Top

Giá đất vùng ven TP.HCM leo nóc, ngang bằng giá đất các quận trung tâm

Cập nhật 20/10/2019 08:30

Thông qua nhiều cò đất thổi giá, đất nền ở Quận 12, Củ Chi, Hóc Môn…có nơi lên đến 150 triệu/m2.

Thời buổi “tấc đất tấc vàng”, quán bún riêu cũng nhận ký gửi nhà đất

Quận 12, Củ Chi TP.HCM cách đây vài năm giá đất chỉ khoảng 7-15 triệu/m2 nhưng nay đã dao động từ 30 triệu-70 triệu/m2, thậm chí mặt tiền các tuyến đường lớn hiện đã lên đến 137 triệu – 150 triệu/m2.

Theo chân một cặp vợ chồng trẻ đi mua đất vào những ngày gần cuối năm 2019, PV VietNamNet nhiều lần chứng kiến những tiếng thở dài ngao ngán của anh Nguyễn Văn Lưu và chị Trần Thị Lan (cùng quê Thanh Hóa) vì đã tìm mua đất nhiều tháng nay nhưng không có kết quả.

Rời quê vào miền Nam lập nghiệp năm 2008, vợ chồng anh Lưu sinh được 2 bé. Cả hai vợ chồng đều làm công việc nhân sự ở một công ty xuất nhập khẩu với mức lương chỉ đủ trang trải phí sinh hoạt. Sau nhiều năm tích cóp, 2 vợ chồng có trong tay khoảng 800 triệu đồng, vay mượn thêm làm tròn 1 tỷ 2 và mong muốn mua một miếng đất ở quận 12 để xây nhà tiện cho việc học của con. Hiện vợ chồng anh Lưu vẫn đang ở nhà thuê tại quận Gò Vấp – TP.HCM.

Những tưởng ước mơ an cư sắp thành hiện thực thì vợ chồng anh Lưu vỡ mộng khi giá nhà đất leo thang một cách chóng mặt. Anh Lưu cho biết cách đây mấy tháng vợ chồng anh nhắm 1 miếng đất trên đường Lê Văn Khương, Quận 12 với giá 1,3 tỷ, dự tính vay thêm để mua nhưng đến nay quay lại hỏi giá đã lên 1,8 tỷ đồng, tương đương giá khoảng 70 triệu đồng/m2.

Không mua được chỗ cũ, vợ chồng anh Lưu lại chở nhau đi qua các khu vực khác như đường Dương Thị Mười, đường Tân Thới Hiệp 7, đường Phan Văn Hớn, Nguyễn Văn Quá hay Vườn Lài cũng thuộc quận 12 nhưng gần như không thể tìm được chỗ mua với giá 1,2 tỷ đồng. Với những mảnh đất đủ rộng có thể xây nhà thì nằm trong hẻm sâu ngập nước, đường đi lại khó khăn và nhiều xe lớn lưu thông.
Dọc tuyến đường Dương Thị Mười, Quận 12 nhan nhãn các biển quảng cáo đất nền

Mảnh vừa đủ để xây thì giá quá cao, giá rơi vào tầm 40-70 triệu đồng/m2 hoặc vướng đất quy hoạch. Đặc biệt như tại đường Tân Thới Hiệp 7, phường Tân Thới Hiệp, đất ngoài mặt tiền được rao bán với giá lên đến 137 triệu đồng/m2, đất trong hẻm cũng xấp xỉ 50 triệu đồng/m2.

Không thể mua nổi đất tại quận 12, vợ chồng anh Lưu tiếp tục tìm qua những khu vực xa hơn như Củ Chi, Hóc Môn nhưng cũng không khả quan là mấy. Giá đất tại những khu vực này cách đây 3 năm chỉ khoảng 5-10 triệu/m2 thì nay cũng đã tăng lên 25-45 triệu/m2, có nơi lên đến 80 triệu đồng/m2. Với tài chính 1,2 tỷ đồng, vợ chồng anh Lưu vẫn có thể mua được miếng đất nhỏ khoảng 50m2 để xây nhà nhưng vị trí lại quá xa, không thuận tiện cho công việc và đưa đón con đi học.

Quận 12 là một trong những quận có giá đất leo thang theo cấp số nhân nhờ hàng loạt những tuyến đường được tu sửa, tình trạng ngập nước cũng được cải thiện và quá trình lưu thông vào các quận trung tâm không còn vất vả như trước.

Khi nhu cầu mua nhà đất tại đây tăng cao, nhiều cò đất, môi giới đã vin vào đó để ôm hàng rồi sang nhượng qua nhiều tay dẫn đến giá đất ngày càng bị đẩy lên cao. Khó khăn nhất vẫn là người mua ở thực vì không biết giá nào mới là chính xác, thậm chí nhiều người mua xong ôm cục tức vì cò khác rao giá rẻ hơn khoảng 100-200 triệu trên cùng tuyến đường.
Ảnh hưởng từ việc cò đất thổi giá, người dân càng ngày càng khó mua được nhà

Theo ghi nhận của PV, giá nhà đất tại các quận vùng ven TP.HCM đã tăng khoảng 15-20% so với năm 2017. Có những nơi đang được rao bán với giá cao ngang bằng các quận gần trung tâm như quận 3, quận Phú Nhuận với mức giá trên 100 triệu đồng/m2.

Mặt bằng chung giá đất đường Nguyễn Văn Quá quận 12 hiện rơi vào khoảng 25 – 38 triệu đồng/m2, đường Hà Huy Giáp khoảng 17 – 37 triệu đồng/m2. Đường Tô Ký khoảng 30 – 35 triệu đồng/m2. Tại phường Hiệp Thành quận 12 giá dao động từ 18 – 50 triệu đồng/m2. Phường An Phú Đông dao động từ 17– 60 triệu đồng/m2.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng “thổi giá”, gây ra tình trạng sốt ảo ở nhiều dự án đất nền, đất dân thuộc các huyện như như Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi…. các Quận 12, quận 9, Thủ Đức… cũng tương tự.

Điều này ảnh hưởng từ những thông tin địa phương sẽ lên Quận hoặc có dự án hạ tầng cầu đường quy mô đi qua. Có nơi giá đất được đẩy lên 60% chỉ trong thời gian ngắn khiến cho việc mua nhà đất của người dân khó khăn hơn nhiều. Do đó, ông Châu khuyến cáo người dân nên thận trong khi đi mua đất. Hiện tượng gây “sốt ảo” giá đất này chỉ làm lợi cho cò đất và chủ đất, còn người mua thì cần cân nhắc thật kỹ trước khi xuống tiền.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet