Giấc mơ có nhà ngày càng xa vời

Cập nhật 09/09/2019 15:15

Thị trường bất động sản Tp.HCM đang rất thiếu sản phẩm nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ có giá vừa túi tiền...



Giá nhà ở tại Tp.HCM đã tăng khá cao, người dân đang phải trả một khoản không nhỏ mới có thể sở hữu nhà. Trong khi đó, nguồn cung nhà ở ngày càng hạn hẹp.

Theo thống kê, thị trường bất động sản Tp.HCM đang rất thiếu sản phẩm nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ) có giá vừa túi tiền. Nhà ở xã hội và nhà cho thuê giá thấp lại càng thiếu.

Giá nhà ở vượt túi tiền người mua

Theo nhận định của Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, cơ hội sở hữu nhà của người dân ngày càng ít đi. Bởi, phần lớn người dân thành phố là người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp và người nhập cư. Những người có điều kiện thì đã mua được nhà trong thời gian qua, còn những người chưa đủ sức về tài chính thì đợi thêm giời gian nhưng đến nay càng khó khăn hơn.

Giá nhà ở trong mấy năm qua tại Tp.HCM đã tăng phi mã. Giá nhà thuộc phân khúc cao cấp tính ra rất đắt, ngay cả nhà bình dân cũng tăng mạnh, có nơi giá đã tăng 50% so với lúc mở bán, thậm chí có những dự án tăng đến gần 100%.

Phân khúc căn hộ tầm trung tại quận Thủ Đức hiện tại cũng có giá trên dưới 2 tỷ đồng. Các căn hộ Opal Garder, nhờ vị trí gần trung tâm nên giá tăng rất mạnh, hiện đang được gia dịch với giá trên dưới 3 tỷ đồng/căn. Các dự án có vị trí tốt dù đang trong quá trình xây dựng nhưng giá cũng rất cao, như dự án Rich Mond do Hưng Thịch đầu tư nằm ngay trên mặt đường Nguyễn Xí, hiện giá đang rao bán giao dịch trên từ 2,8 – trên 3,5 tỷ đồng.

Tại Quận Thủ Đức, hiện nay, tìm căn hộ có giá dưới 2 tỷ không còn nhiều. Như căn hộ tại chung cư 4S Linh Đông cũng từ 1,85 tỷ đồng trở lên, gần đó là căn hộ Lavita Garden cũng có giá trên 2,2 tỷ đồng. Dọc trên đường Phạm Văn Đồng, khúc giáp với Bình Dương giá hiện giờ bán ra cũng trên 2,4 tỷ đồng/căn.

Theo thống kê của Công ty Savills Việt Nam về một số dự án phân khúc cao cấp trên thị trường Tp.HCM, có thể thấy, người thu nhập khá cũng khó có thể mua được nhà. Đơn cử dự án tại quận 7 mới công bố như Sunshine Sài Gòn cũng có giá đến 2.400 USD/m2, dự án Ascent Lakeside do Tiến Phát và Sanyo Homes đầu tư có giá từ 1.800 USD/m2.

Hay tại quận 9, dự án Vinhomes Grand Park của VinGroup đầu tư cũng từ 1.500 USD/m2, vị trí dự án này ban đầu vốn là nhà giá rẻ nhưng sau đó chủ đầu tư đã chuyển đổi thành nhà cao cấp.

Nguyên nhân thị trường sụt giảm

Ở các khu vực gần trung tâm thành phố thì giá nhà càng "chát". Các dự án hiện hữu đã đưa vào sử dụng giá đã thiết lập mặt bằng mới cao hơn. Tại quận 2, dự án The Albany của Hamon Developments và Sơn Kim Land đầu tư tại khu vực Thảo Điền giá từ 4.600 USD/m2. Dự án Palm Garden tại khu vực đường Song hành do Keppel Land và Tiến Phước, Trần Thái đầu tư thì giá mềm hơn một chút, từ 2.800 USD/m2.

Theo đà đó, các dự án mới cũng được các chủ đầu tư tính toán giá bán sẽ khá cao. Dự kiến tới đây sẽ có các dự án sắp ra mắt ở khu vực phường An Phú, quận 2 như Lancaster Eden của TTG Holiding, Laimian City do HDTC đầu tư; khu vực Thủ Thiêm sẽ có thêm dự án The Metropole Thủ Thiêm.

Còn tại khu vực quận 1 thì người dân càng không có nhiều cơ hội. Giá nhà khu này cao ngất ngưởng xấp xỉ hơn 200 triệu/m2, như Alpha Hill và Centennial của Alpha King đầu tư giá trung bình là 10.000 USD/m2. Mềm hơn một chút thì có dự án The Marq của Hongkong Land giá trung bình 7.000 USD/m2.

Năm 2019, thị trường bộc lộ rõ rệt nhất về sự sụt giảm. Tuy nhiên hiện tượng không phải mới mà là đã diễn ra từ trước đó, thị trường bất động sản trong hơn 2 năm qua đã bắt đầu hiện tượng sụt giảm.

Năm 2019, hầu hết các doanh nghiệp rất khó khăn vì không có sản phẩm để kinh doanh. Để ổn định, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chân đi khai thác các thị trường ở tỉnh lẻ. Theo nhận định của Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, nguyên nhân chính là do ách tắc thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án nhà ở thương mại.

Nguồn cung dự án, nguồn cung sản phẩm nhà ở và do bị trễ nên tác động tiêu cực sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường trong những năm tới. Tình hình đó dẫn đến một số doanh nghiệp có thể lâm vào tình cảnh khó khăn, thậm chí có nguy cơ phá sản; người tiêu dùng thì khó tạo lập nhà ở do giá nhà có xu thế tăng giá theo quy luật cung - cầu.

Nguồn cung sụt giảm là do có quá nhiều khó khăn. Cái khó của các dự án đang trong quá trình xin phép đều trong tình trạng hầu như các dự án nhà ở thương mại đều có quỹ đất hỗn hợp gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp xen cài, khiến cho việc giải quyết thủ tục cấp phép. Tiếp đó là các dự án đang trong diện rà soát. Tại thành phố đang có hơn 150 dự án thuộc diện này.

Do vậy, Hiệp hội bất động sản Tp.HCM kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm có kết luận đối với các dự án thuộc diện rà soát, thanh tra, để các chủ đầu tư chấp hành, thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và được tiếp tục triển khai thực hiện dự án, giúp bổ sung nguồn cung cho thị trường. Nhu cầu nhà ở trên thị trường hiện giờ chưa được đáp ứng đủ, tình hình nhu cầu mua nhà không ngừng tăng lên vì dân số không ngừng tăng.

DiaOcOnline.vn – Theo Vneconomy