Dự án xây dựng khu dân cư Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, TP.HCM: Đề xuất tăng thêm 120 tỉ!

Cập nhật 11/08/2007 14:00

Ngay sau khi báo đăng bài Dự án xây dựng khu dân cư Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, TP.HCM: Chậm trễ: "ngốn" thêm 260 tỉ đồng. (ngày 7.8), ngày 8.8, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH & ĐT) TP.HCM đã có văn bản báo cáo UBND TP về kết quả thẩm định điều chỉnh dự án, qua đó cho thấy tổng vốn đầu tư mà chủ đầu tư kiến nghị xin điều chỉnh lên tới hơn 922,7 tỉ đồng, chứ không phải hơn 800 tỉ đồng như lời một cán bộ BQL cho biết!

Vốn tăng càng cao, hạng mục càng giảm!

Trong báo cáo gửi UBND TP, Sở KH & ĐT cho biết, theo tờ trình ngày 11.7.2007 của BQL, tổng mức đầu tư chủ đầu tư kiến nghị điều chỉnh đã tăng hơn 380 tỉ đồng so với dự án được phê duyệt (hơn 542 tỉ).

Như trong bài viết trước chúng tôi đã phân tích, dự án kéo dài nên việc điều chỉnh tổng vốn đầu tư là khó tránh khỏi, nhưng lý do "tăng khối lượng" ở đây có vẻ thiếu hợp lý. Cụ thể, cũng chính trong tờ trình của BQL dự án cho thấy so với dự án được duyệt, phần khối lượng tăng thêm chỉ là hạng mục trụ sở hành chính với giá trị dự toán hơn 3,6 tỉ đồng và chi phí dò tìm, xử lý bom mìn... giá trị dự toán khoảng 600 triệu.

Ngược lại, trong dự án điều chỉnh BQL bỏ đi 2 hạng mục Trạm bơm và Bể tăng áp, trị giá hơn 3,2 tỉ đồng, cùng hơn 8,1 tỉ đồng tiền sử dụng đất. Đáng lưu ý, theo quyết định đầu tư ban đầu, trong dự án xây dựng 45 đơn nguyên chung cư với 2.240 căn hộ, tổng vốn xây dựng 305 tỉ đồng. Đến khi xin điều chỉnh, BQL dự án đã "rút" bớt 301 căn hộ trong 45 đơn nguyên, còn 1.939 căn với lý do để tăng diện tích bãi giữ xe theo quy định.

Việc "rút" bớt hơn 300 căn hộ chắc chắn sẽ kéo giảm rất nhiều vốn đầu tư xây dựng chung cư, bởi tiền đầu tư 1m2 căn hộ chung cư cao hơn rất nhiều 1m2 bãi giữ xe, nhưng vốn đầu tư 45 đơn nguyên này vẫn được "đẩy" tăng thêm 105 tỉ, lên hơn 410 tỉ đồng! Những thay đổi này cho thấy, việc điều chỉnh tăng vốn đầu tư rất cần được các cơ quan chức năng làm rõ, nhất là khi từ đầu năm 2006 đến nay, BQL đã rất nhiều lần đưa ra những con số điều chỉnh khác nhau theo hướng "tăng đều đều"!

Chủ đầu tư phải nghiêm túc kiểm điểm!

Không chỉ xin điều chỉnh tăng vốn đầu tư lên rất cao, BQL dự án còn xin gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2011. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được Sở KH & ĐT đồng tình. Theo Sở KH & ĐT, thời gian hoàn thành dự án chỉ nên kéo đến 2010. Một đề xuất khác của BQL dự án cũng bị Sở KH & ĐT "bác" là việc kiến nghị "toàn bộ chi phí đầu tư dự án sẽ do nguồn vốn ngân sách cấp".

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến phải điều chỉnh dự án, Sở KH & ĐT cho rằng có trách nhiệm của chủ đầu tư (BQL dự án) và các tư vấn có liên quan, đồng thời cho rằng "Chủ đầu tư cần thực hiện nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm"; đồng thời "phải nỗ lực nhanh chóng triển khai dự án. Mọi thay đổi sau đó do nguyên nhân chủ quan, chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND TP".

Rõ ràng, những sai sót trong quá trình thực hiện dự án, dẫn đến phải tốn thêm hơn 380 tỉ đồng đầu tư đã được Sở KH & ĐT chỉ ra rất rõ. Và không chỉ Sở KH & ĐT, ngay UBND TP cũng đã nêu đích danh "địa chỉ" trách nhiệm, yêu cầu "phải nghiêm túc kiểm điểm", nhưng đến nay những yêu cầu này vẫn bị phớt lờ một cách khó hiểu.

Có lẽ, những "địa chỉ" này cho rằng dự án chậm là chuyện... tất yếu ở TP và tiền dù có tốn thêm cả ngàn tỉ cũng là "tiền chùa"? Xin cung cấp thêm thông tin với bạn đọc, trong buổi tiếp xúc với báo giới, một cán bộ BQL dự án còn "tự hào" rằng: "Dự án lớn 30 ha mà 3 năm san lấp xong mặt bằng là thuộc dạng nhanh nhất TP rồi. Các anh xem có dự án nào làm được như vậy (?!)".

Theo Thanh Niên