Top

Đừng vội vàng mua 'nhà giá rẻ' lúc này

Cập nhật 20/09/2012 08:05

"Những ai có nhu cầu mua một căn nhà để ở hãy bình tĩnh, đừng vội vàng, cơ hội đang nằm trong tay chúng ta".

Bất động sản đóng băng, rớt giá "thê thảm" như hiện tại là hậu quả tất yếu của chính sách quản lý yếu kém từ các cơ quan Nhà nước, sự phiền hà, khó khăn trong thủ tục đầu tư quá kép dài, nhiều lỗ hổng cho tham nhũng phát triển.

Hãy bình tĩnh và sáng suốt khi quyết định mua nhà vào lúc này. Ảnh minh họa: Internet

Các khoản chi trong, chi ngoài chạy dự án, tiền chênh lệch khi mua bất động sản, dòng vốn chạy vòng vèo giữa các ngân hàng với các ông chủ bất động sản thông qua sở hữu chéo ..., khiến thị trường bị bóp méo. Giá bất động sản trở thành bong bóng quá sức chịu đựng của người dân.

Ngay cả lạm phát cũng có tác động của việc giá đất tăng cao. Trong thời 'hoàng kim' chúng ta không hề thấy bất kỳ một chủ đầu tư nào nghĩ đến việc làm sao để giảm chi phí trong quá trình sản xuất ra bất động sản. Họ chỉ có các động tác thổi giá làm cho bong bóng bất động sản phình quá to vượt sức chịu đựng của người mua.

Còn hiện nay, có những nhà đầu tư lại chia nhỏ bất động sản tạo cảm giác ảo là giá rẻ.

Không còn biện pháp nào khác là phải giảm giá nhà đất thôi. Bởi việc hình thành nên giá bất động sản trong thời gian qua là vô cùng phi lí. Và những bất hợp lí đó người dân phải gánh chịu. Hậu quả vẫn tiếp tục kéo dài vì tất cả mọi nghành nghề, kinh tế xã hội đều bị ảnh hưởng của chi phí đất đai lên giá thành sản xuất.

Đây là lúc bàn tay vô hình làm công việc của nó: đưa giá cả về cân bằng cung cầu, đưa lợi nhuận khủng của các ông chủ bất động sản trở về với mức thu nhập bình quân xã hội. Chính phủ phải hỗ trợ để cho thị trường thực hiện chức năng điều tiết của nó, không được lấy tiền thuế của dân ra "cứu" các ông chủ đã no say này dưới mỹ từ "cứu thị trường bất động sản" như dự kiến thành lập công ty mua nợ xấu gây nhiều tranh cãi vừa qua.

Chỉ có vậy mới mong có một thị trường bất động sản minh bạch, khỏe mạnh, công bằng và không thất thu thuế.Thị trường bất động sản trong Nam đã có những chuyển biến rất tích cực, nhưng ở Hà Nội giá bất động sản vẫn trên trời quá, các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng người dân tiếp tục bị lừa nữa sao?

Tôi tin rằng người dân đã tỉnh táo hơn rất nhiều khi quyết định mua nhà vào thời điểm này. Giá nhà đất Hà Nội còn giảm nữa và phải giảm sâu mới công bằng. Những ai có nhu cầu mua một căn nhà để ở hãy bình tĩnh, đừng vội vàng, cơ hội đang trong tay chúng ta.

Gần đây thấy một số ông chủ tung ra nhà gíá rẻ, tuy nhiên khi mua nhà cần rất lưu ý đến các điều khoản hợp đồng, năng lực nhà đầu tư, phải tìm hiểu kỹ về tiến độ, chất lượng, các điều khoản về thưởng phạt vi phạm tiến độ, chất lượng công trình ... Ngoài ra, cần quan tâm cả các chỉ tiêu qui hoạch của dự án để tránh bị lừa như chúng ta đã bị các nhà đầu tư lừa trước đây.

Có một điều mà mọi người thường lấy dẫn chứng để dễ dàng nhận ra vấn đề là: dân Mỹ thu nhập bình quân đầu người gấp 40 lần người Việt, trong khi giá nhà đất tại Việt Nam ngang bằng hoặc cao hơn giá nhà đất tại Mỹ.

Hãy cẩn thận với chiêu trò tung bất động sản giá thấp, vì có thể một vài nhà đầu tư nào đó chỉ thi công xong phần móng để gom tiền cứu các khoản nợ sắp đến hạn, nhằm kéo dài thời gian chờ đợi được cứu. Hãy để dự án hoàn thiện, kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng đã. Và giá thì chỉ tiếp tục giảm thôi. Lúc đó mua vẫn chưa muộn. Đừng mua nhà trên giấy, để rồi ôm mọi rủi ro cho mình.

Bình tĩnh, sáng suốt là điều người mua nhà để ở như tôi và các bạn cần làm bây giờ

Nguyễn Hoàng - Kiều Thy

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress