Top

Giá nhà, đất giảm mãi chưa thấy… đáy

Cập nhật 10/12/2012 08:39

Không chỉ các căn hộ chung cư, mà nhà đất liền kề, biệt thự, nhà ngõ phố,…. đua nhau giảm giá trong suốt hơn 1 năm qua và cuộc đua giảm giá vẫn chưa dừng lại, bởi hiện nay ngay cả người có nhu cầu thực sự về nơi ở cũng chưa vội.

Bất động sản bán… phá giá


Mất vài ngày khảo sát 6-7 khu đô thị mới phía Tây Hà Nội như: Vân Canh HUD, Bắc 32, Xuân Phương TASCO, Thiên Đường Bảo Sơn, Geleximco trên đường Lê Trọng Tấn,… chúng tôi liên tục giật mình bởi những cú hạ giá cực sốc. Nếu như vào đầu năm 2010, giá đất liền kề ở đô thị Vân Canh HUD khoảng trên dưới 40 triệu đồng/m2 thì nay chỉ còn khoảng 21-22 triệu đồng/m2, còn ở khu đô thị LIDECO (Bắc 32) chủ đầu tư là Cty CP nhà Từ Liêm thì giá đất liền kề, biệt thự hiện nay cũng giảm còn chưa bằng một nửa so với thời điểm giữa năm 2010, ở mức khoảng 25 triệu đồng/m2 đất liền kề và khoảng 16 đến 20 triệu đồng/m2 đất biệt thự tùy theo diện tích, diện tích càng lớn thì càng rẻ. Còn giá đất biệt thự, liền kề ở khu đô thị Geleximco dọc trục đường Lê Trọng Tấn, giá cũng đã về mức giật mình: khoảng 20 triệu đồng/m2 đất đã có hạ tầng, chỉ bằng 30% thời đỉnh điểm vào đầu năm 2010. Với những ai lâu lâu không khảo sát giá bất động sản thì đó quả là những mức giá giật mình, thế nhưng cũng rất ít người mua, dù lượng người đi thăm, dọ giá cũng không ít. Phía “cầu” đủng đỉnh cũng dễ hiểu, bởi hiện nay tình hình chung của thị trường vô cùng ảm đạm, việc hoàn thiện hạ tầng, kết nối các trục đường, các công trình dân sinh đi kèm,… gần như dẫm chân tại chỗ. Nếu như có mua được căn nhà đã hoàn thiện rồi thì ở cũng chẳng sung sướng gì khi điện nước còn … bập bõm, còn trường, trạm, siêu thị, nhà hàng thì chưa thấy đâu, đành phải chạy tít vào nội đô. Thế nên, quá trình khảo giá trong vai người mua nhà đất, chúng tôi mới phải “thót tim” với những cú giảm giá cực sốc. “Giá căn biệt thự này hiện nay khoảng 17 triệu/m2 đã quá rẻ rồi. Nói thật, tôi đang kẹt tiền trả ngân hàng. Nếu anh thiện chí và chồng tiền ngay tôi giảm tiền đất còn 13 triệu/m2, bao vào tên hợp đồng. Không ai có giá sập hơn đâu anh”, ông chủ của căn biệt thự 211 m2 ở khu đô thị Bắc 32 chào giá khá sảng khoái .

Thị trường nhà đất ảm đạm, chưa thấy dấu hiệu khởi sắc trong tương lai gần, khiến các sở hữu chủ đua nhau đưa ra giá mềm để “níu” khách. “Thì anh cứ trả giá đi, có thành ý có khi lại khớp được giá…”, ông Thành (trú ở Cầu Giấy), chủ hai lô liền kề Vân Canh HUD nài. Sự thể khiến chúng tôi có cảm giác, với tình hình này, giá nào người ta cũng bán.
 

Một góc đô thị Vân Canh HUD.


Nhà phố cũng “hạ mình”

Nhà đất đô thị đã vậy, phân khúc nhà đất bình dân trong ngõ phố ở nội thành cũng không khá hơn. Từ cuối 2011 đến nay, người mua đang có rất nhiều cơ hội để lựa chọn. Trong đó, nhóm nhà đất thổ cư trong ngõ ở trung tâm, từ đầu năm đến nay giảm giá khá mạnh, đặc biệt với những căn trong khoảng giá 4-6 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, những căn nhà bán được nhanh chóng là do gia chủ sau một thời gian rao bán với giá được cho là mặt bằng của thị trường, thì cũng lại phải tự hạ giá thêm 10-20%. Anh Nguyễn Văn Khanh ở quận Đống Đa tỏ ra vui mừng khi sau vài lần mua hụt cuối cùng đã “khớp” được một căn nhà trong ngõ 151 phố Thái Hà, với giá thấp hơn đến 20% so với số tiền anh dự trù từ 6 tháng trước. “Mấy lần mua hụt lại may. Vừa mua được nhà, lại dôi tiền mua thêm được chiếc ô tô anh ạ”. Chính vì tình trạng sốt ruột mà nhiều chủ nhà đất liên tục hạ giá để sớm giao dịch thành công và cũng chính vì thế mà hiện nay ngay cả những người có nhu cầu thực về nơi ở cũng không vội mà chờ xem, khảo giá chán chê mới đi đến …. chung kết. “Mua vội dễ hớ lắm. Tình hình này, nhà đất còn xuống nữa…”, anh Quang- một người cũng đang đi tìm mua nhà chia sẻ và đây có lẽ cũng là suy nghĩ của nhiều người khác trong bối cảnh hiện nay.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội, thời gian tới, thị trường có khởi sắc hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là dòng vốn. BĐS tồn quá nhiều, lại thiếu vốn, thị trường bất động sản năm 2013 sẽ khó thoát khỏi tình trạng ảm đạm.
 

DiaOcOnline.vn - Theo PLXH