Top

Giảm hơn 9.000ha đất quy hoạch sân golf

Cập nhật 19/11/2009 08:20

Ảnh golfs.vn

Trong báo cáo của Bộ Kế hoạch - đầu tư gửi Quốc hội về việc thực hiện lời hứa quy hoạch cắt giảm sân golf tại kỳ họp trước cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống sân golf ở VN đến năm 2020, trong đó số lượng dự án sân golf giảm gần một nửa so với năm 2008.

Theo Bộ Kế hoạch - đầu tư, cuối năm 2008 trên địa bàn cả nước dự kiến quy hoạch 166 sân golf và đến tháng 6-2009 bộ đã rà soát đưa vào quy hoạch 116 sân, giảm 50 sân so với báo cáo từ các địa phương. Tuy nhiên, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8, Thủ tướng đã chỉ đạo việc phát triển sân golf không được lấy đất trồng lúa, đất màu, đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, đồng thời không được hỗ trợ tài chính từ ngân sách và phải đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường.

Thực hiện chỉ đạo này, Bộ Kế hoạch - đầu tư đã bổ sung tiêu chí và làm việc với một số địa phương để rà soát một lần nữa. Kết quả, theo dự thảo quy hoạch mới nhất trình Thủ tướng, số sân golf được ấn định là 89 sân, giảm 77 sân với hơn 9.000ha so với năm 2008. Trong đó, Hà Nội và tỉnh Bình Thuận mỗi địa phương giảm 11 sân, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 8 sân. Theo Bộ Kế hoạch - đầu tư, hiện có 19 sân golf đã đi vào hoạt động.

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên - môi trường cho biết sắp tới sẽ chỉ đạo các địa phương kiểm tra, đình chỉ việc giao đất cho các dự án sân golf chưa triển khai, thu hồi đất đã giao cho các dự án không đúng mục đích, không đúng quy hoạch hoặc chậm sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, bộ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo hạn chế tối đa việc chuyển đất trồng lúa nước sang làm sân golf, chỉ quy hoạch dự án sân golf ở các khu vực trung du và miền núi, kiên quyết không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất làm sân golf sang xây dựng nhà ở để bán, kinh doanh bất động sản.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ