Dự án Riva Park 504 Nguyễn Tất Thành: Tiếp tục gặp "trục trặc"

Cập nhật 23/10/2018 14:01

Dự án Riva Park ở số 504 Nguyễn Tất Thành, phường 18, quận 4, TP.HCM được giới thiệu có vị trí đắc địa, tầm nhìn ba mặt sông tuyệt đẹp, kết nối với các tuyến đường huyết mạch như đường Võ Văn Kiệt, Hoàng Diệu, Khánh Hội, Nguyễn Thái Học,… Tuy vậy, từ năm 2015 đến nay, Riva Park dù đã thi công, bắt đầu bàn giao căn hộ, đã gặp không ít trục trặc.

Tháng 5/2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc thanh tra hàng loạt dự án bất động sản chuyển đổi tại các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa. Trước đó, đề xuất được Bộ Tài chính đưa ra kèm danh mục 60 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa giai đoạn tháng 7/2014 đến tháng 11/2016.
Trong số 11 dự án tại TP.HCM, Riva Park bất ngờ có tên.

Phối cảnh dự án Riva Park trên đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4, TP.HCM.

Cụ thể, dự án Riva Park ở 504 Nguyễn Tất Thành, được nêu trong danh sách là của Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam - Casumina. Đây là dự án chuyển đổi 4.785 m2 đất trước đây được Casumina sử dụng làm kho chứa hàng và nguyên liệu sang cao ốc thương mại dịch vụ và căn hộ. Tuy nhiên, chủ thực sự của dự án 18 tầng, 320 căn hộ này là Công ty CP Thương mại Địa ốc Việt - Vietcomreal.

Thực tế, Vietcomreal đã chuyển nhượng từ Casumina theo phương thức mua đứt bán đoạn. Mức giá chuyển nhượng được cho là hơn 20 tỉ đồng, sau đó khu đất này được UBND TP.HCM phê duyệt mức giá tiền sử dụng đất là hơn 103 tỉ đồng, một mức giá rất hữu nghị.

Sau khi Bộ Tài chính "điểm danh", Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng vẫn cho phép các chủ đầu tư tiếp tục triển khai thi công dự án với điều kiện phải có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) đối với dự án sau khi có kết luận thanh tra, nhằm mục đích hoàn thành dự án, tránh lãng phí và đảm bảo quyền lợi người mua nhà.

Chủ đầu tư mới Vietcomreal, đơn vị phát triển Địa ốc Tiến Phát và nhà thầu Hòa Bình sau đó đã tạo nên một khu nhà ở với không gian sống nhiều tiện ích như hồ bơi, trung tâm thương mại, gym, spa,... Căn hộ Riva Park giữa năm 2017 được rao bán với giá 31 triệu đồng/m2, nay người dân hay các nhà đầu tư đã có thể rao bán với giá trên dưới 40 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên mới đây, cộng đồng cư dân Riva Park lại có đơn phản ánh chủ đầu tư biến tầng 2 thành căn hộ nhỏ để bán. Theo cư dân, chủ đầu tư đã di dời vị trí nhà cộng đồng, biến diện tích trung tâm thương mại dịch vụ thành 24 căn hộ nhỏ và gọi là "lô thương mại". Cư dân lo rằng các "lô thương mại" này có thể phát sinh các sự cố về an toàn cháy nổ, quá tải hệ thống thoát nước thải, khả năng chịu lực của tòa nhà,...

Theo tìm hiểu, chủ đầu tư khi triển khai các hạng mục của tầng 2 đã được một số cơ quan thẩm định thiết kế cơ sở (điều chỉnh), và hiện đang hoàn tất các giấy phép, giấy tờ pháp lý liên quan.

DiaOcOnline.vn - theo Công Luận