Top

Giá căn hộ nhảy múa, người mua chóng mặt

Cập nhật 26/11/2015 10:13

Tính đến nay có lẽ cũng gần chục tháng tròn thị trường địa ốc, nhất là căn hộ “vùng đứng lên” sau ba năm có lẻ “nằm im”.

Hình ảnh những toà nhà chung cư chất cao hàng chục tầng nhưng “không mặc” áo gần như biến sạch. Thay vào đó, chủ nhân của những dự án trên, hoặc tự “mặc áo” hoặc mời, hợp tác với thợ may khác may áo. Thị trường căn hộ phát triển rần rần cũng là lúc giá cả nhảy múa liên tục.


Căn hộ có sẵn nhảy múa liên tục

“Vợ chồng em giờ không biết tin vào đâu, lấy đâu làm cơ sở khi chọn mua căn hộ với giá thực của nó. Chọn được vị trí ưng ý, lên mạng gõ tên căn hộ muốn mua là lập tức hiện ra hàng trăm kết quả rao bán. Cũng một căn hộ tương đối “chuẩn” ở quận 2, có trang rao bán 17 triệu đồng/m2, có trang đến 20 triệu. Gặp trực tiếp chủ đầu tư thì họ bảo đã phân phối hết cho đại lý, cho sàn rồi”, vợ chồng chị Nguyễn Thanh Giang, ngụ quận Tân Phú, nói.

Chuyện chọn mua căn hộ ở quận 2 của vợ chồng chị Giang không nằm trong kế hoạch kinh doanh mà do chị chuyển chỗ làm, nên chọn mua ở đó cho gần. “Hỏi những người mua và ở rồi mới hay giá chênh lệch nhau rất nhiều, bởi đa số mua thông qua “cò”. Sợ mua lầm nên vợ chồng em quyết mua đất cất nhà, cho đỡ tức”, chị Giang nói.

Tương tự, chị Trần Thanh Hoàng, sau hơn tháng săn căn hộ đã có sẵn chỉ cần dọn vào ở ngay tại khu vực quận 7, cuối cùng phải chào thua, bởi giá căn hộ cứ mỗi nhân viên kinh doanh mỗi giá. “Chọn mua các căn hộ đang xây dựng, đang chào bán do chính chủ đầu tư rao bán thì em không ham. Giờ, mua căn có chủ quyền sẵn là khỏi lo đồng tiền đi trước bị đóng băng. Luật và các quy định của mình lỏng lẻo, xử không tới nơi tới chốn, cuối cùng người thiệt thòi luôn là nhà đầu tư”, chị Hoàng phân tích.

Người mua lại căn hộ cần cẩn thận, bởi hiện tại nếu am hiểu về lĩnh vực này sẽ dễ dàng nhận thấy thị trường căn hộ vừa thức dậy lại có nguy cơ ngủ yên, bởi dòng tiền mà các chủ dự án thực hiện đa phần từ vốn vay.
 

Theo ghi nhận, chuyện các căn hộ tương đối cao cấp đã có sẵn (tức đã có chủ quyền) ở quận 2, quận 7, quận Tân Bình, Tân Phú… giờ giá cả nhảy múa liên tục, nhất là các căn hộ mới dọn vào ở tầm ba năm trở lại. Khu The Harmona toạ lạc tại số 333 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, chỉ cần hỏi mua là ngay lập tức có “bầy cò” bay tới mai mối. Theo đó, mức giá ban đầu “cò” nào đưa ra cũng chỉ 19 triệu/m2 cho các căn hộ từ lầu 5 trở lên. Thế nhưng, nếu nhận lời nhờ dẫn đi coi là dễ ôm cục tức. Bởi những căn hộ giá đó bán hôm qua rồi, giờ chỉ còn những căn giá 22 triệu/m2.

“Phải nói giá 19 triệu người ta mới đi coi, chứ nói 22 triệu đồng ai mà coi. Mà đã coi thì mới thấy thích, mới dễ chọn mua. Chiêu này em xài thành công với gần chục trường hợp rồi”, Thoát, một “cò” bất động sản “trụ sở” trên đường Ba Vân – gần khu The Harmona, nói.

Theo Thoát, “chiêu” này thực ra là tại chủ căn hộ cần bán chứ không phải tại những người môi giới như Thoát mà ra. Bởi rất nhiều chủ căn hộ, ban đầu kêu “cò” bán 19 triệu/m2, nhưng khi “cò” dẫn khách đến liên tục (vì nhiều “cò”) thì ngay lập tức đòi tăng giá, khiến “cò” đỡ không nổi huống chi là khách.

Giá càng mềm nhảy càng dữ

Ngày trước, khu vực quận Tân Phú, Bình Tân và quận 12 có thể nói là nơi tập trung rất nhiều dự án chung cư phù hợp với túi tiền của công chức hay viên chức với giá bán trung bình 14 – 15 triệu/m2. Ít bị làm giá. Bây giờ, nếu đi tìm mua căn hộ ở ba quận trên thì cam đoan rằng khách hàng sẽ có ngay nhận xét: nơi đây giá cả nhảy múa dữ nhất, các căn hộ cao cấp chẳng nghĩa lý gì.

“Ở đây, khách hàng phải tìm hiểu rất kỹ may ra mới không bị hố. Bởi tại đây, nhiều dự án lớn đắc địa như nhau nhưng giá lại chênh lệch rất nhiều”, anh Trung, nhân viên một công ty môi giới bất động sản, chia sẻ.

Theo anh Trung, cũng nằm trên địa bàn phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, nhưng chung cư Sơn Kỳ 1 hiện đang được bán với giá cao nhất chỉ 16 triệu đồng/m2, trong khi đó, cách đó chưa đầy 300m, một khu chung cư có chủ đầu tư là doanh nghiệp Hàn Quốc bán giá hơn gấp rưỡi chung cư Sơn Kỳ 1. Đáng nói, nếu so về mặt địa thế thì chung cư Sơn Kỳ 1 không thua mà còn hơn. Thứ nhất, nó nằm sát nghĩa trang Bình Hưng Hoà. Thứ hai, nằm giữa bốn tuyến đường rộng rãi thoáng mát…

Thực tế những điều anh Trung nói đều có lý, duy chỉ có một điều chưa sát thực tế, là hiện tại để săn một căn hộ ở chung cư Sơn Kỳ 1, với giá 15 triệu/m2 giờ là chuyện không tưởng. “Giá đó là giá chủ đầu tư bán khi mở bán, giờ chủ đầu tư đã bán lại toàn bộ những block còn lại của chung cư cho công ty bọn em rồi nên giá có cao hơn chút đỉnh anh ơi”, Trang, một nhân viên kinh doanh của công ty địa ốc mua lại một số block của khu chung cư Sơn Kỳ 1 đang xây dựng và sắp hoàn thành vào quý 1/2016.

Nhưng mà cái chút đỉnh của nhân viên tên Trang đưa ra là tăng cả trăm triệu đồng với căn hộ trên 70m2.

Tương tự, khu vực quận 12, nếu như cách đây chừng hai năm, chỉ cần cầm trong tay 700 triệu đồng là có thể có được một căn hộ tầm 60m2 để ở, thì nay con số đó đã lên đến cả tỉ đồng và giá thì vẫn mỗi người môi giới mỗi kiểu.

Thạc sĩ kinh tế Huỳnh Thanh Nhàn, chuyên tư vấn đầu tư bất động sản cho rằng, chuyện giá căn hộ nhảy múa hiện nay là điều dễ thấy, bởi hiện thị trường căn hộ đang khởi sắc. Từ đây đã kéo theo không ít các nhà đầu tư bỏ vốn vào căn hộ kiếm lời. Tuy nhiên, người mua lại căn hộ cũng cần cẩn thận, bởi hiện tại nếu am hiểu về lĩnh vực này sẽ dễ dàng nhận thấy thị trường căn hộ vừa thức dậy lại có nguy cơ ngủ yên, bởi dòng tiền mà các chủ dự án thực hiện đa phần từ vốn vay.

“Trong tình trạng giá bán căn hộ nhảy liên tục, điều mà người có kinh nghiệm khuyên khách chỉ có thể là lời nhắn nhủ với nội dung: Thị trường chưa ổn định, khách nên chọn mua những căn hộ giá mềm với những chủ đầu tư uy tín là điều nên làm. Không nên chọn mua những căn hộ đang xây dựng của những chủ đầu tư mà mình không biết, không rõ, chỉ vì ham giá rẻ”, thạc sĩ Nhàn phân tích.


DiaOcOnline.vn - Theo Thế giới Tiếp thị