Giá đất TP.HCM cao nhất cả nước

Cập nhật 23/11/2019 09:15

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết TP đang có giá đất cao nhất cả nước, điều này vừa là lợi thế, vừa là thách thức đối với một nền kinh tế phát triển bền vững.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tại buổi hội thảo. Ảnh: Quang Huy.

Ngày 22/11, nhiều chuyên gia, cán bộ đầu ngành về lĩnh vực đất đai, xây dựng đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý hiệu quả cho chính quyền TP.HCM tại buổi hội thảo "Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả tại TP.HCM".

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho biết TP.HCM đang có giá đất cao nhất cả nước, điều này vừa là lợi thế, vừa là thách thức đối với một nền kinh tế phát triển bền vững.

"Vấn đề cốt lõi là chúng ta cần tìm ra cách quản lý đất đai chặt chẽ, đảm bảo công bằng và bình đẳng trong tiếp cận và sử dụng đất đai", Giám đốc Sở TNMT TP.HCM chia sẻ.

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng hệ thống chính quyền đang nắm quá nhiều quyền trong quản lý đất đai. Luật Đất đai năm 2013 cũng tiếp cận theo hướng bảo vệ quyền của Nhà nước.

"Việc quản lý, sử dụng quỹ đất công hiện nay đứng trước nhiều nguy cơ thất thoát do tham nhũng. Luật Đất đai cần sửa đổi theo hướng cải cách thực chất hệ thống tài chính đất đai, vượt qua mọi rào cản tư duy để tạo điều kiện phát triển", ông Đặng Hùng Võ góp ý.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Xa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính), nhận định việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch bừa bãi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các hành vi trục lợi trong đất đai.

Ông Xa kiến nghị cần có những chế tài nặng tay và kiên quyết đối với các hành vi vi phạm quy hoạch. Bên cạnh đó, nguyên cục trưởng cũng đề nghị các bản quy hoạch ở mọi cấp cần được công khai để người dân có thể tiếp cận.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan. Ảnh: Quang Huy.

Trao đổi với Zing.vn bên lề hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết việc quy hoạch, sử dụng đất tại TP.HCM còn tình trạng chạy theo nhu cầu nhà đầu tư, chưa phục vụ đầu tư phát triển. Điều này khiến nhà đầu tư được hưởng lợi nhưng gây thiệt hại cho Nhà nước.

"Có những doanh nghiệp đặt gạch lấy đất và để đó không triển khai hoặc triển khai chậm. Người dân có phần đất bị thu hồi đó thấy rất khó chịu khi thu hồi xong rồi bỏ hoang hóa, nhiều người muốn lấy lại đất của mình", ông Võ Văn Hoan chia sẻ.

DiaOcOnline.vn – Theo Zing