Giá thuê văn phòng châu Á: Hồng Kông đắt nhất, TP. HCM xếp thứ 19

Cập nhật 07/12/2018 11:43

Theo JLL, giá thuê gộp văn phòng tại TP. HCM xếp thứ 19 trong số 20 thị trường văn phòng hàng đầu châu Á Thái Bình Dương năm 2018.

                                   
Giá thuê văn phòng châu Á: Hồng Kông đắt nhất, TP. HCM xếp thứ 19

Giá thuê văn phòng tại khu trung tâm Hồng Kông cao hơn 60% trung tâm New York

Ấn bản báo cáo “Giá thuê văn phòng cao cấp” của JLL lần thứ 4 ghi nhận mức giá giao dịch của các tòa nhà văn phòng chất lượng tốt nhất trên 61 thành phố.

Xếp đầu danh sách của JLL là khu trung tâm Hồng Kông. Đây là năm thứ 4, khu trung tâm Hồng Kông được xếp hạng là nơi có giá thuê văn phòng cao cấp đắt nhất thế giới. Giá thuê gộp - bao gồm tiền thuê, thuế và phí dịch vụ - cao hơn 60% so với trung tâm New York và gần 75% so với bờ đông London.

Theo JLL, mức giá cao kỷ lục tại trung tâm Hồng Kông là do các tập đoàn Trung Quốc không ngưng săn lùng mặt bằng văn phòng hạng A. Điều này đã khiến nhiều công ty phải chuyển hướng sang những tòa nhà văn phòng giá cả phải chăng nằm ngoài trung tâm.

“Hồng Kông là trung tâm tài chính lớn ở châu Á và khu vực trung tâm của thị trường này vẫn là khu sầm uất nhất. Tỷ lệ văn phòng trống khá thấp đã đẩy giá thuê văn phòng tăng mạnh. Các công ty phải lựa chọn khu vực ngoài trung tâm như một giải pháp thay thế. Hơn một nửa số dự án mới trong quý III năm 2018 là nằm ngoài trung tâm, trong đó khu đông Hồng Kông và khu đông Cửu Long là những lựa chọn hàng đầu. Gần đây, một số tập đoàn lớn đã di dời văn phòng sang phía đông Hồng Kông bao gồm Ernst & Young và Baker McKenzie,” theo Denis Ma, Trưởng phòng nghiên cứu, JLL Hồng Kông.

Khu đông Hồng Kông trước đây thường được chọn để mở chi nhánh, tuy nhiên hiện nay khu vực này lại được quan tâm để mở văn phòng chính.

Giá thuê gộp của khu đông Hồng Kông và khu đông Cửu Long thấp hơn khu trung tâm lần lượt là 64% và 76%. Các công ty tài chính, bảo hiểm, bất động sản và các dịch vụ chuyên nghiệp đang dần chuyển văn phòng sang khu đông Hồng Kông và các ngành này chiếm 37% lượng khách thuê văn phòng. Các công ty công nghệ và luật cũng đang dịch chuyển từ khu trung tâm sang khu đông Hồng Kông.

Những thị trường lớn tại Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Thâm Quyến và Thượng Hải đều thuộc top 10 thị trường văn phòng cao cấp đắt nhất châu Á. Điều này cho thấy việc di chuyển ra ngoài trung tâm đang diễn ra tại nhiều thành phố của Trung Quốc khi các công ty tìm cách tiết kiệm chi phí.

Giá thuê văn phòng cao cấp tại phố tài chính Bắc Kinh là 189USD/ft²/năm (2,034USD/m2/năm) và Pudong Thượng Hải là 131USD/ft²/năm (1,410USD/m2/năm). Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh đã lọt vào top 20 của các thành phố châu Á Thái Bình Dương.

Thị trường văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh đang tăng nhiệt với làn sóng thâm nhập thị trường của nhiều tập đoàn đa quốc gia. Thị trường có tổng cộng 2 triệu mét vuông sàn văn phòng, thấp hơn 5 lần so với thị trường Bangkok. JLL Việt Nam ghi nhận sự thiếu hụt nguồn cung văn phòng chất lượng cao đã không ngừng thúc đẩy giá thuê tăng mạnh.

Giá thuê văn phòng cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh đạt 59USD/ft²/năm (635USD/m2/năm), tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, mức giá cao kỷ lục trong gần nửa thập kỷ qua lên đến 78USD/ft²/năm (936USD/m2/năm), được chào giá bởi một trong những tòa nhà hạng A cao cấp nhất trên thị trường.

Các tập đoàn tài chính không ngại chi tiền cho không gian văn phòng cao cấp

Theo JLL, ngành ngân hàng và dịch vụ tài chính là những công ty hàng đầu về nhu cầu không gian văn phòng cao cấp trên toàn cầu, là nhóm đứng đầu trong danh sách 72 nhóm khách thuê chủ chốt.

“Các doanh nghiệp có giá trị cao, lợi nhuận cao trong các dịch vụ tài chính như các ngân hàng tư nhân, doanh nghiệp và tập đoàn luôn lựa chọn không gian văn phòng cao cấp ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Tokyo và Singapore.

“Trong khi chi phí vẫn là một yếu tố quan trọng, nhóm ngành này luôn nhắm mục tiêu xây dựng văn phòng có thể thu hút tài năng, vị trí thuận lợi kết nối đồng thời nâng cao hình ảnh thương hiệu của họ”, Jeremy Sheldon, Giám đốc điều hành bộ phận thương mại và các dịch vụ chuyên nghiệp của JLL châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Danh sách 20 thị trường văn phòng hàng đầu châu Á Thái Bình Dương
                                   


Diaoconline.vn – Theo VNF