Top

Dừng chuyển nhượng đất Phú Quốc, Vân Đồn: Cò đất bày mưu

Cập nhật 17/05/2018 08:55

Có quyết định dừng chuyển đổi mục đích sử dụng, sang tên đất tại Vân Đồn, Phú Quốc nhưng các giao dịch vẫn diễn ra công khai.

Vẫn giao dịch như thường?

Ngày 14/5/2018, ông Nguyễn Văn Trung - một người môi giới BĐS ở huyện Vân Đồn, Quảng Ninh cho biết, các giao dịch mua bán đất ở khu vực không bị ảnh hưởng nhiều sau quyết định tạm dừng chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Khi được khách hỏi về khu đất rộng 6.000m2 ở xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, ông Trung cho biết, giá thị trường hiện tại vào khoảng 10,5 triệu đồng/m2.

"Nếu như trước đây khi chưa có thông tin tạm dừng mua bán của cơ quan chức năng thì có lẽ khu đất này giá có thể cao hơn nữa. Nhưng bây giờ vẫn có thể giao dịch được rồi chờ thời cơ sang tên thì sẽ có lãi lớn" - ông Trung giới thiệu.

Theo lời ông Trung, để hợp thức hóa thủ tục mua bán, hiện nay các hợp đồng sang tên chủ sử dụng đất sẽ là bản thỏa thuận giữa bên bán và bên mua. Sau đó, đem hồ sơ tới văn phòng công chứng.

"Như vậy giao dịch được đảm bảo, khi cơ quan chức năng cho mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trở lại thì đem hồ sơ này đến đó làm thủ tục. Ở đây mọi người vẫn làm như vậy, không sao hết..." - ông Trung cho biết.

Nhiều "cò" đất ở Vân Đồn - Quảng Ninh khẳng định việc mua - bán đất vẫn diễn ra bình thường.

Còn theo chị Phạm Hương Mai (32 tuổi, một người chuyên môi giới đất ở Vân Đồn, Quảng Ninh) cho hay, cách khác mà giới mua bán đất bây giờ hay sử dụng để "lách luật" là lập Giấy ủy quyền sử dụng đất.

"Bên bán sẽ làm giấy ủy quyền, giao toàn bộ quyền sử dụng cho bên mua. Khi đó, bên bán và bên mua giống như những người thân trong gia đình giao tài sản cho nhau. Nhưng giấy ủy quyền này chỉ được làm 3 lần và đến người chủ thứ 3 phải nộp thuế giao dịch cho các lần trước. Đến khi thủ tục hành chính bình thường trở lại thì có thể đem giấy ủy quyền này đến cơ quan chức năng sang tên, đổi chủ" - chị Mai nói.

Chị Mai cũng thừa nhận, từ khi có quyết định về việc ngừng chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Vân Đồn thì việc mua - bán đất có khó khăn hơn, giá đất xuống thấp mà nhiều người vẫn không muốn mua. Nhiều nhà đầu tư cũng không thể thanh khoản hay bán cắt lỗ được.

Trong khi đó, tại huyện đảo Phú Quốc - Kiên Giang không khí mua bán đất vẫn diễn ra khá sôi nổi mặc dù tỉnh Kiên Giang cũng đã có quyền định tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Chị Mai Anh - người môi giới bất động sản ở Phú Quốc tiết lộ, để có được sổ đỏ và chuyển đổi mục đích đất sử dụng, nhiều nhà đầu tư đang tìm mua các khu đất lớn rồi chia nhỏ ra thành các lô có diện tích dưới 500m2 để bán kiếm lời.

"Chỉ cần chia nhỏ lô đất và xin hiến tặng một phần trong khu đất đó để làm đường giao thông thì việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ dễ dàng hơn. Việc chia nhỏ lô đất với diện tích dưới 500m2 cũng dễ bán và đạt lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, giao dịch này chỉ giữa bên mua và bên bán biết với nhau" - chị Mai Anh chia sẻ.

Để qua mặt cơ quan chức năng Kiên Giang, cò đất hướng dẫn nhà đầu tư phân lô, bán nền sẽ đạt lãi suất cao?

Chính quyền phủ nhận

Trước những thông tin này, ông Đoàn Hữu Thắng - Phó Giám đốc Sở TN&MT Kiên Giang cảnh báo, đó chỉ là những thông tin lừa đảo, người mua cần cẩn trọng.

"Chúng tôi đã có quyết định tạm dùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đầu tháng 5/2018. Đối với những đất đã được cấp sổ đỏ, nằm trong quy hoạch thì vẫn bình thường còn với loại đất nông nghiệp, đất rừng, không nằm trong quy hoạch cụ thể thì chúng tôi không nhận hồ sơ giao dịch mua bán hay chuyển đổi mục đích đất sử dụng" - ông Thắng cho biết.

Nói về thông tin người dân có thể phân lô, bán nền để "qua mặt" cơ quan chức năng, ông Thắng phủ nhận không có chuyện đó.

"Chúng tôi đang tạm dừng giao dịch, kể cả với những lô đất nhỏ dưới 500m2 mà không nằm trong quy hoạch cụ thể thì cũng sẽ bị tạm dừng giao dịch và chuyển đổi mục đích sử dụng" - ông Thắng cho hay.

Ông Vũ Văn Đát - Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ninh cũng cho biết, các giao dịch đất ở Vân Đồn giữa các bên với nhau không được cơ quan chức năng chứng nhận, nếu có hệ quả pháp lý xảy ra thì các bên tự chịu trách nhiệm.

Ông Đát khẳng định, hiện đơn vị không nhận bất cứ hồ sơ đăng ký giao dịch đất, tách thửa đất ở, chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở Vân Đồn để chờ thông qua đặc khu.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất việt