Top

Dự án Tân Bình Apartment vẫn chưa “gọt” tầng xây dựng sai phép

Cập nhật 14/11/2019 08:00

Chủ đầu tư dự án chung cư Tân Bình Apartment (số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình) đã bị UBND TPHCM xử phạt và yêu cầu phá bỏ 2 tầng vì đã xây “lố” với giấy phép được cấp. Tuy nhiên, gần 1 năm trôi qua thì việc thực hiện vẫn chậm chạp.

"Chây ì" khắc phục… sai phạm tại Dự án Tân Bình Apartment

"Chây ì" khắc phục… sai phạm

Dự án tổ hợp nhà ở - nhà xã hội Tân Bình (Tân Bình Apartment) do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình (Công ty BĐS Tân Bình) làm chủ đầu tư. Theo đó, tổ hợp dự án này được Sở Xây dựng TPHCM phê duyệt giấy phép xây dựng số 44 ngày 8/8/2014. Qua đó, tại block 2, chủ đầu tư được xây dựng 14 tầng có tổng số căn hộ là 168 căn.

Thế nhưng, trong quá trình xây dựng, Công ty BĐS Tân Bình đã lén lút xây dựng đến 16 tầng với tổng cộng là 200 căn hộ. Chủ đầu tư còn bít thêm tầng lửng để tăng thêm diện tích sàn hơn 300m2, xây thêm tầng lửng trên nóc đường dẫn xuống hầm để xe, ngăn các ô thông tầng…

Trước những vi phạm nói trên, ngày 3/7/2018, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã ký quyết định số 2753 xử phạt các sai phạm trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, xây dựng… đối với chủ đầu tư số tiền 1,64 tỉ đồng. Bên cạnh đó, UBND thành phố còn yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ các hạng mục sai phạm và sớm hoàn thiện căn hộ để bàn giao cho khách hàng.

Ngày 17/12/2018, UBND quận Tân Bình đã ra quyết định số 650 phê duyệt “Phương án phá dỡ sai phạm và hoàn thiện căn hộ bàn giao cho khách hàng” theo phương án đề xuất của chủ đầu tư.

Thế nhưng, mãi đến ngày 14/9/2019, tập thể người mua nhà có đơn đề nghị phản hồi thông tin gửi đến UBND quận Tân Bình và Thanh tra Sở Xây dựng về việc cập nhật kế hoạch bàn giao nhà của chủ đầu tư.

Lúc này, người mua nhà mới nhận được phản hồi UBND quận Tân Bình tại văn bản số 1940 ngày 14/10/2019 với nội dung: “Cho đến thời điểm này chủ đầu tư vẫn chưa tháo dỡ hết một số hạng mục sai phạm theo quyết định xử phạt. UBND quận Tân Bình vẫn đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc và giám sát việc thực hiện của chủ đầu tư đồng thời cũng tiếp tục báo cáo và kiến nghị UBND thành phố và Sở Xây dựng sớm có ý phúc đáp và kết luận những nội dung của Sở Xây dựng, chủ đầu tư về một số nội dung liên quan đến các phần còn lại chưa được thực hiện. Sau khi chủ đầu tư thực hiện hoàn tất công tác phá dỡ sẽ liên hệ cơ quan chức năng khác như Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc, Công an thành phố…. để hoàn thiện dự án và bàn giao cho khách hàng”.

“Còn 2 tháng nữa sẽ đến ngày chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ hoàn thiện cho khách hàng (cuối năm 2019 – Pv) như đã cam kết trước đó. Nhưng xét theo tình hình thực tế khách quan thì kế hoạch này hoàn toàn là bất khả thi chưa kể đến hồ sơ pháp lý dự án vẫn chưa thể hoàn thiện, bên cạnh phương án phòng cháy chữa cháy như lối vào cho xe cứu hỏa tiếp cận chung cư, lối thoát hiểm cho cư dân trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn cũng chưa triển khai…”, tập thể người mua nhà cho biết.
Dự án Tân Bình Apartment vẫn chưa “gọt” tầng xây dựng sai phép

Người mua nhà khốn khổ

Theo đơn cứu xét của người dân, trong văn bản trả lời của UBND quận Tân Bình không hề đề cập đến kế hoạch bàn giao nhà. Trong khi đó, tiến độ phá dỡ sai phạm "ì ạch" như hiện nay, nhiều câu hỏi được đặt ra như: Hạng mục nào còn chưa phá dỡ? Lý do tại sao? Phương hướng xử lý dứt điểm của chính quyền là gì ?… Và như vậy, thời hạn bàn giao nhà vẫn là vô hạn định?.

“Chúng tôi đã thanh toán cho chủ đầu tư và đơn vị hoàn thiện từ 95%-97% giá trị căn hộ (trung bình từ 1.05 tỷ cho đến 1.5 tỷ) từ số tiền dành dụm tích cóp, vay mượn người thân, bạn bè bên cạnh việc vay vốn hỗ trợ theo chính sách gói 30.000 tỷ đồng của Nhà nước từ hơn 3 năm qua. Ngày bàn giao căn hộ hoàn thiện là từ giữa năm 2016 nhưng cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa được nhận nhà…”, người mua nhà than thở.

Nhằm đảm bảo quyền lợi, khách hàng đã khởi kiện chủ đầu tư và và đơn vị hoàn thiện dự án. Theo thỏa thuận trọng tài tại Trung Tâm trọng tài Quốc Tế Việt Nam và cả tại TAND quận Tân Bình, chủ đầu tư phải bồi thường do vi phạm hợp đồng với khách hàng.
Khiếu nại vẫn kéo dài

“Hiện nay, chúng tôi đã có hơn 40 phán quyết trọng tài được lập, tuyên chúng tôi là bên thắng kiện và chủ đầu tư là bên thua kiện phải bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng. Chúng tôi đang tiến hành nộp đơn yêu cầu thi hành án lên Cục THADS TPHCM để cưỡng chế chủ đầu tư thực hiện nội dung các phán quyết này.

Thế nhưng, chủ đầu tư sau đó đã yêu cầu TAND có thẩm quyền tuyên hợp đồng mua bán vô hiệu. Vậy, trách nhiệm chủ đầu tư là gì khi chính họ là người soạn thảo toàn bộ hợp đồng mua bán cho các khách hàng bên cạnh việc là nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà của khách hàng…”, anh Hải Hồ, một người mua nhà cho hay.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí