Top

Được mua lối đi chung để hợp khối

Cập nhật 26/11/2014 09:03

Cống thoát nước, khoảng hở giữa hai nhà cũng có thể bán cho hộ có nhu cầu theo giá thị trường với điều kiện không có tranh chấp.

“Kiến nghị UBND TP.HCM giao các quận, huyện chủ động xem xét giải quyết việc giao đất, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng các phần đất nhỏ hẹp là lối đi chung, khoảng hở giữa các nhà cho các chủ sử dụng đất liền kề. Cơ sở xem xét là nhu cầu sử dụng đất, đất không tranh chấp, phù hợp quy hoạch và đáp ứng các điều kiện về giao, cho thuê đất” - Sở TN&MT TP.HCM vừa có đề xuất như trên.

Theo Sở TN&MT, hiện trên địa bàn TP có nhiều khu đất (nguồn gốc do Nhà nước quản lý) là lối đi chung hoặc khoảng hở giữa hai nhà, trước đây được các hộ sử dụng chung. Tuy nhiên, hiện các khu đất này không còn được sử dụng nữa. Diện tích, hình thể các miếng đất lại không đủ chuẩn để quy hoạch đô thị nên chỉ có thể chuyển nhượng cho chủ sử dụng đất liền kề có nhu cầu để hợp khối.


Hẻm số 29 Lê Quang Sung, quận 6 đang được đề nghị bán cho một hộ liền kề để hợp thửa. Ảnh: C.TÚ

Từ thực tế đó, Sở TN&MT đề nghị TP chấp thuận cho các quận, huyện giao những phần đất như trên cho chủ hộ liền kề có nhu cầu và thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Điều kiện bắt buộc kèm theo là có sự thỏa thuận hoặc không có tranh chấp, khiếu nại của các hộ có quyền lợi liên quan. “Việc giao, cho thuê những phần đất này cho chủ hộ liền kề vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, an ninh khu vực và Nhà nước thu được tiền sử dụng đất” - Sở TN&MT phân tích.

Được biết UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận đề nghị của Sở TN&MT. Để đảm bảo việc triển khai tuân thủ quy định của pháp luật và thống nhất trên toàn TP, sở này cần có văn bản hướng dẫn UBND các quận, huyện (sau khi lấy ý kiến của Sở Tư pháp và cơ quan liên quan) về điều kiện, quy trình, thủ tục giao đất có thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường đối với các phần đất thuộc diện trên.

Đề xuất của Sở TN&MT xuất phát từ việc Sở hướng dẫn UBND quận 6 giải quyết cho ba trường hợp xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho phần đất là lối đi chung, cống thoát nước và khoảng hở giữa hai nhà. Trong đó có trường hợp hai nhà có khoảng hở ở giữa, nay mỗi bên muốn được mua một nửa khoảng hở để hợp khối vào diện tích đất hiện hữu. Những trường hợp này đều không có tranh chấp của các hộ có liên quan và phù hợp quy hoạch.

Sở TN&MT cho biết: “Nếu UBND quận 6 xét thấy các phần đất nêu trên không còn sử dụng làm lối thông hành địa dịch, không còn sử dụng làm cống thoát nước chung, phù hợp quy hoạch và không có tranh chấp của các hộ liền kề thì có thể xem xét bán chỉ định cho một hộ liền kề có nhu cầu theo hình thức sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường để chủ hộ hợp khối với nhà hiện hữu theo mục đích sử dụng là đất ở”.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp luật TP