Top

Dư cung căn hộ để bán: Chủ đầu tư chuyển hướng cho thuê

Cập nhật 14/02/2014 14:04

Thị trường dự báo sẽ chứng kiến xu hướng chuyển đổi từ căn hộ để bán sang căn hộ cho thuê.

Theo báo cáo mới đây của hãng tư vấn bất động sản Cushman&Wakefield, với những thay đổi gần đây trong chính sách của chủ đầu tư như đưa ra kì hạn thanh toán linh động, bàn giao căn hộ trước khi thu tiền từ khách hàng, chiết khấu, miễn phí quản lý và phí dịch vụ hoặc giảm giá trực tiếp, thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội đã ghi nhận một kết quả tốt hơn trong quý IV/2013.

Giá chào bán trung bình cho căn hộ hàng A hiện là trên 50 triệu đồng/m2 (tương đương 2.372 USD/m2), hạng B có giá khoảng 30 triệu đồng/m2 (tương đương 1.423 USD/m2) và khoảng 16 triệu đồng/m2 (tương đương 762 USD) cho căn hộ hạng C (giá chào bán đã bao gồm VAT). Căn hộ hạng B và hạng C tiếp tục bán tốt với khoảng 23% căn hộ hạng B và 25% căn hộ hạng C được bán ra. Chỉ có 6% căn hộ hạng A được bán trong quý này.

Tuy vậy, theo đánh giá của Cushman & Wakefield, tổng cung hiện hữu vẫn lớn hơn cầu trên thị trường. Tổng nguồn cung căn hộ bán trên thị trường cho tất cả các hạng vào quý IV/2013 dao động khoảng trên 12.000 căn. Trong số đó, hạng B chiếm thị phần lớn nhất (54%) nguồn cung sơ cấp, theo sát đó là hạng C (42%) và hạng A (4%).

Với những dự báo về tình hình kinh tế sáng sủa hơn cùng với những chính sách kích cầu của Chính phủ, thị trường căn hộ bán Hà Nội được kì vọng sẽ chứng kiến sự phục hồi. Tuy nhiên, giá chào bán được dự báo vẫn sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạng do lượng cung hiện hữu trên thị trường vẫn còn lớn. Những dự án có vị trí tốt và giá hợp lý vẫn sẽ thu hút người mua.

Trong khi đó, phân khúc căn hộ dịch vụ khá tốt so với các phân khúc khác ở Hà Nội. Với thời hạn thuê linh hoạt hơn và giá cả hợp lý, các căn hộ dịch vụ vẫn được khách hàng quan tâm.

Thị trường căn hộ dịch vụ được dự báo sẽ có xu hướng chuyển đổi từ căn hộ để bán sang căn hộ cho thuê trong thời gian tới. Do đó nguồn cung được mong chờ sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Hiện tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ quý IV/2013 giữ nguyên so với quý III, đạt khoảng trên 3.000 căn hộ. Quận Tây Hồ chiếm thị phần cao nhất (27%), tiếp theo là Ba Đình (25%) và Từ Liêm (19%).

Dự báo cuối năm 2014 thị trường căn hộ dịch vụ sẽ có thêm xấp xỉ 600 căn hộ gia nhập thị trường, trong đó 43% tổng nguồn cung sẽ nằm ở quận Ba Đình. Việc này, theo Cushman & Wakefield, sẽ không thể tránh khỏi việc giảm tỷ lệ thuê.

Trong quý IV/2013, giá chào thuê căn hộ dịch vụ hạng A và B đều giảm nhẹ trong khi tỷ lệ lấp đầy của hạng A chỉ đạt lần lượt khoảng 85% (tăng 1% so với quý trước) và hạng B giảm 4%. Giá chào thuê hạng A hiện khoảng 700.000 đồng/m2/tháng và hạng B 464.000 đồng/m2/tháng.


DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí