Top

Dự án Chung cư Napoleon Castle 1: Chủ đầu tư đã bán hàng trăm căn hộ khi chưa được phép

Cập nhật 13/11/2019 14:30

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Cat Tiger Khareal yêu cầu dừng bán căn hộ tại dự án Chung cư Napoleon Castle 1.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa yêu cầu dừng mua bán căn hộ tại Dự án Chung cư Napoleon Castle 1

Các căn hộ của dự án Chung cư Napoleon Castle 1 hiện đang thế chấp tại ngân hàng. Do vậy, việc ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai chỉ được thực hiện sau Sở Xây dựng có văn bản thông báo đủ điều kiện. Tuy nhiên, bất chấp ý kiến của Sở Xây dựng, Chủ đầu tư vẫn “vô tư” bán hàng trăm căn hộ tại dự án này.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngày 24/10/2017, Sở Xây dựng có Văn bản số 4094/SXD-QLN về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án trên. Trong đó, tại đoạn thứ ba ghi rõ: “Tuy nhiên, các căn hộ của dự án Chung cư Napoleon Castle 1 hiện đang thế chấp tại ngân hàng. Do vậy, việc ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai chỉ được thực hiện sau khi chủ đầu tư gửi giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán nhà ở đó đến Sở Xây dựng để kiểm tra, theo dõi”.

Ngày 24/12/2018, Sở Xây dựng có Văn bản số 5067/SXD-QLN, trong đó, Sở Xây dựng điều chỉnh, nội dung đoạn thứ ba của Văn bản số 4094/SXD-QLN thành: “Tuy nhiên, các căn hộ của dự án Chung cư Napoleon Castle 1 hiện đang thế chấp tại ngân hàng. Do vậy, việc ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai chỉ được thực hiện sau khi chủ đầu tư gửi giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán nhà ở đó đến Sở Xây dựng để kiểm tra và có văn bản thông báo đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai”.

Tuy nhiên, đến nay, Công ty TNHH Cat Tiger Khareal vẫn chưa gửi giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua nhà ở và bên nhận thế chấp theo yêu cầu của Sở Xây dựng tại Văn bản số 5067/SXD-QLN nêu trên.

Theo Lãnh đạo Sở Xây dựng, tính đến ngày 29/9/2019, chủ đầu tư đã bán 655 căn hộ tại dự án, như vậy, việc Công ty Cat Tiger Khareal ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án trên là chưa có cơ sở để thực hiện và không phù hợp với ý kiến của Sở Xây dựng tại Văn bản số 5067/SXD-QLN và Văn bản số 4094/SXD-QLN.

Do đó, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án, đồng thời khẩn trương có văn bản báo cáo gửi đến Sở Xây dựng về các Giấy tờ chứng minh: đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán nhà ở đó đối với các căn hộ đã bán nêu trên.

Bên cạnh đó, Chủ đầu tư cũng gửi giấy tờ chứng minh các trường hợp ký hợp đồng mua bán cán hộ đã được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng theo Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản yêu cầu Chủ đầu tư Dự án Chung cư Napoleon Castle 1 chấm dứt, thanh lý hợp đồng mua bán các căn hộ với các cá nhân nước ngoài khi chưa được phép. Theo đó, Dự án Chung cư Napoleon Castle I do Công ty TNHH Cat Tiger Khareal làm chủ đầu tư được xây dựng trên diện tích gần 3.000m2, quy mô 3 tầng hầm, 40 tầng nổi (gồm 3 tầng thương mại và 37 tầng căn hộ). Chủ đầu tư cũng đã bán 20 căn hộ tại Chung cư cho cá nhân là người nước ngoài khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền công bố khu vực tổ chức, cá nhân nước ngoài cho phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo Điều 75 và Điều 76 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.
 

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN