Dự án lớn khó cấp sổ vì vướng "một chút"... đất công

Cập nhật 30/03/2019 13:30

Dự án bất động sản có quy mô rộng hàng chục ngàn m2 nhưng chỉ có một phần diện tích nhỏ đất công nằm rải rác trong dự án thì rất khó cấp “sổ đỏ”.

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng và lãnh đạo TPHCM về việc giải quyết những ách tắc lớn nhất của doanh nghiệp và thị trường bất động sản hiện nay.

Nhiều dự án bất động sản lớn đang triển khai nhưng vướng một phần nhỏ diện tích đất công trong ranh dự án là rất khó ra “sổ”.

Trong văn bản gửi các cấp lãnh đạo, HoREA kiến nghị UBND thành phố sớm chỉ đạo cơ chế giải quyết vướng mắc về tính tiền sử dụng đất đối với quỹ đất công chiếm tỷ lệ nhỏ trong dự án nhà ở.

Cụ thể, đối với dự án có quỹ đất hỗn hợp đan xen diện tích đất công (đường nội bộ, hẻm, lối đi, đất hở, kênh mương nội đồng...) thường chiếm tỷ lệ khoảng trên dưới 10% diện tích dự án, thậm chí có rất nhiều dự án có tỷ lệ đất công chỉ chiếm dưới 5% diện tích dự án.

Tất cả các dự án nói trên hiện đang bị “ách tắc” việc tính tiền sử dụng đất. Phần đất công này thường có hình dạng “bất định hình” hoặc nằm rải rác, không thể hình thành dự án độc lập trong lòng các dự án.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, theo quy định của Luật Đất đai và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công thì về nguyên tắc "đất công" phải thực hiện đấu giá.

Tuy nhiên, theo ông Châu thì quy định này không thể áp dụng trong các trường hợp nêu trên vì không sát thực tế, không hợp tình, hợp lý, bất khả thi và đang là ách tắc khiến chủ đầu tư không được giao đất để triển khai, thực hiện dự án dẫn đến vô vàn khó khăn cho doanh nghiệp, thị trường bất động sản bị thiếu hụt nguồn cung sản phẩm và ngân sách nhà nước cũng bị hụt nguồn thu. Do vậy, cần phải bổ sung quy định để xử lý loại hình vướng mắc này.

“Công ty Khải Thịnh là chủ đầu tư dự án Khu dân cư và thương mại hỗn hợp Khải Vy (phường Phú Thuận, quận 7) có diện tích hơn 77.300 m2. Trong đó, có 1.758,5m2 đất công, chiếm tỉ lệ 2,2% diện tích. Thế nhưng, đất công lại nằm rải rác trong 5 thửa đất của dự án gồm 284,5m2 đất có nguồn gốc đất rạch, 1.279m2 đất thu hồi để mở đường giao thông khu vực và 194,5m2 đất lưu không. Chính vì có 1.758,5m2 đất công trong ranh dự án mà Công ty Khải Thịnh chưa được cấp sổ đỏ”, ông Châu nói.

Trước tình hình nói trên, HoREA kiến nghị UBND thành phố hai phương án xử lý.

Phương án 1: HoREA kiến nghị cho áp dụng tương tự cách giải quyết như tại Văn bản số 6711/UBND - ĐTMT ngày 29/10/2008 của UBND TPHCM.

Theo đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư không thông qua đấu giá. Chủ đầu tư phải hoán đổi, trả lại bằng đất ở đã có hạ tầng tại dự án cho Nhà nước theo tỉ lệ 10 - 15% hoặc tỉ lệ khác do thành phố quy định.
Dự án Khu dân cư và thương mại hỗn hợp Khải Vy (phường Phú Thuận, quận 7) có tổng diện tích lên tới hơn 77.000m2 nhưng do có gần 1.800m2 đất công nên đến nay vẫn chưa có “sổ đỏ”

Phương án 2: HoREA kiến nghị áp dụng các phương pháp xác định "giá đất cụ thể" phù hợp giá thị trường theo quy định của pháp luật đất đai đối với phần diện tích đất công và chủ đầu tư nộp ngân sách nhà nước để được giao đất, cho thuê đất.

“Chúng tôi thấy cả hai phương án nêu trên có thể vượt thẩm quyền của UBND thành phố nên hiệp hội đề xuất trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định”, ông Lê Hoàng Châu chia sẻ.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí