Top

Dự án Dream Home Riverside của Nhà Mơ huy động vốn trong lúc đang... xanh cỏ

Cập nhật 23/04/2018 15:11

Chưa tiến hành thi công, chưa hoàn thành việc rào chắn, dự án chỉ là một bãi cỏ tốt tươi nhưng vẫn đuợc huy động vốn. Luật sư đã phân tích rõ những bất cập từ việc này.

Ngoài đồng cỏ, dự án Dream Home Riverside chưa thi công được hạng mục công trình nào

Dự án Dream Home Riverside (đường Nguyễn Văn Linh, Q.8, TP.HCM) do Công ty cổ phần Nhà Mơ làm chủ đầu tư. Thông tin từ một số sàn giao dịch bất động sản, trang web giới thiệu dự án cho thấy dự án vừa khởi công cuối tháng 12.2017. Tháng 2 vừa qua dự án được chào bán rầm rộ với nhiều mỹ từ hấp dẫn,

Trực tiếp tìm hiểu, các nhân viên bán hàng của Danh Khôi Service (DKRS) khẳng định "chắc nịch" giấy tờ pháp lý dự án đầy đủ, có cả ngân hàng bảo lãnh. Cùng với đó là lời chào mới hấp dẫn: “Mua thời điểm này chắc chắn có lời, mà anh chỉ cần đặt cọc 50 triệu khi ký vào phiếu Đăng ký mua bất động sản”. Thế nhưng khi ngỏ ý muốn xem tận mắt thì nhân viên bán hàng luôn tìm kiếm lý do né tránh.


Mua, đặt cọc những dự án pháp lý chưa hoàn thiện luôn tiềm ẩn những rủi ro cho khách hàng

Trao đổi với luật sư Nguyễn Trung Hiếu (đoàn luật sư TP.HCM) về trường hợp trên thì ông cho biết: "Chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua như giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với đó là Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó được quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản".

Trong quá trình thực hiện dự án nhà ở chung cư, chủ đầu tư có quyền huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của các đối tượng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của luật Nhà ở, thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 9 Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật Nhà ở.

Luật sư Hiếu chia sẻ thêm, để được huy động vốn theo phương thức này, chủ đầu tư phải đáp ứng điều kiện quy định tại Điểm đ khoản 2 Điều 9 như sau: “Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở theo quy định tại điểm e khoản này”.

Trực tiếp tới dự án Dream Home Riverside mới thấy nơi đây chỉ mới được rào chắn sơ sài. Thậm chí chẳng có máy móc hay có dấu hiệu nào cho thấy dự án “đã khởi công” như lời nhân viên bán hàng nói. Nói một cách khác, theo quy định hiện hành khi chưa hoàn thành phần móng công trình và được cơ quan chức năng nghiệm thu, dự án này không được huy động vốn dù số tiền là bao nhiêu.

Hiện nay, có nhiều dự án tại TP.HCM mặc dù chưa được khởi công xây dựng nhưng đã mở bán căn hộ dưới hình thức “đặt cọc giữ chỗ”, đây là một cách dùng từ để lách luật. Bản chất hành động này vẫn là một hình thức huy động vốn, luật sư Hiếu khẳng định.


Toàn cảnh dự án Dream Home Riverside đang được huy động vốn bằng tiền cọc 50 triệu/phiếu đăng ký mua dự án bất động sản

Bởi theo Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định như sau: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Như vậy, một dự án chưa khởi công hay khởi công nhưng chưa hoàn thành và được nghiệm thu phần móng mà mở bán bằng hình thứ “nhận cọc giữ chỗ, đăng ký mua bất động sản” là một hình thức không đúng với các quy định của pháp luật, luật sư Hiếu thông tin thêm.

Khi khách hàng mua sản phẩm giai đoạn đầu công bố dự án, có thể được áp dụng chính sách tốt hơn cả về giá và phương thức thanh toán. Tuy nhiên, để tránh rủi ro, trước khi bỏ tiền đầu tư vào bất kỳ dự án nào hình thành trong tương lai, khách hàng chỉ nên chọn những dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có ngân hàng bảo lãnh. Điều này đồng nghĩa với việc dự án đã được thẩm định về pháp lý cũng như đảm bảo về tiến độ xây dựng.

Ngoài ra, người mua nhà cần chọn những chủ đầu tư uy tín mà trong hợp đồng mua bán có cam kết cụ thể thời gian bàn giao chủ quyền cho khách hàng. Trước khi quyết định mua một dự án nào hình thành trong tương lại, người mua nhà phải tìm hiểu tất cả những yếu tố liên quan đến dự án như chủ quyền đất, xem dự án đã được phép bán chưa, ngân hàng thương mại nào đứng ra bảo lãnh... Có như vậy mới đảm bảo được quyền lợi của mình về sau.

Thực tế đã có khá nhiều dự án "mời" được khách hàng bỏ tiền ra lấy “phiếu ưu tiên giữ chỗ”, “đặt cọc giữ chỗ”... và nhiều năm sau dự án vẫn chẳng thấy động tĩnh gì.

Dự án Dream Home Riverside được quy hoạch và triển khai trên khu đất rộng 5,1 hecta, gồm 6 block với 3 khối tháp, có hơn 2.000 căn hộ, 200 condotel.

DiaOcOnline.vn - Theo Một Thế giới