Top

Giá đất Đồng Nai tăng từng ngày sau khi tách thửa

Cập nhật 22/03/2018 11:19

Từ đầu tháng 3/2018, tỉnh Đồng Nai cho tách thửa đất, thị trường nhà đất sôi động trở lại; giá đất liên tục biến động, tăng từng ngày.

Với quyết định tạm ngưng tách thửa, hơn 1 năm qua, thị trường nhà đất tại Đồng Nai trầm lắng. Tuy nhiên, đầu tháng 3/2018, tỉnh Đồng Nai cho tách thửa đất trở lại, thị trường nhà đất sôi động trở lại; giá đất liên tục biến động, tăng từng ngày.

Tuy nhiên, nhu cầu mua đất làm nhà ở của người dân vẫn chỉ như năm 2017. Giá đất tăng có thể chỉ là cơn sốt ảo, người bán cố tình “thổi” giá, tạo tâm lý chạy đua mua - giữ đất.

Tại các huyện, thị - nơi tập trung đông dân cư của tỉnh Đồng Nai như huyện Trảng Bom, Long Thành, Vĩnh Cửu, thành phố Biên Hoà giá đất hiện tăng khoảng 20% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán 2018.

Khu vực xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu, tiếp giáp với thành phố Biên Hoà), tháng 1/2018, một lô đất (khoảng 100 m2) nằm trong quy hoạch đất ở nông thôn có giá khoảng 260 triệu đồng. Đến nay, lô đất này đã tăng lên 300 triệu đồng.

Khu vực ấp Phú Sơn (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom), 2 tháng trước, một lô đất rộng 100m2 giá khoảng 220 triệu đồng, nay tăng lên hơn 260 triệu đồng. Đa phần đất nền có mức giá trên đều nằm ở những vị trí không thuận lợi, đường đi hẹp.

Những dự án phân lô bán nền có kết nối giao thông, đường nội bộ ở phường Trảng Dài, Hoá An (thành phố Biên Hoà) và các địa phương tiếp giáp với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành như xã Long An, Bình Sơn có giá bán mỗi lô chừng 100m2 là trên 600 triệu đồng.

Khu đất mới được phân lô, bán nền gần đường 768 ở xã Bình Hoà (huyện Vĩnh Cửu), cách đây một tuần, chủ đất bán 100m2 với giá 350 triệu đồng. Nhưng nay, chính những người vừa mua với mức giá này đã tự định giá mới là 450 triệu đồng/nền cho 100m2 này.

Theo những người đã mua đất ở khu dân cư này, đất họ mua là đất nông nghiệp. Họ mua rồi chờ giá lên bán lại chứ không có nhu cầu xây nhà ở.

Giá nhà đất tăng khiến nhà đầu tư đẩy mạnh tìm mua đất nông nghiệp, đất vườn để làm dự án phân lô khiến đất nông nghiệp ở Đồng Nai tăng theo.

Hiện giá những khu đất vườn, đất nông nghiệp nằm gần các khu dân cư hiện hữu trên địa bàn thành phố Biên Hòa, huyện Trảng Bom đã tăng từ 100.000 – 200.000 đồng/m2 so với cuối năm 2017.

Đại diện Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh (chi nhánh Đồng Nai), tại đây, những dự án đất nền có quy hoạch, nằm tại vị trí đẹp, giao thông thuận lợi thì giá bán cao - trên 1 tỷ đồng mỗi nền.

Đối với dự án phân lô bán nền ở các xã gần dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là đất nông nghiệp thì cơ quan chức năng đã hạn chế triển khai dự án dân cư để phục vụ xây dựng sân bay. Khi thực hiện giao dịch đất ở từ loại hình đất nông nghiệp phân lô, người bán và mua giao dịch bằng giấy tay.

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai, để hạn chế tình trạng phân lô, bán nền tràn lan, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 03/2018/QĐ-UBND về tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Theo quy định mới, với những thửa đất nhỏ hơn 500m2, nếu tiếp giáp với đường giao thông, hoặc hạ tầng giao thông đã được thể hiện trên bản đồ địa chính thì được tách thửa bình thường.

Những thửa đất có cùng diện tích (500m2) nhưng không đảm bảo về hạ tầng giao thông thì người sử dụng đất phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể để cơ quan chức năng phê duyệt.

Những thửa đất có diện tích lớn hơn, việc tách thửa phải đảm bảo diện tích tối thiểu, kích thước thửa đất. Hiện ngành chức năng Đồng Nai đang nghiên cứu, đưa ra hướng dẫn cụ thể cho việc tách thửa.

Ông Hoàng Văn Dung - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, tại Đồng Nai có khoảng 100 hồ sơ tách thửa, con số này tương đương với những năm trước.

Vừa qua, ở Đồng Nai xuất hiện tình trạng cá nhân tự phân lô, bán nền, các giao dịch về đất ở được thực hiện bằng giấy viết tay sau đó lập vi bằng.

Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai sẽ trực tiếp xuống địa phương thăm dò, nắm tình hình, tổng hợp số liệu cụ thể, sau đó sẽ có ý kiến với Sở Tư pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng lập vi bằng.

Đồng Nai là tỉnh đông dân nhưng quỹ đất lớn. Người dân khi mua đất ở cần thận trọng. Những trường hợp mua bán giấy tay, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người mua sẽ chịu rủi ro rất lớn.

Khi nhà nước triển khai dự án thu hồi đất, người dân mua đất không có giấy tờ đầy đủ sẽ không được hưởng các quyền lợi về bồi thường, tái định cư - ông Dung cảnh báo.


DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN