Top

Giá đất nền vùng ven TP.HCM tăng đến 40% so với năm trước

Cập nhật 09/01/2017 13:46

Theo CBRE, tại TP.HCM, giá chào bán đất nền dự án tăng mạnh trong năm 2016, đặc biệt ở những khu vực như quận Thủ Đức, quận 9, quận Bình Tân, quận 12, huyện Bình Chánh…tăng trung bình 20%-40% so với năm trước.


Giá đất nền tại TP.HCM tăng mạnh ở các quận, huyện vùng ven - Ảnh: TL

Việc tăng giá có thể được lý giải bởi một số dự án cơ sở hạ tầng đã được hoàn thành trong năm vừa qua, tăng cường kết nối giữa các vùng trong thành phố. Tuy nhiên, CBRE cho rằng việc tăng giá được ghi nhận từ phía bên bán, vì thế có thể không phản ánh đúng nhu cầu thị trường.

So với đất nền, sự tăng giá của biệt thự, nhà phố xây sẵn lại không quá nổi bật. Trong năm 2016, TP.HCM chào đón 3.062 căn từ 13 dự án, tăng 40% so với năm trước. Việc này đã thiết lập kỷ lục mới không chỉ về nguồn cung mới mà còn về giá bán của thị trường biệt thự, nhà phố xây sẵn tại TP.HCM.

Đáng chú ý, các khu vực ngoại thành như quận Thủ Đức, Gò Vấp và quận 12 vốn không có hoạt động mới trong một thời gian dài cũng ghi nhận mức tăng giá 15% nhờ những dự án mới. Giá bán ở quận 9 tăng hơn 10% so với năm trước trong khi quận 7 vẫn ổn định với mức tăng giá chỉ 2,5%.

Mặt khác, giá bán ở quận 2 giảm khoảng 3% so với năm 2015 bởi những sản phẩm mới nằm ở vị trí kém thuận lợi nhắm đến đối tượng khách hàng vừa túi tiền (Citibella, Palm Residences). Xét đến tỉ lệ hấp thụ, có 2.304 căn được bán ra ở TP.HCM trong năm vừa qua, phần lớn từ các dự án mới.

Trong quý 4/2016, thị trường chào đón hai dự án mới là LaVila tại huyện Nhà Bè (238 căn) và The Pegasuits (69 căn) tại quận 8. Cả hai dự án này đã bán được gần hết chỉ trong vòng vài tháng. Ngoài ra, dự án Merita Khang Điền và River Park tại quận 9 với 307 căn mở bán chưa chính thức, sẽ được ra mắt vào năm 2017.

Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, với đà tăng trưởng sẵn có, CBRE dự đoán nhiều nhà đầu tư lớn sẽ mở rộng đầu tư ở những vùng hiện chưa được khai thác mạnh.

“Chúng tôi dự báo sẽ không có nhiều cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, do tỉ lệ hấp thu của các thị trường mới này chưa được kiểm định chắc chắn, sẽ có thêm nhiều dự án nhỏ được phát triển trước để nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, những dự án mới này khó có khả năng nằm ở phân khúc giá cao nên giá bán trung bình sẽ được hạ xuống nếu không tính đến một vài dự án cao cấp sắp được chào bán ở quận 2.

Ở những khu vực đã được phát triển lâu đời như quận 9, quận 7, huyện Nhà Bè, do thiếu các dự án trọng điểm, cả giá bán và tỷ lệ hấp thụ được dự kiến ​​sẽ ổn định trong 2-3 năm tới mà không có nhiều biến đổi đột ngột”, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Một Thế giới