Top

Giá tăng - giao dịch ít

Cập nhật 14/11/2009 14:15

Mặc dù có nhiều dự án hạ tầng giao thông được triển khai, nhưng thị trường ở khu Đông Sài Gòn vẫn chưa sôi động - Ảnh: D.Đ.Minh

Giá tăng để đón đầu các dự án giao thông. Đến nay, giá nhà đất ở khu Đông Sài Gòn đã lên đến mức cao, làm e ngại những khách hàng muốn đầu tư hay an cư.

Là khu vực có nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm đi qua, giá bất động sản (BĐS) khu vực Đông Sài Gòn (Q.2 và Q.9, TP.HCM) chỉ tăng bình quân khoảng 25-30% so với đầu năm và ít giao dịch thành công.

Dự án giao thông và giá nhà đất

Trong vai người cần mua đất, chúng tôi tìm đến đường Trần Não (Q.2) ghé vào các sàn giao dịch BĐS ở đây hỏi mua đất quanh khu vực cầu Phú Mỹ thì được giới thiệu nên đầu tư vào khu 1 thuộc dự án Khu tái định cư Thạnh Mỹ Lợi (Công ty phát triển nhà Q.2 làm chủ đầu tư) với giá chào bán từ 22-24 triệu đồng/m2. Các nhân viên ở đây cho rằng: Sở dĩ có giá cao như vậy là do đất ở đây đã được mua đi bán lại nhiều lần từ đất của các hộ thuộc diện tái định cư. Mặt khác, kết cấu hạ tầng ở khu này đã hoàn chỉnh và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mua xong có thể xây nhà được ngay. Trong khi đó đầu năm 2009, mức giá giao dịch chỉ khoảng 13 triệu đồng/m2.

Nếu lấy thời điểm thông cầu Phú Mỹ là đầu tháng 9, nhìn chung giá đất ở khu vực này không tăng. Vì trước đó vào khoảng tháng 6-7.2009, do người dân ở Thủ Thiêm nhận được tiền đền bù giải tỏa, đổ xô đi mua đất nên đẩy mặt bằng giá lên cao, và giữ nguyên từ đó đến nay. Hiện tại dự án Bình Trưng Đông-Cát Lái đang bán với giá 11,8-14,3 triệu đồng/m2. Dự án Thế Kỷ 21 giá 27-29 triệu đồng/m2. Dự án An Phú-An Khánh ở mức 31-35 triệu đồng/m2... Bên cạnh đó còn có một số dự án ở khu Thủ Thiêm Villa có giá từ 26-30 triệu đồng/m2, khu Đông Thủ Thiêm có giá 15-18 triệu đồng/m2 (đầu năm 2009 là 13-14 triệu đồng/m2)...

Đầu tháng 10.2009, dự án đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây được khởi công tại Q.9 nên đất nền khu vực này đã tăng từ 2-3 triệu đồng/m2 so với đầu năm. Tại đường Dương Đình Hội (P.Phước Long B) đất nền đang giao dịch khoảng 17-20 triệu đồng/m2, vị trí càng gần đường Đỗ Xuân Hợp giá càng cao. Bên cạnh đó, các dự án đã hoàn thành kết cấu hạ tầng như An Thiên Lý đang bán giá 11 triệu đồng/m2 cho các nền có diện tích từ 5 x 17m, 5 x 20m, 5 x 23m. Dự án Gia Hòa giá 13-15 triệu đồng/m2, Khu dân cư Bách Khoa giá 9 triệu đồng/m2, Khu dân cư Khang An giá đất nền 9,5- 10 triệu đồng/m2, khu Nam Long có giá 12-13 triệu đồng/m2...

Theo ông Phạm Thái Hòa, Giám đốc kinh doanh Trung Tâm giao dịch địa ốc Khang Việt: “Hạ tầng phát triển tới đâu giá BĐS sẽ tăng tới đó, giá đất ở Q.9 đã tăng khoảng 2-3 triệu đồng/m2 so với đầu năm. Cùng một con đường Đỗ Xuân Hợp nhưng giá ở bên phía Q.2 vẫn cao hơn phía Q.9 từ 2-3 triệu đồng/m2 do tâm lý của khách hàng vẫn chuộng địa thế của Q.2 hơn. Còn giá đất thổ cư lại mềm hơn khi chỉ ở mức giá khoảng 11 triệu đồng/m2”.

Ít giao dịch thành công

Mặc dù cầu Phú Mỹ đã khánh thành và đường cao tốc đã khởi công nhưng giá BĐS khu vực này không tăng nhiều, đồng thời lượng giao dịch thành công ít. Lý giải về những lý do vì sao lượng khách hàng đến giao dịch qua sàn ít, anh Kiều Văn Sáng, nhân viên tư vấn Công ty cổ phần nhà đất Phú Gia, cho biết: “So với thời điểm trước đây, giá đất nền hiện nay ở khu vực Q.2 và Q.9 đã tăng lên 30% nhưng vẫn ít khách hàng tham gia giao dịch. Nguyên nhân là họ kỳ vọng giá đất sẽ tiếp tục lên nên chưa dám bán ra mà để giữ lại chờ thời điểm giá tăng cao hơn nữa, và một phần ảnh hưởng từ chính sách thuế thu nhập BĐS”.

Còn anh Nguyễn Trường Hải, Trưởng phòng kinh doanh Sàn giao dịch BĐS Phú Tấn Tài, cho biết: “Đối với đất thổ cư ở trong hẻm, vị trí không đẹp cho buôn bán, đầu tư và dễ bị trong quy hoạch nên không thu hút nhiều khách hàng”.

Dù tình hình giá cả thị trường BĐS đang có lợi cho người mua, tuy nhiên qua tìm hiểu tại một số sàn giao dịch kinh doanh BĐS, lượng người trực tiếp đến giao dịch tại sàn khá vắng vẻ. Tại một số sàn, suốt từ sáng tới chiều cũng chỉ lác đác vài người đến giao dịch. Một nguyên nhân nữa là do ảnh hưởng của chính sách thuế thu nhập từ chuyển nhượng BĐS, đồng thời người mua cũng có tâm lý nghe ngóng chờ đợi một chính sách tốt hơn cho thị trường và đón chờ những dự án mới với mức giá hợp lý. Theo một số chuyên gia trong ngành, với đà ổn định kinh tế như hiện nay cùng với việc đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án công trình giao thông, thời gian tới sẽ có nhiều giao dịch hơn.


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên