Top

Đủ chiêu "độc, lạ" câu khách đổ tiền vào bất động sản

Cập nhật 17/04/2015 14:00

Thị trường bất động sản (BĐS) có tín hiệu ấm dần cũng là thời điểm để môi giới cũng như các doanh nghiệp BĐS đua nhau vợt khách hàng.

Môi giới dùng chiêu bán gấp, cắt lỗ

Lần theo những thông tin rao bán căn hộ trên internet, rất nhiều lời rao bán gấp, cắt lỗ được đưa ra. Tuy nhiên, khi xác minh thông tin thì có trường hợp lỗ thật, nhưng có nhiều trường hợp hoàn toàn không lỗ, mà chỉ là chiêu thức của môi giới rao bán lỗ để câu khách lấy database (danh sách) khách hàng.


Để thu hút người mua nhà, nhiều môi giới nhà đất cố tình mập mờ trong việc niêm yết giá căn hộ như rao giá chưa thuế, chưa phí bảo trì 2%, bàn giao thô,... nhằm hạ thấp mức giá. Không chỉ vậy, dân môi giới còn thêm vào những lời quảng cáo hấp dẫn như “bán giá gốc, suất ngoại giao”. Từ 1 năm trở lại đây, hiện tượng “tiền chênh” xuất hiện tại hàng loạt dự án căn hộ khiến cho người mua nhà không biết được đâu là giá thực của căn hộ.

Không chỉ mập mờ giá bán, không ít môi giới còn thay chủ đầu tư đưa ra mức giá căn hộ. Đơn cử như dự án Tràng An Complex (Cầu Giấy, Hà Nội), hồi cuối năm 2014 dù chủ đầu tư chưa làm lễ khởi công dự án, chưa mở bán và chưa có giá bán… nhưng nhiều trang website đã rao bán các căn hộ dự án Tràng An Complex với giá thấp hơn nhiều so với dự kiến của chủ đầu tư. Thậm chí, có website còn công bố giá bán căn hộ tại dự án này ở mức từ 19,5 triệu đồng/m2 và còn công bố số điện thoại hotline để liên hệ và xem căn hộ mẫu.

Doanh nghiệp BĐS với tuyệt chiêu tăng giá chống ế

Mua căn hộ tặng kèm theo đồ nội thất cao cấp, khuyến mãi, trúng thưởng ti vi, tủ lạnh, xe máy… giờ đây đã trở nên quá lạc hậu. Trong bối cảnh thị trường BĐS đang chuyển sang hướng mới, các giao dịch thành công tăng đều, các chủ đầu tư dự án BĐS liên tục thay đổi tư duy, chiến thuật để đưa ra các chiêu thức lôi kéo khách hàng hiệu quả nhất.

Gần đây, thị trường chứng kiến hàng loạt những chiêu câu khách mới của các doanh nghiệp BĐS như giao nhà trước, nhận tiền sau; cho khách hàng sống thử hay chủ đầu tư cam kết thuê lại căn hộ đã mua với mức giá ưu đãi, hấp dẫn hơn việc dành tiền gửi tiết kiệm…

Hiện nay, thị trường đang chứng kiến thêm một chiêu thức lạ của các doanh nghiệp BĐS tại Hà Nội, tăng giá cao dần trong các đợt mở bán dự án chung cư. Nếu như nguồn cung khan hiếm thì mới có chuyện tăng giá, thế nhưng trên thị trường bất động sản hiện nay lại đang rơi vào một nghịch lý, đó là nguồn cung "dư dả" nhưng giá vẫn cứ tăng.

Với chiêu thức tăng giá này, lần mở bán đầu tiên bao giờ cũng là lần mở bán “rắc thính” để “hút” khách hàng bằng số lượng căn hộ ít ỏi và mức giá khá hấp dẫn. Các lần mở bán sau sẽ có mức giá tăng dần so với những lần mở bán trước khiến khách hàng đang có ý định mua sẽ thấy sốt ruột và nghĩ rằng dự án rất hấp dẫn người mua nên mới tăng giá.

Có thể kể đến một số dự án dùng chiêu thức này như chung cư CT2B Nghĩa Đô (Cầu Giấy) đã điều chỉnh tăng giá hơn 3 – 4 triệu đồng/m2 lên mức 25 triệu đồng/m2. Dự án Home City Trung Kính (Cầu Giấy) cũng đã tăng 2 – 3 triệu đồng/m2 so với cuối năm 2014 lên mức 26 – 29 triệu đồng/m2. Một dự án khác cũng được chủ đầu tư công bố mức tăng giá từ 500.000 đồng/m2 đến 1 triệu đồng/m2 sau khi mở bán đợt 1 là Helios Tower ở Tam Trinh (Hoàng Mai).

Theo đánh giá của một số chuyên gia, trong bối cảnh khó khăn, việc xoay sở, vận động nghĩ ra các chiêu thức để tăng sức cầu thể hiện sự năng động của nhiều doanh nghiệp BĐS, nhưng trước tiên chủ đầu tư cần phải chứng tỏ năng lực của mình bằng tiến độ và chất lượng dự án. Chủ đầu tư cần phải dựa vào khả năng và thực lực của chính bản thân mình chứ không phải làm cho hay, cho có nhưng không đúng với thực tế nhiều khi còn phản tác dụng.

Theo ông Marc Towsend, TGĐ CBRE Việt Nam, thị trường thực sự đang biến đổi, và thiết kế cũng như chất lượng của các kênh quảng cáo tiếp thị thực sự có vai trò quan trọng đối với thành công của dự án. Đã đến lúc cần cải tiến các chiến lược marketing và bán hàng để có được cách tiếp cận gần gũi hơn, phù hợp hơn, ấn tượng hơn tới từng khách hàng, trong khi lại tiết kiệm thời gian và chi phí. Đây cũng chính là lúc để lên các kế hoạch cho các hoạt động truyền thông và tiếp thị mới và hiệu quả.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet