Top

Ế nhà ở xã hội: Bán được mới cấp phép

Cập nhật 14/12/2014 06:50

 Trước tình trạng ế nhà ở xã hội, đại diện Sở Xây dựng một số tỉnh, thành cho rằng, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ thị trường lúc đó mới được cấp phép, tránh tình trạng làm ra không bán được.

Trong khi Hà Nội đang sốt nhà ở xã hội (trong ảnh là dự án Đặng Xá-Gia Lâm), nhiều tỉnh lại thừa những dự án kiểu này.

Tiền Phong số ra ngày 11/12 có bài phản ánh thực trạng ế nhà ở xã hội tại các tỉnh, thành trên cả nước. Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Đức Anh, Phó giám đốc Sở Xây dựng Lạng Sơn cho biết, tỉnh này đã triển khai hơn 100 căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội Khu đô thị phía Đông TP Lạng Sơn. Tuy nhiên, những căn hộ này chỉ cho thuê, chưa bán. “Hiện, cũng có nhiều doanh nghiệp muốn xin xây dựng dự án nhà ở xã hội để bán. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải nghiên cứu kỹ thị trường trước khi có ý định đầu tư. Nếu bán ế chủ đầu tư thiệt hại đầu tiên, gây lãng phí lớn về đất đai cho địa phương”, ông Anh nói.

Ông Mai Như Toàn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ cho biết, trên địa bàn Cần Thơ đang thí điểm xây dựng 1 dự án nhà ở xã hội và vẫn ế một số căn hộ. Tuy nhiên, theo ông Toàn, quan điểm của lãnh đạo thành phố là không bỏ tiền ngân sách ra mua vì ngân sách không đủ để bao cấp nhà ở. “Chúng tôi còn phải lo an sinh xã hội và nhiều chương trình khác quan trọng nữa ngoài nhà ở”, ông Toàn nói.

Cũng theo ông Toàn, nhiều doanh nghiệp đang có ý định xin làm dự án nhà ở xã hội nhưng thành phố chưa duyệt. “Chúng tôi buộc chủ đầu tư phải nghiên cứu thị trường. Lúc này thành phố đang thí điểm, nếu thị trường hấp thụ tốt, chúng tôi mới cấp phép cho chủ đầu tư xây dựng; nếu chưa tốt, chúng tôi sẽ xem xét có nên cấp phép hay không”, ông Toàn nói.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, với dự án trên 2.500 căn hộ, chủ đầu tư mới phải báo cáo Bộ Xây dựng để trình Thủ tướng. Dự án tại địa phương chủ yếu nhỏ, lẻ nhưng trước khi đầu tư, chủ đầu tư và chính quyền phải nhất thiết nghiên cứu thị trường xem có phù hợp với nhu cầu của người dân hay không.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong