Top

Dự báo “kịch bản” thị trường căn hộ Hà Nội quý cuối năm

Cập nhật 29/09/2016 09:41

Thị trường bất động sản Hà Nội vừa thoát khỏi tháng Ngâu ảm đạm và đang đón nhận hàng loạt sự kiện ra mắt, mở bán dự án để đón mùa mua nhà cuối năm. Tuy nhiên, với việc nguồn cung lớn được tung ra cùng thời điểm sẽ khiến cuộc cạnh tranh trở nên gay gắt hơn.

Hàng loạt dự án căn hộ cao cấp tại thị trường Hà Nội sẽ được tung ra trong quý cuối năm. ảnh: Dũng Minh

“Ngợp” với nguồn cung căn hộ cao cấp

Theo báo cáo thị trường bất động sản tháng 8/2016 vừa được Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea) công bố cuối tuần qua, thị trường căn hộ Hà Nội trong tháng 8 có khoảng 1.200 giao dịch. Trong đó, giao dịch thành công chủ yếu rơi vào phân khúc nhà ở trung và cao cấp.

Báo cáo của VNRea cũng cho biết, trong số 12.000 căn hộ được chào bán ra thị trường trong thời gian qua, có đến 2/3 sản phẩm chào bán mới thuộc phân khúc căn hộ trung và cao cấp.

Nguồn cung lớn, nên tại các buổi mở bán, để thu hút khách mua nhà, các doanh nghiệp thường áp dụng nhiều chính sách khuyến mãi lớn, như tặng nội thất, miễn phí bảo trì, hỗ trợ vay vốn 0% trong một thời gian khá dài...

Khảo sát của Đầu tư Bất động sản tại thị trường Hà Nội cũng cho thấy, nguồn cung chủ yếu của thị trường căn hộ thời gian vừa qua thuộc phân khúc cao cấp. Hàng loạt dự án lớn được mở bán thời gian qua có thể kể đến, như Dự án Goldmark City, GoldSeason, Vinhomes Metropolis, Hà Nội Landmark 51…

Trong quý IV/2016, hàng loạt dự án đã được doanh nghiệp giới thiệu ra ngoài thị trường, sẽ mở bán trong thời gian tới, hoặc được doanh nghiệp đánh tiếng sẽ mở bán trong quý IV/2016 cũng đa phần đều thuộc phân khúc cao cấp, như Dự án Sun Grand City Thụy Khuê, với trên 500 căn hộ, Dự án The Legend đường Nguyễn Tuân, với 460 căn hộ, Dự án Golden Palm đường Lê Văn Lương có quy mô khoảng 600 căn, Dự án Rivera Park với khoảng 660 căn, Dự án Sunshine Garden có quy mô khoảng hơn 1.000 căn hộ, Dự án Vinhomes Trần Duy Hưng với gần 2.000 căn hộ...

Như vậy, chỉ trong quý IV/2016, thị trường Hà Nội sẽ đón nhận thêm khoảng gần 10.000 căn hộ cao cấp mở bán mới ra ngoài thị trường.

Cạnh tranh ngày càng lớn

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch Nhà đất 24h nhận định, ở phân khúc nhà giá rẻ, do nguồn cung hạn chế, nên phân khúc này tại thị trường Hà Nội trong quý cuối năm sẽ có thanh khoản rất tốt và cực kỳ sôi động tại các dự án mới mở bán. Tuy nhiên, ở phân khúc căn hộ cao cấp, do nguồn cung quá lớn, thị trường sẽ diễn ra cạnh tranh khá gay gắt.

Đồng quan điểm, ông Lại Văn Tư, Phó giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà cũng cho rằng, thị trường căn hộ Hà Nội cuối năm sẽ diễn ra cạnh tranh khá gay gắt ở phân khúc căn hộ cao cấp. Theo ông Tư, việc Bộ Xây dựng cảnh báo dư cung căn hộ cao cấp và sau đó là kiến nghị Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tín dụng đối với bất động sản cao cấp sẽ tạo áp lực tâm lý rất lớn đối với thị trường căn hộ cao cấp cuối năm.

Ngoài ra, việc giá căn hộ cao cấp đã khá cao, khả năng sinh lời thấp, chi phí đầu tư lớn, khiến căn hộ cao cấp không còn hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Đặc biệt, việc hàng loạt dự án căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) khu vực miền Trung ồ ạt chào bán tại Hà Nội với cam kết sinh lời 8 - 10%/năm, sẽ thu hút phần lớn nhà đầu tư bất động sản Hà Nội chuyển sang kênh đầu tư này và tạo áp lực cho thị trường căn hộ cao cấp.

Có cái nhìn lạc quan hơn về thị trường căn hộ cuối năm, ông Vũ Cương Quyết, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, căn hộ cao cấp và trung cấp vẫn sẽ dẫn dắt thị trường, bởi nguồn cung áp đảo.

Dù cũng nhận định thị trường căn hộ cao cấp sẽ có sự cạnh tranh khá khốc liệt, nhưng theo ông Quyết, các dự án có vị trí tốt vẫn có thanh khoản tốt. Đặc biệt, phần lớn các chủ đầu tư hiện nay đều đang hướng đến đối tượng người ở thật, nên sẽ có những chính sách bán hàng tốt nhất để thu hút người mua nhà, khiến thị trường cuối năm sẽ rất sôi động.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản