Top

Giá nhà liên tục tăng, TPHCM đi tìm giải pháp phát triển nhà ở mới

Cập nhật 18/09/2019 14:45

Theo Sở Xây dựng TP, dự báo nhu cầu nhà ở của TP giai đoạn 2016 - 2020 là 40.000.000m2 sàn và giai đoạn 2021 - 2025 là 45.000.000m2 sàn. Dự báo nhu cầu nhà ở trong giai đoạn 2026 - 2030 là 50.600.000m2 sàn và giai đoạn 2031 - 2035 là 56.900.000m2 sàn.



Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng hiện TPHCM có khoảng 8,9 triệu người thường trú, kể cả người có đăng ký tạm trú trên 6 tháng, với mức tăng trung bình 183.000 người/năm trong 10 năm gần đây. Hằng năm, TPHCM có thêm khoảng 60.000 trẻ sơ sinh và khoảng 50.000 cặp kết hôn mới.

Đặc biệt, ông Châu dẫn số liệu của Sở Xây dựng cho thấy TPHCM có khoảng 476.158 hộ chưa có nhà ở hoặc đang sống chung với cha mẹ, người thân, chiếm tỉ lệ 23,46% tổng số hộ. Đáng lưu ý là có tới khoảng 21.000 hộ sống trên và ven kênh rạch và khoảng 35.000 hộ đang sống trong các chung cư cũ cần được cải tạo, chỉnh trang hoặc di dời tái định cư.

Chủ tịch HoREA cho rằng rào cản đối với người thu nhập thấp ở đô thị khi tạo lập nhà ở là thiếu sản phẩm nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ có giá vừa túi tiền, thiếu nhà ở xã hội; thiếu nhà cho thuê giá thấp. Mặt khác, giá nhà cao gấp 20-25 lần so với thu nhập bình quân trong khi ở các nước phát triển, giá nhà chỉ gấp 5-7 lần.

Trong khi đó, Nhà nước chưa có chính sách tín dụng hỗ trợ người có thu nhập trung bình và thấp ở đô thị tạo lập nhà ở, ngoại trừ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng giai đoạn 2013-2016. Chính sách nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở 2014 cũng chỉ mới hỗ trợ tín dụng thuê mua nhà được khoảng 1.000 tỉ đồng, trả góp trong 15 năm.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, cho biết để tạo điều kiện cho người dân có nhà ở, thành phố có thể cân nhắc những khu đất chừng 10 ha tại các khu vực quy hoạch phát triển để xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp. Nếu làm được việc này, thị trường bất động sản TPHCM mới phát triển bền vững, không lệch pha cung cầu và đẩy lùi được tình trạng mua nhà để đầu tư nhiều hơn mua nhà để phục vụ nhu cầu sinh sống thực tế như hiện nay.

"Vì lệch pha cung cầu nên những người có nguồn tiền thu nhập ổn định hằng tháng không mua được nhà và nhà ở xã hội lại rơi vào tay những người mua để đầu tư, vô tình đẩy giá nhà lên cao. Ngoài ra, TPHCM cần có chính sách hỗ trợ về mặt pháp lý để làm sao xây dựng được những căn nhà 40-50 m2 cho người thu nhập thấp. Đồng thời, cần chính sách hỗ trợ lãi suất cho những người mua căn nhà đầu tiên ở mức 6-7%, tức thấp hơn thị trường 3-4%, trong 3-5 năm đầu tiên để người dân có điều kiện mua nhà ở", ông Quang cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM, hiện tại vẫn còn bộ phận lớn người lao động, đặc biệt là người dân nhập cư, người có thu nhập thấp đang sinh sống trong điều kiện chật chội, cũ kỹ, chưa đảm bảo về vệ sinh, an toàn. Phần lớn những đối tượng này không có khả năng sở hữu nhà ở, thậm chí để thuê nhà ở với mức giá phù hợp cũng khó khăn.

Do đó, việc tập trung xây dựng các cơ chế, giải pháp phát triển nhà ở để đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội, cho thuê nhà ở giá rẻ để đáp ứng nhu cầu rất lớn về nhà ở cho người có thu nhập thấp, người dân nhập cư là những yêu cầu lớn đặt ra cho một đô thị đặc biệt với mức độ đô thị hóa cao như TPHCM.

Về định hướng phát triển nhà ở của TPHCM giai đoạn 2021 - 2035 là phát triển nhà ở đảm bảo phù hợp quy hoạch xây dựng TP theo hướng đô thị thông minh, khai thác tối đa hiệu quả của công nghệ thông tin, tiện ích của đô thị, nhà ở theo hướng hiện đại, tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững…

Đồng thời, phát triển nhà ở gắn với phát triển đô thị TPHCM trên quan điểm phát triển vùng, TPHCM là đô thị đa trung tâm cùng với hệ thống giao thông hiện đại, kết nối các đô thị vệ tinh và đô thị hạt nhân. Đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hoàn chỉnh, chú trọng kết nối liên kết vùng để tạo cơ sở vững chắc cho việc phát triển nhà ở…

Đẩy mạnh phát triển loại hình nhà ở chung cư theo hướng tăng tỷ lệ nhà ở chung cư trong tổng số nhà ở mới phát triển hàng năm, tăng tỷ trọng nhà ở cho thuê và khuyến khích phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) phù hợp khả năng chi trả cho người có thu nhập thấp, đặc biệt là NƠXH cho thuê…

Ngoài ra, TPHCM sẽ có chính sách ưu tiên, khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở cho thuê giá rẻ. Đối với các nhà quản lý, UBND TPHCM sẽ yêu cầu các Sở, ban ngành sớm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Về chính sách hỗ trợ nhà ở cho một số đối tượng cán bộ, công chức, thành phố cũng đã nâng mức vay mua nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức, viên chức nhà nước từ 500 lên đến 900 triệu đồng, lãi suất vay 4,7%/năm trong thời hạn 15 năm để mua nhà, đến nay nguồn vốn đã giải ngân được 15.000 tỷ đồng….

Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết,sắp tới, để việc xây dựng nhà ở cho người dân đạt hiệu quả cao, thành phố cần rà soát kế hoạch sử dụng đất để bố trí nhà ở hợp lý từng đối tượng, hoàn cảnh cụ thể, tránh cào bằng, dàn trải; thành phố cần tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh quản lý phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại các quận huyện, phân bố đồng đều; tập trung huy động nguồn lực tài chính từ xã hội hóa để có nhiều nguồn cung nhà ở cho người dân dồi dào lựa chọn.

Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua nhà và thuê nhà dài hạn và trả góp hàng tháng nhằm có căn nhà mơ nước; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch cụ thể các phân khu các dự án và công bố rộng rãi cho người dân biết, tránh trường hợp mua phải những dự án “ảo”, dự án ma; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra các dự án nhà ở, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và theo hướng có lợi cho người dân...

DiaOcOnline.vn – Theo Tri thức trẻ