Top

Dự án đội vốn hơn 2.500 tỷ 7 năm vẫn ỳ ạch

Cập nhật 26/04/2018 14:53

Dự án cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) có mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng nhưng sau một thời gian được đội thêm 2.500 tỷ và liên tiếp xin gia hạn hoàn thành.


Năm 2011, dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép, giao cho Công ty cổ phần kinh doanh nước Hà Tĩnh làm chủ đầu tư xây dựng theo nguồn vốn xã hội hóa. Tổng mức giá trị ước đạt trên 33,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chậm tiến độ nên bị chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.


Tháng 4/2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Vũng Áng (thuộc Tập đoàn Hoành Sơn) lập hồ sơ, thủ tục dự án đầu tư cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng với tổng mức đầu tư 1.850 tỷ đồng. Thời gian thi công từ năm 2011, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016.


Cuối năm 2012, chủ đầu tư có quyết định phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư trên 4.400 tỷ đồng gồm vốn tự có, vốn vay, vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Trong đó nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và địa phương hơn 1.200 tỷ.


Với chức năng cung cấp nước cho toàn bộ Khu Kinh tế Vũng Áng. Dự án được đầu tư xây dựng với nhiều hạng mục, trong đó hạng mục công trình Đập dâng Lạc Tiến - kênh dẫn - tuynel (xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 2/2015.


Hạng mục hồ chứa nước, tràn xả lũ hồ Rào Trổ (xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh) được khởi công từ cuối năm 2011, dự kiến đến đầu năm 2016 sẽ hoàn thành. Sau hơn 7 năm xây dựng, đến nay hạng mục vẫn ỳ ạch, chậm tiến độ và chưa thể hoàn thiện.


Những cột sắt tại công trình đập tràn xả lũ Rào Trổ chỏng chơ.


Nhiều hạng mục dang dở, máy móc, thiết bị hoen gỉ, phơi sương phơi nắng. Chỉ có một số nhóm nhỏ ít công nhân xuất hiện trên công trường.


Sắt thép để vương vãi trên công trường, không được che chắn, bảo quản cẩn thận.


Nhiều máy móc cùng các trang thiết bị để phơi sương, phơi nắng. Khung cảnh nhếch nhác hiện rõ trên công trình được đầu tư nghìn tỷ.


Những mảng bê tông đổ khung mặt tràn để lộ ra sắt thép đã hoen gỉ.


Thời điểm phóng viên có mặt, trái với hình dung công trường tấp nập, hối hả là không khí hiu hắt. Lác đác chỉ vài máy đào, xe tải chạy trên nền đập chặn dòng. Phía công trình đập tràn xả lũ xuất hiện một vài tốp công nhân đủng đỉnh làm việc. “Thời gian này công việc ít hơn nên anh em nghỉ ở lán, có người thì xin về nhà, thi công cũng chỉ làm duy trì thôi chứ không vội vàng”, một công nhân nói.


Tháng 4/2017, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, có công văn phê bình chủ đầu tư dự án vì không chấp hành ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện dự án làm chậm tiến độ thi công công trình, không đáp ứng được yêu cầu kế hoạch tiến độ thi công đã phê duyệt.


UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục gia hạn và yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành dự án để đưa vào sử dụng vào 31/12/2018.


Thi công chậm tiến độ, nhiều máy đào, máy xúc bất động trên công trường hồ chứa nước, tràn xả lũ Rào Trổ.


Xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nơi xây dựng hồ chứa nước, đập tràn xả lũ Rào Trổ. Ảnh: Google Maps.

Liên tục xin gia hạn

Trao đổi với Zing.vn, Trần Quang Thưởng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn (chủ đầu tư) cho biết dự án đã hoàn thành được hơn 70%, còn một số hạng mục đang triển khai hoàn thiện đầu năm 2019.

“Theo kế hoạch thì cuối năm 2018 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng để đảm bảo hơn chúng tôi đang xin tỉnh cho gia hạn đến năm 2019 sẽ chặn dòng”, ông Thưởng nói.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết trong tổng số vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ của dự án thì có đến hơn 1.200 tỷ đồng là nguồn ngân sách Trung ương và địa phương hỗ trợ, trong đó chủ yếu hỗ trợ công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Thế nhưng dự án lại được triển khai theo tiến độ rùa bò. Phía chủ đầu tư liên tục có văn bản xin gia hạn thêm thời gian để hoàn thành dự án song tiến độ vẫn không khả thi.


DiaOcOnline.vn - Theo Zing