Top

Giá nhà Hà Nội tăng nhanh, tại sao?

Cập nhật 01/07/2016 14:16

Giá nhà tại thị trường Hà Nội đang có xu hướng tăng nhanh. Ở thị trường sơ cấp, mức thay đổi tăng theo quý lên 2,2%. Đây là số liệu mới công bố của JLL, tổ chức nghiên cứu về thị trường BĐS tại Việt Nam.

Sáng 1/7, tại buổi họp công bố số liệu nghiên cứu về thị trường BĐS tại Hà Nội trong Quý 2/2016, ông Stephen Wyatt, Giám đốc điều hành JLL tại Việt Nam cho biết trong quý 2, lượng mở bán căn hộ tại Hà Nội giảm 16% theo quý nhưng tăng 29% theo năm. Cụ thể lượng mở bán đạt 8.323 căn, trong đó phân khúc bình dân và trung cấp chiếm đến 85%.

Căn hộ tại Quận Nam Từ Liêm, Quận Hoàng Mai dẫn đầu toàn thành phố khi chiếm 65% tổng lượng mở bán trong Quý 2/2016.

Nguồn cung đạt mức cao và nguồn cầu tiếp tục có mức ấn tượng khi 90% tổng lượng căn mở bán đã được bán hết, tập trung ở phân khúc giá thấp. Cụ thể trong quý 2, lượng bán được đạt 7.625 căn, ngang mức bán trong Quý 1/2016.

JLL đánh giá nhu cầu về nhà ở giá thấp tiếp tục tăng cao ở Hà Nội. Do đó cầu vẫn phục thuộc nhiều vào nguồn cung mới.

Nếu như cả năm 2015, số lượng căn mở bán đạt 28.000 căn thì nửa đầu năm 2016 số lượng căn mở bán mới hơn 8.000 căn, nguồn cung sẽ tiếp tục gia tăng vào cuối năm, JLL cho biết.

Về giá bán, nhóm nghiên cứu này cho tăng, ở thị trường sơ cấp, giá bán tăng nhanh hơn, số dự án có giá bán tăng trên 1% theo quý chiếm tới 85% tổng cung sơ cấp.

Với tình hình khả quan của thị trường, giá bán được ghi nhận tăng nhẹ ở nhiều dự án đã hoàn thành với lượng tồn kho cao.

HH Linh Đàm gia nhập thị trường giúp Quận Hoàng Mai trở thành Quận có lượng căn hộ mở bán lớn.

Cụ thể, mức thay đổi giá tăng theo quý khoảng 2,2%, thay đổi giá tăng theo năm khoảng 7,9%.

Ở thị trường thứ cấp, giá bán tăng thêm nhưng mức tăng có phần thấp hơn các quý gần đây, tăng khoảng 1,3% theo quý và 5,7% theo năm.

Phân khúc cao cấp và sang trọng ghi nhận có sự chậm lại trong xu hướng tăng giá bán.

JLL nhận định, xu hướng tăng giá ở các quận, huyện ngoại thành rõ nét hơn.

Tại sao giá nhà Hà Nội tăng, trong khi nguồn cung vẫn dồi dào? Ông Stephen lý giải: Ở Hà Nội, nhà ở phân khúc bình ân và trung cấp tăng bởi người dân mua nhà có nhu cầu ở thực sự, khác với tại TP.HCM, chủ yếu mua đầu tư với phân khúc cao cấp.

"Điều ấn tượng ở Việt Nam là người mua dễ dàng hơn với chế độ thanh toán theo giai đoạn nên kích thích được người mua nhà, nhu cầu gia tăng. Với chính sách bán hàng thanh toán trả theo đợt, các dự án mới cũng có thể đẩy giá tăng lên", Stephen Wyatt cho hay.

Theo ông Stephen Wyatt, ở thị trường thứ cấp, xu hướng tăng giá không thể kéo dài mãi, bởi phụ thuộc vào nguồn cung, nếu nguồn cung tăng mà cầu giảm, giá sẽ được điều chỉnh theo hướng đi xuống.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành