Đua nhau tiếp sức cho 'cò' phân lô bán nền đất Long Thành

Cập nhật 04/04/2019 16:00

Lợi dụng thông tin dự án sân bay Long Thành rục rịch xây dựng, thông tin ảo cầu Cát Lái nối quận 2 (TPHCM) và huyện Nhơn Trạch, các chủ đầu tư “đua” về các xã thuộc huyện Long Thành và lân cận “vẽ” nên các dự án phân lô bán nền.



Sáng đặt cọc… chiều xây!

Qua xã Phước Tân, TP Biên Hòa, người tham gia giao thông không khó để bắt gặp các chòi phủ bằng các tấm bạc xây dựng tạm bợ kèm theo các tấm băng rôn của những nhân viên rao bán đất nền sân bay Long Thành nằm dọc hai bên đường.

Lưu thông đến khu vực này, chúng tôi được hai nhân viên môi giới xưng là người của Công ty Hiếu Nghĩa Donahouse tiến tới quảng cáo một dự án gồm 121 nền đất nằm gần đó, mỗi nền trị giá 250 - 400 triệu đồng. Để minh chứng dự án chuẩn mực về pháp lý, hai nhân viên này dắt nhóm khách hàng len lỏi qua nhiều con hẻm nhỏ để đến dự án.

Trước việc hạ tầng chưa được nghiệm thu, chưa được Sở Xây dựng Đồng Nai cho phép bán, nhiều khách hàng lắc đầu thì hai nhân viên này nói như “đinh đóng cột: “Người ta đã mở bán thì chắc chắn bảo đảm cho xây nhà. Mặc dù tỉnh chưa cho phép tách tỉnh, nhưng bên mua chỉ cần đưa 5 triệu lót tay cho lãnh đạo xã Phước Tân là thoải mái xây nhà, không cần phải đợi nghiệm thu. Nếu khách đồng ý thì hai bên ra văn phòng luật sư viết giấy cam kết với nội dung, nếu bên mua không xây được nhà thì bên bán sẽ bồi thường gấp 5 lần giá trị khu đất”.

Tương tự, cách đó không xa, cả chục nhân viên môi giới khác vây lấy chúng tôi rồi đưa đến một dự án đất nền khác, nhân viên này cho biết, dự án có khoảng 50 nền, giá mỗi nền tùy vào vị trí, dao động 460-560 triệu đồng/nền. Đất nền ở đây là của gia đình có sẵn tự phân lô, bán uy tín nên không cần phải đặt cọc rườm rà. “Chỉ trong 6 ngày mở bán, khách hàng đã mua gần hết, còn sót lại 6 nền cuối cùng. Nhiều khách hàng ký gửi nền đẹp bán lại với giá chênh lệch từ 50 đến 100 triệu đồng. Nếu các anh có nhu cầu thì em giúp hai bên giao dịch”.

Cũng theo nhân viên này, việc xây dựng nhà không thành vấn đề, đặt cọc 100 triệu đồng là bao luôn việc xây dựng, còn chính quyền gây khó dễ bên mua sẽ được đền gấp 3 lần. Nếu mua hai nền, căn đầu tiên lo luôn việc xây dựng trái phép, còn căn thứ hai là bên mua chi 5 triệu để “bôi trơn” cho lãnh đạo xã Phước Tân. “Xây nhà mấy trăm triệu mà 5 triệu chi ra thì quá đơn giản, tiền đó là luật làng cho cán bộ, họ uống cà phê, mua sữa cho con”, nhân viên này nói.

Việc trao đổi chưa kết thúc thì bất ngờ một nhóm người kéo tới, họ tranh luận, nâng giá và giành giật để mua các nền đất còn lại. Theo người dân địa phương, những đối tượng này là người các dự án “tự phát” chuyên lôi kéo, dụ dỗ khách hàng vào “ma trận” cơn sốt đất ảo, để rồi trong phút mất bình tĩnh là xuống tiền đặt chỗ.

Được biết, trên địa bàn xã Phước Tân hiện nay khu quy hoạch cụm công nghiệp Phước Tân có 51 doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng trái phép, trong đó địa bàn ấp Tân Lập và ấp Tân Cang thuộc xã này còn 95 nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất quy hoạch nông nghiệp.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tân xác nhận đó đều là những công trình xây dựng trái phép và chính quyền địa phương đã lập biên bản xử lý, UBND TP Biên Hòa ra quyết định xử phạt tiền buộc khôi phục hiện trạng trong 10 ngày. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có tên trong danh sách vi phạm đều đã không thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm, khôi phục lại hiện trạng sử dụng đất như yêu cầu. Còn cơ quan chức năng xã Phước Tân, TP Biên Hòa vẫn không thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm theo quy định.

Giải thích vì sao hàng loạt công trình xây dựng trái phép “mọc” lên khắp nơi ở địa phương do mình quản lý, ông Phương nói: “Do lực lượng mỏng, địa bàn rộng, các đối tượng vi phạm lại xây dựng lén lút vào ban đêm, vào ngày nghỉ, ngày lễ nên rất khó phát hiện. Thẩm quyền của xã không đủ. Chỉ với cái bay, vài bao xi măng, ít gạch, người ta lén xây, khi phát hiện thì đã xong công trình”.

Trước ý kiến cho rằng với các công trình nhà xưởng sản xuất hàng ngàn m2 thì không thể xây dựng lén lút, ông Nguyễn Tôn Trọng, quyền Chủ tịch UBND xã Phước Tân lập luận: “Ngăn chặn xử lý rất khó, phát hiện vi phạm lập biên bản nhưng người vi phạm thì chống đối”. Ông Trọng còn yêu cầu PV cung cấp vị trí, số tờ, số thửa đất để đến kiểm tra xử lý”.

Ðến những dự án vượt rào

Những năm gần đây, người dân sử dụng điện thoại, mạng xã hội… tỏ ra rất khó chịu trước thực trạng các nhân viên môi giới chủ động liên lạc và quảng cáo bán các sản phẩm bất động sản làm phiền, bất kể ngày đêm. Phần lớn thông tin các nhân viên này rao bán đất nền ở khu vực Sân bay Long Thành, Đồng Nai.

Tại khu đất trống đang san lấp, xây dựng hạ tầng, nhân viên môi giới cho biết, dự án có quy mô 9ha, 461 nền, giá bán trung bình 10,6 - 25 triệu đồng mỗi m2, nếu khách xuống tiền thì tháng 7/2019 sẽ nhận được sổ đỏ. Mặc dù chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, Sở Xây dựng Đồng Nai chưa cho phép bán, nhưng chủ đầu tư này tô vẽ dự án không khác gì “thiên đường” để móc hầu bao của “thượng đế”.

Công ty Thái Thần Tài vừa bị công an tỉnh Đồng Nai phát hiện có dấu hiệu vi phạm quy định về sử dụng đất. Cụ thể, tháng 3/2018 UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt cho Công ty Thái Thành Tài (thị xã Long Khánh, Đồng Nai) làm chủ đầu tư khu dân cư tỷ lệ 1/500 tại xã An Phước (huyện Long Thành), diện tích 91.000m2. Tuy nhiên, khi chưa hoàn thành hạ tầng công ty đã quảng cáo, rao bán, nhận tiền đặt cọc. Nhận thấy có dấu hiệu vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản, Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các sở, ban ngành điều tra, xử lý.

Liên quan đến những dự án còn “mù mờ” pháp lý vừa qua Công an tỉnh Đồng Nai đã điều tra làm rõ hàng loạt dự án có dấu hiệu vi phạm quy định về sử dụng đất. Điển hình, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba có tới 19 dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Long Thành sai phạm.

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong