sổ đỏ

Cập nhật 18/09/2014 09:23

Trước đây, để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (GCN), người dân phải chờ đợi 60 ngày, nhưng với những cải cách về mặt hành chính của TP Hà Nội, thì nay, sau 20 ngày hoàn tất thủ tục, người dân đã được nhận GCN.

Áp dụng công nghệ hiện đại

Sau 30 phút kê khai theo hướng dẫn của các nhân viên tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, chị Nguyễn Thị Mai (Hà Đông) đã hoàn tất thủ tục và nhận giấy hẹn sau 20 ngày đến nhận GCN. “Đây là lần thứ 2 tôi đi làm thủ tục cấp GCN, lần trước đến thì tôi còn thiếu 1 vài giấy tờ, lại nghe sau 2 tháng mới được cấp GCN nên định đợi chủ đầu tư làm giúp nhưng sau khi biết được thông tin sẽ giảm thủ tục và thời gian cấp GCN thì tôi đi làm ngay. Do có chuẩn bị trước nên tôi mang đầy đủ giấy tờ, cả thời gian kê khai đến khi hoàn tất cũng chỉ mất 30 phút. Họ hẹn 20 ngày nữa sẽ lấy GCN, thủ tục nhanh gọn hơn tôi nghĩ rất nhiều”.

Cũng giống như chị Mai, nhiều người dân sau khi nghe được thông tin Hà Nội giảm thời gian và thủ tục cấp sổ đỏ đã đến Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (Sở TNMT) làm thủ tục. Ông Đặng Ngọc Quang, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (Sở TNMT Hà Nội) cho biết: “Sau khi thành phố có những biện pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ cấp GCN nhà dự án thì số lượng hồ sơ đã tăng lên 30% so với những tháng khác. Đây là một sự chuyển biến lớn trong việc đẩy nhanh tiến độ cấp GCN cho người mua nhà ở dự án”.

Người dân đến làm thủ tục cấp GCN tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Ảnh: Thu Trang

Theo quy trình thông thường, sau khi nhận và thẩm định hồ sơ của người mua nhà, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ chuyển hồ sơ về các quận, huyện để ký quyết định cấp GCN, nhưng trong quá trình thực hiện, nhiều quận, huyện thực hiện quy trình này quá lâu dẫn đến số lượng GCN cấp được là rất ít. Để đẩy nhanh tiến độ cũng như giảm thời gian cấp GCN cho nhà dự án, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở TNMT trực tiếp ký cấp GCN, thay vì chuyển về UBND các quận, huyện ký như trước đây.

“Theo Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2014, thời gian cấp GCN tối đa không quá 30 ngày, nhưng riêng Hà Nội, UBND TP đã chỉ đạo Sở TNMT, Cục thuế Hà Nội cùng Kho bạc Nhà nước Hà Nội xây dựng quy trình giảm thời gian cấp GCN không quá 20 ngày, giảm rất nhiều so với quy trình trước đây thì người mua nhà phải đợi 60 ngày mới được nhận GCN”, ông Quang cho biết.

Bước “đột phá” trong quy trình liên ngành giữa Cục thuế, Sở TNMT, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đó là việc chuyển hồ sơ trực tuyến bằng thư điện tử. “Theo quy trình đó, để hoàn tất thủ tục cấp GCN sẽ chỉ mất 10 ngày nhưng chúng tôi vẫn phải để quỹ thời gian dự phòng, xử lý những trường hợp phát sinh trong khi cấp GCN nên vẫn hẹn người dân lấy sổ đỏ trong 20 ngày”, ông Quang cho biết.

Đại diện Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội nhấn mạnh: “Quy trình làm việc vẫn theo đúng quy định như cũ nhưng với cách “cải tiến” áp dụng công nghệ như hiện nay giúp thay đổi rất nhiều trong thực tế. Giúp người dân có thể chủ động hơn, tiết kiệm số lần đi lại, tránh tình trạng người dân đến nơi mới biết mình phải nộp bao nhiêu tiền thì không có đủ, phải về nhà lấy”.

Sẽ xử lý vi phạm

Một người mua nhà tại dự án chung cư LIDECO, Km16, Trạm Trôi (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Khi các hộ muốn chủ đầu tư đứng ra làm GCN thì họ yêu cầu chúng tôi nộp phí 15 triệu đồng/ 1 GCN, mà khi hỏi họ 15 triệu là gồm những dịch vụ nào và có hóa đơn hay không thì họ trả lời là không có hóa đơn và đó là “tiền dịch vụ”. Số tiền này quá cao so với điều kiện của chúng tôi. Vì vậy, tôi quyết định tự đi làm sau khi nghe thông tin TP Hà Nội giảm thời gian và thủ tục cấp GCN.Tuy nhiên, khi hỏi chủ đầu tư về giấy tờ, hồ sơ liên quan đến dự án họ từ chối trả lời và không cung cấp”.

Theo đại diện Sở TNMT, việc chủ đầu tư không hợp tác với cơ quan chức năng hoặc gây khó khăn khi người dân muốn làm thủ tục cấp GCN là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ đọng cấp GCN cho nhà chung cư hiện nay. Bởi trong quá trình người dân tự đến làm GCN, đối với những dự án chưa cấp GCN lần nào, chủ đầu tư chưa cung cấp hồ sơ hay các giấy tờ pháp lý liên quan thì quá trình thẩm định hồ sơ của Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ khó khăn, phải căn cứ vào các giấy tờ từ Sở TNMT cùng các đơn vị khác nên rất mất thời gian.

“Đối với các chủ đầu tư cố tình không nộp hồ sơ để cấp GCN hoặc gây khó khăn khi người dân muốn làm thủ tục cấp GCN thì sắp tới thành phố Hà Nội sẽ có những biện pháp mạnh để xử lý, có thể đăng thông tin các chủ đầu tư vi phạm, hoặc xử lý hành chính…”, ông Quang khẳng định.

Liên quan đến thông tin sẽ cấp GCN cho người dân mua nhà vượt tầng, sai phép, ông Quang cho biết, hiện Văn phòng đã có văn bản yêu cầu có những biện pháp để cấp GCN cho người mua nhà ở những dự án này. Thành phố sẽ cấp GCN, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và sẽ sớm có những biện pháp xử lý đối với những sai phạm của chủ đầu tư khi xây sai phép, vượt tầng.

Ý kiến:

Bà Nguyễn Thị Liễu, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông:

Giảm cả thủ tục lẫn thời gian Nhà tôi mua căn chung cư tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông đã được vài năm nay nhưng nghĩ thủ tục làm sổ đỏ sẽ rườm rà nên chưa làm GCN. Vừa rồi nghe thông tin Hà Nội sẽ làm sổ đỏ trong thời gian ngắn và thủ tục đơn giản hơn trước nên gia đình quyết định tự đi làm sổ đỏ. Thực tế khác với tưởng tưởng sự“cảnh báo” là thủ tục lằng nhằng lắm. Để chắc chắn, tôi photo sẵn tất cả các loại giấy tờ nhưng đến đây thì chỉ dùng 7 loại giấy tờ thôi. Tôi nghĩ thủ tục nhanh, gọn như thế này sẽ khuyến khích người dân tích cực đi làm sổ đỏ hơn.

Ông Đỗ Huy Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên:

Nhiều vướng mắc Theo chỉ tiêu phân bổ, trong năm 2014, quận Long Biên sẽ cấp 3.000 sổ đỏ cho các khu đô thị. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, thẩm quyền cấp sổ thuộc UBND thành phố, mà cụ thể ở đây là Văn phòng nhà đất thành phố (Sở TNMT); người dân trực tiếp nộp hồ sơ tại Văn phòng nhà đất thành phố nên quận thường bị động, công tác cấp GCN còn chậm. Để đạt chỉ tiêu mà HĐND thành phố Hà Nội phân bổ, quận Long Biên sẽ chủ động thông báo chỉ tiêu đến từng tổ dân phố. Cụ thể, chúng tôi đưa chỉ tiêu này về sinh hoạt tại tổ dân phố để các hộ dân các khu đô thị này nắm bắt thông tin và chúng tôi sẽ giải quyết vướng mắc nếu có. Qua khảo sát cho thấy có một số vướng mắc như: Đã ký hợp đồng nguyên tắc nhưng hộ dân chưa trả hết tiền nên chủ đầu tư chưa ký giấy đi làm sổ đỏ hoặc chủ đầu tư không thực hiện trách nhiệm theo hợp đồng. Chúng tôi sẽ tìm hiểu từ tổ dân phố để tháo gỡ vướng mắc.


DiaOcOnline.vn - Theo Tin tức