Top

'Dự án khu dân cư Alibaba Tân Thành', vì sao phải bị cưỡng chế?

Cập nhật 21/06/2019 15:45

UBND TX.Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) lên kế hoạch cưỡng chế, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả tại dự án khu dân cư “lụi” hơn 10 ha đất mà Báo Thanh Niên đã phản ánh.

UBND TX.Phú Mỹ sẽ cưỡng chế công trình vi phạm tại “dự án Alibaba Tân Thành” - ẢNH: NGUYỄN LONG

Ngày 20.6, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu), cho biết đã ký quyết định cưỡng chế công trình, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả tại 15 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 19 và 10 tọa lạc thôn Tân Tiến, xã Châu Pha.

Khu đất này do ông Nguyễn Ngọc Sự (quê TP.Hà Nội) làm chủ sở hữu. Các công trình tại đây đã làm thay đổi hiện trạng và mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, với diện tích khoảng 24.500 m2. Quyết định cũng buộc ông Sự khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm là tháo dỡ toàn bộ công trình.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, đây là khu dân cư “lụi” rộng hơn 10 ha, được làm đường nhựa, phân lô, trồng trụ điện. Mặt tiền dự án có một nhà tiền chế bằng khung sắt, tường bê tông và kính cường lực rộng hơn 500 m2. Trước nhà tiền chế có tảng đá lớn ghi dòng chữ “Địa ốc Alibaba - Dự án khu dân cư Alibaba Tân Thành”. UBND TX.Phú Mỹ, UBND xã Châu Pha đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với công trình này.

Cụ thể, tháng 3.2018 UBND TX.Phú Mỹ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Ngọc Sự về hành vi chuyển mục đích sử dụng đất không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt với mức phạt 3,5 triệu đồng. Ngày 15.6.2018, UBND thị xã tiếp tục ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Sự về hành vi xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật không có giấy phép xây dựng, với mức phạt 17,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, tới nay ông Sự chưa khắc phục các hậu quả. Ngày 5.8.2018, UBND xã Châu Pha tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng do xây nhà tiền chế rộng 544 m2, nền bê tông, kết cấu sườn sắt... tại khu đất không phù hợp với quy hoạch. Ngày 22.1.2019, Đội kiểm tra xây dựng và đô thị TX.Phú Mỹ phối hợp với UBND xã Châu Pha kiểm tra, lập biên bản vi phạm và thu giữ nhiều giàn giáo, phương tiện thi công trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, ông Sự không có mặt. Trước việc vi phạm hàng loạt tại dự án này, ngày 28.1.2019, UBND TX.Phú Mỹ ra quyết định buộc ông Sự tháo dỡ công trình vi phạm trong thời gian 3 ngày. Quyết định cũng giao cho Chủ tịch UBND xã Châu Pha tổ chức thực hiện nhưng đến nay công trình vi phạm cũng chưa bị tháo dỡ.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại dự án “lụi” này, ngoài nhà tiền chế xây dựng vi phạm còn có một vài căn nhà cấp 4 vừa được xây dựng xong. Ngoài ra, còn nhiều căn nhà kiểu mẫu, có gắn máy lạnh. Hằng ngày, tại dự án “lụi” này có hàng chục người mặc áo dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” giới thiệu, bán đất nền cho khách.

Ngày 20.6, Công an TX.Phú Mỹ cho biết đã gia hạn tạm giữ hình sự lần 2 đối với bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và ông Trần Quốc Tĩnh để tiếp tục điều tra hành vi cố ý hủy hoại tài sản. Ngày 13.6, đoàn làm việc của UBND xã Tóc Tiên cho xe cuốc vào khu đất nông nghiệp gần bên công an xã để cưỡng chế, trả lại hiện trạng đất ban đầu thì bị cả trăm người mặc áo có dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” và “An ninh Alibaba” chống đối. Trong lúc đoàn làm việc, bà Trinh đã lớn tiếng la lối, chỉ đạo một nhóm người đập phá xe cuốc, trong đó ông Tĩnh là người trực tiếp nhiều lần dùng gạch đập xe cuốc gây hư hỏng. Ngoài ra, Công an TX.Phú Mỹ cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý nhiều người khác đã có hành vi đập phá xe cuốc của đoàn làm việc.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên