Top

Giá chào bán căn hộ giảm nhẹ

Cập nhật 28/07/2016 09:33

Thị trường địa ốc vẫn đang trong giai đoạn 2 của chu kỳ phát triển, chưa phải giai đoạn cao trào đi xuống.

Đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia kinh tế tại hội thảo bàn về Sức hút của cổ phiếu bất động sản - Góc nhìn từ cung cầu thị trường, vừa diễn ra tại TP.HCM.

Ghi nhận tại ngành kinh doanh địa ốc, trong 3 tháng trở lại đây ngoại trừ các căn hộ thuộc phân khúc hạng sang có vi trí dự án tốt và đã bán được nhiều mới dám tăng giá. Các phân khúc còn lại đều ghi nhận có mức giá chào bán giảm 0,3% so với quý trước trên thị trường sơ cấp. “Đây là tín hiệu cho thấy tính cạnh tranh trên thị trường bất động sản (BĐS) ngày càng tăng”, bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Quản lý cấp cao CBRE cho biết.

Cũng theo CBRE, hiện các chủ đầu tư đang đưa ra nhiều phương thức thanh toán ưu đãi, mức độ hỗ trợ tốt hơn để kích thích tiêu thụ. Không chỉ có người mua, mà các chủ đầu đang nắm bắt từng diễn biến nhỏ của thị trường để thay đổi, điều chỉnh chính sách bung hàng của mình. Chẳng hạn như thời điểm Vinhomes Golden River được chào bán, hầu hết các chủ đầu tư của các dự án hạng sang đều nghe ngóng, tạm dừng tung ra thị trường sản phẩm mới.

Hiện các chủ đầu tư đang đưa ra nhiều phương thức thanh toán ưu đãi, mức độ hỗ trợ tốt hơn để kích thích tiêu thụ.

Đồng quan điểm, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Thuduc House cho rằng: Thị trường BĐS những năm gần đây đã tốt hơn rất nhiều, thể hiện ở tính minh bạch, cạnh tranh ngày càng quyết liệt kể cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

“Có nhiều nhà đầu tư mua lại hoặc liên doanh, liên kết với nước ngoài, hoặc bản thân các chủ đầu tư liên kết với nhau để tạo sức mạnh tổng hợp. Khách hàng ngày càng khắt khe hơn trong lựa chọn sản phẩm để đầu tư. Do đó các doanh nghiệp BĐS càng cần phải tạo dựng được uy tín mới có thể đứng vững trên thị trường”, ông Hiếu nói.

Đánh giá về nguy cơ bong bóng bất động sản liệu có tái diễn trong thời gian sắp tới hay không, ông Hiếu cho rằng nhà đầu tư không nên quá lo lắng về vấn đề này. Bởi lẽ, từ bong bóng bất động sản xảy ra trước đây, những người tham gia thị trường đều đã bị thiệt hại và rút ra kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, NHNN hiện nay cũng đã có những động thái mềm mỏng hơn trong quản lý vĩ mô, tránh thay đổi chính sách quá nhanh nhằm giúp thị trường tránh được những “cú sốc”. Ngoài ra, các chỉ số kinh tế vĩ mô như lạm phát hiện nay không phải là quá cao.

Và yếu tố quyết định cho bong bóng bất động sản không chỉ đến từ phía cung mà còn từ chính sách tín dụng của Nhà nước. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng hiện ở mức 8,16% và được NHNN đánh giá tốc độ này phù hợp với chỉ tiêu định hướng 18-20% của cả năm.

“Do đó, thị trường bất động sản vẫn đang trong giai đoạn 2 của chu kỳ phát triển, chưa phải giai đoạn cao trào đi xuống. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng sức nóng của ngành địa ốc luôn hiện hữu, nó tạo áp lực đòi hỏi chủ đầu tư có quyết sách phù hợp để phát triển theo đúng tính chất của thị trường”, ông Hiếu nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp luật TP