Top

Được xây nhà trên hành lang bảo vệ sông rạch

Cập nhật 24/04/2017 09:37

Từ ngày 28.4, người dân có nhà, đất trong hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch sẽ được cấp giấy tờ nhà đất và được cấp phép xây dựng theo Quyết định 22 của UBND TP.HCM mới được ban hành.

Cụ thể, Quyết định 22 (thay cho Quyết định 150/2004) quy định đối với đất ở nằm trong hành lang bảo vệ trên bờ của hộ gia đình, cá nhân có nguồn gốc và quá trình sử dụng trước ngày 24.6.2004 thì xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và cấp phép xây dựng.

Nếu đất ở chưa xây dựng không thuộc phạm vi các dự án chỉnh trang đô thị tính từ mép bờ cao vào bờ là 20 m thì vẫn được cấp phép xây dựng. Đối với nhà ở hiện hữu tồn tại trước ngày 24.6.2004, nếu là nhà sàn nằm trên sông, kênh rạch... thì trong thời gian nhà nước chưa thực hiện di dời, cho phép tồn tại theo hiện trạng và được sửa chữa, cải tạo gia cố theo nguyên trạng căn nhà (không thay đổi quy mô, diện tích, kết cấu nhà cũ, có thể thay sàn, mái, vách bằng vật liệu nhẹ như tấm cemboard, gỗ, tôn...) để chống sập, sạt lở trong trường hợp không ảnh hưởng đến dòng chảy và giao thông thủy.

Trường hợp thuộc hành lang bảo vệ trên bờ tính từ mép bờ cao trở vào đất liền 20 m thì cho phép tồn tại theo hiện trạng và được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ. Nếu nằm ngoài phạm vi này nhưng vẫn nằm trong hành lang bảo vệ thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc cấp phép xây dựng để xây dựng lại nhà mới với quy mô hai tầng (không kể tầng lửng và mái che thang), chiều cao tối đa 12,2 m so với cốt vỉa hè hoàn thiện. Như vậy từ 13 năm nay nhà đất của người dân nằm trong hành lang bảo vệ sông rạch bị “treo” không làm gì được thì nay đã được cởi trói.


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên