Top

Giá đất Bình Hưng Hòa tăng gấp 3: Ai giúp kiếm lời?

Cập nhật 21/03/2018 14:14

 - Chỉ trong vòng 2 năm, giá đất khu Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TP.HCM) đã tăng gấp 2-3 lần, và hiện có khu ở mức gần 100 triệu đồng/m2.

Cho đến nay việc di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa sắp hoàn thành. Hiện 13.116 trên tổng số 15.539 ngôi mộ trong nghĩa trang Bình Hưng Hòa (giai đoạn 1) đã được di chuyển. Thời gian tới TP.HCM sẽ có nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ, dự kiến tới năm 2020 sẽ hoàn thành việc di dời toàn bộ khu nghĩa trang. Như vậy toàn bộ 69.220 ngôi mộ phải di dời trên diện tích 44 ha của nghĩa trang.

Theo quy hoạch, trong 44 ha đất giải tỏa của nghĩa trang Bình Hưng Hòa, 24 ha làm công viên, 12 ha dành cho trung tâm thương mại và 8 ha còn lại làm khu phức hợp.


TP.HCM đã phê duyệt quy hoạch nghĩa trang Bình Hưng Hòa thành khu phức hợp, tòa nhà cao ốc và công viên cây xanh.

Khảo sát của báo Thanh niên cho thấy, trước ngày khu nghĩa trang lớn nhất TP.HCM hoàn tất di dời,  giá đất xung quanh khu vực này đã tăng mạnh. Mặt bằng giá đất trung bình ở đây vào năm 2015 chỉ khoảng 40 triệu đồng/m2 thì nay có khu tăng gấp 2 - 3 lần.

Theo Công ty TNHH Gachvang, đất mặt tiền đường Kênh Nước Đen, phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) giá ở mức gần 100 triệu đồng/m2, đường Gò Dầu, Tân Kỳ - Tân Quý, Bình Long… giá dao động từ 55 - 91 triệu đồng/m2...

Với việc giá đất quanh Bình Hưng Hòa tăng chóng mặt, lo  ngại của một vị chuyên gia bất động sản dường như có cơ sở.

Từng trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất lành lưu ý: "Đối với việc quy hoạch nghĩa trang thành khu đô thị, nếu giao thầu đúng, hợp lý thì tốt, còn làm không khéo, có trục lợi, móc ngoặc, lợi ích nhóm thì việc chuyển đổi lại xấu và càng mang tiếng xấu hơn vì khi chuyển đổi nghĩa trang thành khu dân cư không phải ai cũng ủng hộ. Bây giờ lại để xảy ra trục lợi nữa, việc làm ấy bị tới 2 luồng dư luận xấu.

Cho nên, khi chuyển nghĩa trang thành khu dân cư phải hết sức thận trọng, tránh điều tiếng không hay là trục lợi, giành đất của người chết".
DiaOcOnline.vn theo Báo Đất Việt